Tại sao xe bồn chở chất lỏng như xăng, dầu, ga... lại có dạng hình trụ? Hóa ra vì 1 lý do

( PHUNUTODAY ) - Những loại xe bồn mà chúng ta thường gặp đều có dạng hình trụ, bạn biết lý do vì sao không?

Bạn đã bao giờ nhìn thấy xe chở nhiên liệu như xăng, dầu... nào có hình vuông chưa? Chắc chắn là chưa rồi, vì tất cả chúng đề có hình trụ, hãy tìm hiểu lý do nhé!

5

Tại sao bình gas có dạng hình trụ?

Tại sao bình xăng có hình trụ mà không phải hình khối, bạn có biết, sự thật thú vị đáng kinh ngạc.

Điều này là do các hình trụ không có góc. Hình khối dù có nhiều không gian hơn, nhưng góc khiến chúng không thích hợp cho việc vận chuyển chất lỏng. Khi vận chuyển chất lỏng dưới áp suất, ứng suất ở một góc lớn hơn ứng suất ở hai bên. Vì lý do này, lực căng tập trung nhiều hơn vào các góc. Và do đó, xe có nhiều khả năng bị nứt vỡ nếu nó là hình khối. Còn bể hình trụ ít có nguy cơ bị nứt hơn so với bể hình khối. Ngay cả phần cuối của thùng hình trụ cũng được chế tạo theo hình bán cầu trong các xe chở dầu hiện đại ngày nay.

Tương tự như vậy, với xe bồn hình trụ cũng có những đặc điểm nổi bật như sau:

Bồn xe hình trụ oval phân tán áp suất chất lỏng đều hơn hình khối hộp

Rõ ràng là nếu làm bồn xe hình hộp chữ nhật thì kiểu gì nó cũng có thể tích lớn hơn và chứa được nhiều xăng dầu hơn là hình trụ oval. Tuy nhiên với xe chở xăng dầu thì thể tích chưa phải là tất cả. Khi bồn xe chứa xăng dầu, khối lượng của xăng dầu sẽ tạo áp suất lên trên thành bồn. Nếu bồn xe hình hộp thì sẽ có chỗ chịu áp suất nhiều, có chỗ chịu áp suất ít, khiến cho bồn xe trở nên mong manh dễ vỡ hơn.

Vì thế là bồn xe nên là hình trụ oval hoặc hình trụ tròn để áp suất chất lỏng bên trong phân tán khắp bồn. Đến cả 2 đầu của bồn xe cũng thường được bo cong chứ không hề phẳng. Còn lý do vì sao bồn xe chở xăng dầu lại có hình trụ oval chứ không phải hình trụ tròn thì chúng ta sẽ tiếp tục giải thích ngay sau đây.

1

Bồn xe hình trụ oval có trọng tâm thấp hơn hình trụ tròn, giúp xe vững hơn

Không phải tự nhiên mà mấy chiếc xe đua có gầm thấp thiệt thấp đâu mấy bạn ạ. Người ta cố tình làm xe như vậy để trọng tâm (điểm cân bằng khối lượng của cả chiếc xe) của nó càng gần mặt đất càng tốt, từ đó xe sẽ vững hơn và có thể cua gắt hơn mà không bị lật.

Xe bồn chở xăng dầu tuy không dùng để đua nhưng nó vẫn rất cần sự vững vàng như thế. Nó chở khối lượng nhiên liệu cháy rất lớn và nếu nó lật thì chắc chắn sẽ là thảm họa. Đây cũng chính là lý do người ta thường chọn dạng bồn hình trụ oval nằm ngang cho xe bồn chở xăng dầu. Với hình dạng bẹp hơn, bồn xe hình oval có trọng tâm thấp hơn hình trụ tròn nên sẽ giúp xe vững vàng hơn, không chỉ chịu được độ dằn xóc, lồi lõm của con đường nó đang đi mà còn cả độ chòng chành qua lại của lượng chất lỏng khổng lồ bên trong nữa.

Bồn xe hình trụ oval giúp xả sạch xăng dầu dễ dàng hơn

Nếu bồn xe hình hộp, đáy phẳng mà muốn xả hết chất lỏng bên trong ra thì nó hơi bị “tù” luôn. Chỉ cần xe nó hơi nghiêng lệch một chút thôi là chất lỏng bên trong sẽ còn đọng lại trong thùng rất nhiều chứ không thể nào xả hết ra ngoài được. Bồn xe hình trụ bầu dục thì khác. Do sàn bồn cong nhẹ nên nó sẽ giúp chất lỏng chảy về giữa đáy thùng, từ đó có thể xả sạch chất lỏng bên trong ra một cách dễ dàng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link