Tài tử điện ảnh Mộng Tuyền: Thành danh phải có cả tài năng và nhan sắc

( PHUNUTODAY ) - Nữ nghệ sỹ hải ngoại Mộng Tuyền, một tên tuổi lớn của nền nghệ thuật là Tài tử điện ảnh, "Hoa khôi cải lương", "Nữ hoàng scandal" một thời.


Sau khi quay cả nửa vòng trái đất, một vòng số phận giờ ngồi đây, ở Sài Gòn, cười tươi và hiền trong căn phòng nhỏ xíu, với cái giường xếp đơn chiếc và cái tủ áo nhôm tạm bợ. Gần 40 năm về trước, Mộng Tuyền là một cái tên để "bán báo", những chuyện tình cảm và đời sống của cô đào này luôn "nhảy" lên trang nhất các tờ báo. Mở báo nào ra, dù ít hay nhiều cũng thấy những tin tức giật gân hoặc những scandal của Mộng Tuyền.
 
Mô tả ảnh.
Một tên tuổi lớn của nền nghệ thuật là Tài tử điện ảnh, "Hoa khôi cải lương", "Nữ hoàng scandal" một thời
Giờ đây ở tuổi ngoài 60, người đẹp một thời Mộng Tuyền vẫn giữ được sự tươi trẻ và duyên dáng nhưng dường như hoa hậu cải lương vẫn như chưa trả hết nợ đời. Chị từng làm mưa làm gió trong làng nghệ thuật vậy mà ít ai biết được chị cũng xuất thân trong một gia đình nghèo khó, tuổi thơ cơ cực. Vì gia đình nghèo, Mộng Tuyền muốn đổi đời bằng chất giọng thiên phú của mình nên cô đi theo những đoàn hát nhỏ rong ruổi khắp nơi để tìm vận may trên bước đường nghệ thuật.

Những tháng ngày đầu vào nghề, Mộng Tuyền may mắn gặp nhiều người tốt và được tạo điều kiện rất nhiều và chị chính thức thành danh khi mới 16 tuổi. Ở lĩnh vực sân khấu cải lương, tên tuổi của Mộng Tuyền nổi đình nổi đám ở những vai diễn: Huyền trong vở Nhà chợ một đêm mưa, Xuân Hoa trong tuồng Đông về lạng xác hoa, Phương Loan trong vở Nửa kiếp oan thù, Thu Lan trong vở diễn Phu tử tòng tử...

Ở lĩnh vực điện ảnh chị được phong là "tứ đại mỹ nhân" trong làng điện ảnh cùng với nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh, Mộng Tuyền được xem là đại diện của “nhan sắc Sài Gòn”. Xuất hiện lần đầu tiên trên màn bạc qua bộ phim hành động 11 giờ 30 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, nhan sắc tươi mát của Mộng Tuyền đã tạo được dấu ấn đặc biệt. Năm 1970, Mộng Tuyền tham gia vai Loan trong phim Chân trời tím do Liên Ảnh sản xuất, với kinh phí 7 triệu đồng. Bộ phim đoạt giải ba giải vàng về văn học nghệ thuật trước năm 1975 và đạt doanh thu gần 50 triệu đồng. 
 
Mô tả ảnh.
Mộng Tuyền được xem là đại diện của “nhan sắc Sài Gòn
Nhiều khán giả sau giải phóng vẫn nhớ vai diễn đặc biệt của Mộng Tuyền, kỹ sư Tuyết Anh, trong phim Trang giấy mới của đạo diễn Lê Dân năm 1979. Đó chính là bước tiến quan trọng, sự hòa nhập với đời sống văn nghệ của Mộng Tuyền sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất.

Về những tháng ngày làm bà hoàng cải lương, điện ảnh, Mộng Tuyền chia sẻ: "Tuổi trẻ tôi nổi danh, được yêu thương, nhiều tiền, ai cũng nói tôi quá đẹp nhưng tôi không thấy sướng đâu. Hồi đó, tôi sống là một khối thịt, một cây thịt thôi, không hiểu biết gì hết. Sau này tôi va chạm nhiều, học hỏi được nhiều, biết thương cảm, biết chia sẻ với người khác, không chỉ người thân yêu, biết nhường nhịn, ẩn nhẫn."

Có một thời tuổi trẻ với đủ đầy danh vọng nhưng phải đến tuổi xế chiều, nữ nghệ sĩ này mới cảm thấy hài lòng với cuộc sống. Tuy là một bóng hồng hương sắc, nhưng nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền kém may mắn trong đường tình duyên. Lúc trẻ, nhiều soạn giả, công tử, đại gia, thiếu gia... kể cả những “ông lớn” theo đuổi “người đẹp Tây Đô” này. Sau biến cố Tết Mậu Thân, Mộng Tuyền lên xe hoa với Đại tá quân đội của chế độ cũ Nguyễn Văn Nam. Cuộc hôn nhân đầu tiên ngay trong ngày thành hôn trở thành nỗi ám ảnh không ngờ với một cô gái trinh trắng 21 tuổi. Năm 1970 Mộng Tuyền chính thức chấm dứt cuộc sống với người chồng này và ở vậy 10 năm.
 
Mô tả ảnh.
Tôi đã qua cái thời muốn nổi tiếng, lúc nào cũng phải nhắc nhở mọi người nhớ đến mình rồi.
Năm 1980 Mộng Tuyền tiếp tục lấy người chồng thứ hai là một người bạn cũ nhưng cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được 20 năm.

Bẵng đi một thời gian, người ta không thấy chị xuất hiện trên bất cứ một sân khấu nào nữa cho đến năm 2007 chị mới tái xuất trở lại. Chị tâm sự trên Dân việt: "Tôi đã qua cái thời muốn nổi tiếng, lúc nào cũng phải nhắc nhở mọi người nhớ đến mình rồi. Bây giờ tôi không muốn bôn ba cực khổ để tìm kiếm danh vọng nữa mà chỉ muốn sống cho mình, cho niềm đam mê lớn nhất cuộc đời mình là sân khấu cải lương. Ngày trước cũng vậy và bây giờ cũng vậy, dù sân khấu cải lương đã không còn được như xưa nữa, tôi vẫn thích được là một nghệ sĩ cải lương hơn là một tài tử điện ảnh.

Tôi tự hào vì mình đã nuôi các em ăn học đàng hoàng, tất cả đều có gia đình và thành đạt. Vì nhiều lý do trong suốt bao năm qua, đã 31 lần về Việt Nam nhưng tôi không dám trở lại sân khấu vì chỉ cần một lần thôi là sẽ không thể kìm được nỗi nhớ nghề. Mãi đến năm 2007 tôi mới chính thức trở lại sàn diễn và đến hôm nay thì có thể khẳng định mình sẽ dành khoảng thời gian còn lại để sống cho nghề, tri ân cho nghề, cho khán giả.
 
Mô tả ảnh.
Ngày trước cũng vậy và bây giờ cũng vậy, dù sân khấu cải lương đã không còn được như xưa nữa, tôi vẫn thích được là một nghệ sĩ cải lương hơn là một tài tử điện ảnh.
Để tên tuổi được lừng lẫy, Mộng Tuyền cho rằng cần phải có hai yếu tố nhan sắc và tài năng: "Trên sân khấu cải lương người nghệ sĩ tốt nhất phải thanh sắc lưỡng toàn. Cho dù có đẹp cách mấy mà không ca được cũng như không. Nhưng nếu nghệ sĩ ca hay mà thiếu sắc vóc thì cũng khó làm khán giả “cảm” được. Ở lĩnh vực điện ảnh, nếu chỉ thấy tôi đẹp mà không hợp vai, không có tố chất tài tử thì chắc cũng không ai dám mời mình đóng phim đâu."
 
 
Từ cô đào Mộng Tuyền đến tài tử Mộng Tuyền

Mộng Tuyền khởi nghiệp cải lương bằng tên thật Kim Loan. Trong lĩnh vực cải lương, cô là một "hoa khôi", hội đủ thanh và sắc.

Mộng Tuyền sinh năm 1947 tại Cần Thơ. Năm 10 tuổi, Mộng Tuyền theo gia đình lên Sài Gòn, bắt đầu ca hát.

Ít năm sau, vai Huyền trong vở Nhà chợ một đêm mưa đã đưa cô đào hát nhỏ tuổi xinh đẹp Kim Loan bước ra ánh sáng sân khấu. 16 tuổi, cô được trao tặng huy chương vàng giải Thanh Tâm nhờ khả năng trình diễn xuất sắc khi thủ vai vũ nữ Thu Lan trong vở Phu tử tòng tử.

Khả năng ca diễn của Mộng Tuyền đa dạng, cô có thể đảm nhận được nhiều loại vai từ đào mùi, đào lẳng đến đào độc. Làn hơi ca truyền cảm nên Mộng Tuyền hát được những bản cổ nhạc lẫn tân nhạc.

Năm 1967-1968, Mộng Tuyền là giọng ca tân cổ giao duyên ăn khách nhất, "Nữ hoàng trẻ" của làng đĩa nhựa. Thực ra, phải gọi Mộng Tuyền là tài tử điện ảnh, với hàng loạt các vai nữ chính, bắt đầu từ khi 15 tuổi.

Năm 1972, Mộng Tuyền nhận giải Ảnh hậu qua vai diễn chính trong phim Gánh hàng hoa của Báo Trắng Đen. Cô trở thành một ngôi sao điện ảnh ở giai đoạn đầu thập niên 1970.

Giai đoạn 1975-1985, cô vẫn là một gương mặt sáng của điện ảnh trong nhiều phim nhựa. Cô đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc của Liên hoan phim VN qua vai bác sĩ Mai Trâm trong bộ phim Tình yêu của em (đạo diễn Lê Mộng Hoàng).

Bên sân khấu, cô cũng đoạt huy chương vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc với vai Vân trong phim Bóng tối và ánh sáng. Mộng Tuyền vừa hoàn thành vai bà Hạnh trong phim Tôi là ngôi sao, đạo diễn Hồng Ngân; ra CD và chuẩn bị làm liveshow tổng kết cuộc đời hoạt động nghệ thuật đa dạng của mình vào tháng 12.
  • Thục Quyên (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn