Theo báo An ninh thủ đô, Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan đến việc 1 người đang ở tù vẫn được đổi GPLX.
Đó là trường hợp của tài xế Phạm Ngọc Lâm, người đã trực tiếp cầm lái (xe khách 54 chỗ, biển kiểm soát 47V-2371 của HTX Quyết Thắng), gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại cầu Sêrêpốk trên quốc lộ 14 ngày 17/5/2012 làm chết 36 người, bị thương 23 người. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế Phạm Ngọc Lâm cũng đã tử vong.
Cơ quan chức năng xác định tài xế không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái nên đã điều khiển xe lao xuống sông, gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã điều tra và phát hiện GPLX của tài xế này đã được đổi trong quá trình tài xế này đang thi hành án phạt tù trước đó. Đơn vị thực hiện đổi GPLX cho tài xế này là Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà.
Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 1, Điều 45 của Thông tư số 07/2009/TT- BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ thì ngoài các thành phần của hồ sơ đổi GPLX cơ giới đường bộ, “khi đến nộp hồ sơ, người đổi GPLX xuất trình GPLX, Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu để đối chiếu”.
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 36 người chết |
Theo báo cáo của Sở GTVT Khánh Hoà thì Sở hoàn toàn không biết việc lái xe Phạm Ngọc Lâm ở tù cũng không nhận được văn bản, thông báo hoặc các chế tài khác về lái xe này. Như vậy, khi nhận hồ sơ đổi GPLX của lái xe này, Sở GTVT Khánh Hoà không thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT, dẫn đến tình trạng lái xe đang ở tù vẫn được đổi GPLX.
Bộ GTVT đề nghị tỉnh Khánh Hòa làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân, đơn vị liên quan và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/9.
Khoảng 22h19 ngày 17/5/2012, tại cầu 14 trên sông Sêrêpôk thuộc địa phận Đắk Lắk xe khách mang biển kiểm soát 47V-2371 của Hợp tác xã Quyết Thắng, trụ sở đóng tại km49, QL26 huyện Krông Pắk, Đắk Lắk, chạy tuyến Đắk Lắk-TP.HCM bất ngờ đâm vào lan can cầu, sau đó rơi từ độ cao hàng chục mét rồi lập úp xuống sông Sêrêpôk.
Sau khi tai nạn xảy ra, hàng trăm người dân đã cùng với lực lượng cứu hộ đập kính, cạy cửa đưa các nạn nhân ra khỏi xe. Các y bác sỹ đã trực sẵn phía trên đường để sơ cứu rồi chuyển lên xe cấp cứu, rất nhiều nạn nhân được đưa lên trong tình trạng nguy kịch, phần lớn đã tử vong.
Việc cứu hộ trở nên cực kỳ khó khăn, rất nhiều nạn nhân còn bị kẹt sâu trong xe, trong khi chiếc xe bị lật ngửa, bẹp dúm, một nửa xe bị ngập nước, trời lại tối. Từ trên cầu đến vị trí chiếc xe cao gần 20m, hai chiếc xe cẩu loại vừa được điều đến không thể nhấc xe khách lên được khiến việc đưa các nạn nhân ra gặp rất nhiều khó khăn.
Lực lượng cứu hộ cùng người dân phải dùng xà beng, búa để phá cửa xe hi vọng đưa được các nạn nhân ra một cách nhanh nhất nhưng bất thành, bởi hầu hết các nạn nhân đều bị kẹt cứng phía trong. Vụ tai nạn khiến 36 người chết và 23 người bị thương.
Nguyên nhân được xác định là do tài xế chạy với tốc độ quá cao.