Tâm thư của thầy giáo cấp 3: Dù kết quả thi thế nào thì trời đất cũng không sụp đổ được

( PHUNUTODAY ) - Kì thi đang dần đi đến hồi kết, có những em sẽ mừng vui, hạnh phúc, nhưng cũng có một số em buồn chán, tuyệt vọng. Tâm thư của người thầy này sẽ giúp các em mạnh mẽ hơn.

 Kỳ thi kết thúc nhưng không có nghĩa là chấm dứt học tập, "học" là bài tập của cả cuộc đời

Chăm chỉ học hỏi, dữ trự kiến thức bất cứ khi nào cũng luôn đúng.

Tuy rằng các em tạm thời sẽ không phải vò đầu bứt tai, suy nghĩ "nát óc" hay thức khuya dậy sớm để chuẩn bị cho thi cử nữa, nhưng các em phải luôn ý thức được rằng, đọc sách, học hỏi là bài tập của suốt cả cuộc đời.

Có những em học sinh sau kỳ thi liền ngủ lấy ngủ để, bù lại những tháng ngày thiếu ngủ trầm trọng. Nhưng các em à, sau khi nghỉ ngơi phù hợp phải tự nhắc nhở mình rằng người khác đã khoác hành trang tiến về phía trước rồi nếu mình vẫn quẩn quanh một chỗ e rằng sau khi thức giấc, sớm đã bị bỏ xa ngàn dặm, có rượt đuổi cũng sẽ khó lòng theo kịp người ta.

Kỳ thi đại học tuy đã kết thúc, nhưng những điều tâm huyết dưới đây thầy hy vọng các em sẽ biết và hiểu được.

nxtoan_txqk

Cho dù kết quả kỳ thi có thế nào đi chăng nữa thì trời đất cũng không thể sụp đổ được

Đại học không thể quyết định cả cuộc đời của các em được.

Thầy biết, các em vừa mới trải qua một kỳ thi cam go và quyết liệt, tâm lý của các em vẫn còn rất nhiều bất ổn, giai đoạn chờ đợi kết quả thi lại luôn là giai đoạn hồi hộp, thấp thỏm nhất nhưng các em ạ, mỗi bước đi của cuộc đời có rất nhiều khả năng và cơ hội khác nhau, cho dù kết quả không đạt nhưng trời đất cũng không thể sụp đổ được.

Thầy biết trong quá trình văn ôn võ luyện dài dặc kia các em bất giác sẽ có được khả năng kiên trì chủ động học tập, khả năng chuyên tâm hướng mục tiêu chiến đấu, khả năng cần cù chịu được áp lực cao, khả năng tự giác…

Những khả năng này sẽ đi theo các em hết cả một đời chứ không phải có được là do việc học tập ngày một ngày hai đâu các em ạ.

Mỉm cười tạm biệt nhau còn hơn là chia ly trong nước mắt

Các em à, cuộc đời mỗi người là những chuyến đi dài không ngừng nghỉ, có hợp có tan mới là cuộc sống, có khóc có cười mới là cuộc đời.

Con đường sau này, các em sẽ không ngừng gặp được những người bạn mới và cũng sẽ không ngừng chia tay những người bạn cũ. Có những người bạn sẽ đi cùng các em trong suốt hành trình cuộc đời trở thành tri kỷ và cũng có những người bạn mà các em sẽ bị lạc mất trong hành trình cuộc đời. Quan trọng nhất là trên con đường hành trình ấy các em phải luôn không ngừng trưởng thành và sáng suốt.

dsc00148-15299258040591596022695

Các em à, chúng ta phải đối xử tốt với những người ở bên cạnh chúng ta, trân trọng mỗi người bạn đi qua trong cuộc đời của chúng ta. Không quá đằm chìm vào quá khứ hay hoang tưởng vào tương lai, hãy luôn trân trọng vào những con người và những công việc trước mắt.

Cha mẹ luôn là những người quan tâm tới các em nhất trên thế giới này

Vậy là quãng thời gian cấp 3 chớp mắt đã qua, sau kỳ nghỉ hè này là các em sẽ bắt đầu bước vào giảng đường đại học. Đại đa số các em sẽ phải xa nhà, xa vòng tay chở che của cha mẹ để bắt đầu một cuộc sống tự lập mới.

Thời gian các em ở bên cha mẹ và gia đình sẽ ngày càng ít đi, những ngày tháng được mẹ cha che chở bao bọc sẽ thực sự kết thúc từ đây.

Quãng đường về sau các em sẽ phải xa nhà, phải tự trưởng thành, tự học hỏi tự làm việc một cách độc lập.

Thế giới mà càng em được tiếp xúc sẽ ngày càng lớn, hiểu biết cũng sẽ ngày càng rộng, thầy cô cha mẹ có thể sẽ không còn là những cây đại thụ dìu dắt các em được nữa, mà ngược lại sẽ bắt đầu cần đến sự quan tâm và chăm sóc của các em.

Các em à, trên thế giới này sẽ không có ai quan tâm các em hơn bố mẹ các em cả. Cho dù đường đời sau này xảy ra bất cứ chuyện gì, gặp phải bất cứ khó khăn gì đi chăng nữa thì cũng phải nói cho cha mẹ của các em biết. Cha mẹ và gia đình sẽ mãi luôn là bến đỗ bình yên đợi các em trở về. Vì vậy trong tương lai dù thế nào đi chăng nữa cũng luôn phải hiếu thảo với cha mẹ mình các em nhé.

Ngày 26/6, hơn 300.000 thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (gồm các phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) vào buổi sáng; bài thi môn Ngoại ngữ vào buổi chiều.

Hôm nay (27/6), các thí sinh sẽ bước vào làm bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân để hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia 2018. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn