Năm nay, bên cạnh chương trình "Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013" quen thuộc của VTV, sẽ xuất hiện thêm chương trình "Táo quân Nhâm Thìn" của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC." />

Táo quân version 2 không bị Cục nghệ thuật tuýt còi

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Năm nay, bên cạnh chương trình "Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013" quen thuộc của VTV, sẽ xuất hiện thêm chương trình "Táo quân Nhâm Thìn" của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Năm nay, bên cạnh chương trình "Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013" quen thuộc của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc VTV, sẽ xuất hiện thêm chương trình "Táo quân Nhâm Thìn" mới lạ của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Trong khi Táo VTV đang gặp rắc rối với Cục Nghệ thuật biểu diễn, người sinh sau Táo VTC đang chiếm phần ưu thế.

[links()]

Cục chưa nhận được giải trình của VTV

Cho rằng Chương trình "Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013" không qua thẩm định và cấp giấy phép, trong khi lại có những nội dung phản cảm như màn "Đẩu pín" đưa "cái ấy" lên ghế để chặt... Cục Nghệ thuật biểu diễn đã yêu cầu VTV giải trình.

Trong văn bản gửi Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, căn cứ Nghị định 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, căn cứ Chỉ thị 65 của Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, xét thấy đây là chương trình nghệ thuật có sự quan tâm của đông đảo công chúng cả nước nên rất cần thẩm định nội dung trước khi cấp phép.
 
Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc VTV để Hội đồng Nghệ thuật của Cục thẩm định, cấp giấy phép đúng thủ tục, nhưng không nhận được sự hợp tác.
Bắc Đẩu-Công Lý (phải), Nam Tào-Xuân Bắc (giữa) và Táo Kinh tế-Quang Thắng (trái) trong chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013.
Bắc Đẩu-Công Lý (phải), Nam Tào-Xuân Bắc (giữa) và Táo Kinh tế-Quang Thắng (trái) trong chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013.
Chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013 vẫn được tổ chức biểu diễn tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào các ngày 25 đến 27-1-2013 mà không qua thẩm định và cấp phép. Trong khi đó, qua phản ánh của dư luận, chương trình Táo quân 2013 không phù hợp phong tục tập quán, nhất là trong 30 phút đầu của chương trình.
 
Như vậy, đơn vị tổ chức chương trình vi phạm Điều 14; Điểm C – Điều 10 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Điều 16 Nghị định 75/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Chính vì thế, Cục Nghệ thuật biểu diễn  yêu cầu VFC giải trình về sự việc nói trên để kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch.
                              
Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết ông đã đến xem buổi ghi hình và rất bức xúc trước màn tung hứng có phần phản cảm của hai nhân vật Nam Tào – Bắc Đẩu.
 
Trao đổi với PV Phunutoday ông Nhân cho biết: "Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi công văn yêu cầu VTV giải trình sự việc vào ngày 30/1, và vẫn chưa nhận được giải trình." Cũng theo ông Nhân mức phạt cụ thể đối với những vi phạm của VTV sẽ được quyết định khi VTV gửi giải trình. Khi đã có được đầy đủ các dữ liệu, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ phối hợp với Thanh tra đưa ra mức phạt xứng đáng, hợp lý.
 
Được biết, đĩa hình VFC gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn xin cấp phép đã được biên tập cắt bỏ đoạn về “Đẩu pín” nói trên. Nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho hay, nhiều đoạn phản cảm khác cũng phải cắt bỏ.
 
Có đến 2 chương trình táo quân
 
Năm nay, bên cạnh chương trình "Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013" quen thuộc của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc VTV, sẽ xuất hiện thêm chương trình "Táo quân Nhâm Thìn" mới lạ của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. 
 
Và người thực hiện chương trình Táo quân Nhâm Thìn lại chính là vị đạo diễn lão làng, người đã khai sinh ra chương trình Táo quân nhiều năm trước - đạo diễn Khải Hưng. Chính vì vậy mà hai chương trình sẽ có nhiều sự giống nhau. Mục đích của cả hai chương trình sẽ giống như đạo diễn Khải Hưng nói: "Tết là dịp chúng ta tiễn năm cũ và đón năm mới, là dịp mọi người cùng nhau khép lại rất nhiều câu chuyện đã xảy ra trong một năm, cả những chuyện vui, cả những chuyện buồn. Ấy thế mà, dân mình lại kiêng kị nói chuyện không vui vào ngày lễ tết, nhất là có những chuyện nói ra lại đụng chỗ này, chạm chỗ kia. Thế nên, chúng ta mới có Táo quân để “gãi ngứa” cho người xem. Khán giả được “gãi ngứa” bằng những câu chuyện hài hước, bằng cái hỉ hả, bằng tiếng cười sẽ dễ bỏ qua những chuyện cũ để nhìn sang một năm mới. Đó là những điều mà những người làm Táo quân đều nghĩ và thấy có tác dụng."
 
Tuy nhiên, 2 chương trình cũng có nhiều sự khác nhau. Đạo diễn Khải Hưng đã tiết lộ chương trình sự khác biệt của táo quân mới: "Tôi sẽ biến tấu nó theo những hình thức khác nhau. Chẳng hạn mượn những tích nửa cổ nửa kim nhưng ai xem cũng hiểu câu chuyện được nói đến là chuyện nào. Chúng ta phải làm mới để không đụng hàng với tất cả các chương trình Táo quân trước."
 
"Các chương trình Táo trước đây đều là hoạt cảnh kịch trên sân khấu từ đầu tới cuối, có sự tương tác của khán giả. Người ta đã làm rồi, nên mình chọn cách khác: Làm táo quân một cách “trực tuyến”... Ngọc hoàng họp bàn trực tuyến với các táo ở dưới trần. Thay vì ngồi trên ngai vàng giữa sân khấu, Ngọc hoàng sẽ ngồi trên mây, đi trên mây, dùng camera kết nối trực tiếp với hạ giới."- đạo diễn Khải Hưng cho biết thêm.
Hình ảnh trong chương trình Táo quân Nhâm Thìn.
Hình ảnh trong chương trình Táo quân Nhâm Thìn.
Dường như là chương trình làm sau nên Táo quân Nhâm thìn có sự rút kinh nghiệm lớn, đạo diễn cũng khá tự tin về sức hút của chương trình: "Trước đây khán giả đón nhận nồng nhiệt là vì khán giả tò mò với các thông tin được nhắc đến trong Táo quân. Sự kiện năm nay báo chí nhắc không thiếu chi tiết nào, khán giả ai cũng biết tới từng chân tơ kẽ tóc rồi cho nên Táo giờ chỉ còn diễn trò thôi. Diễn trò thế nào để  để khán giả “nuốt” thông tin đấy một cách ngon lành mới là cái khó. Còn nói về sự thu hút, tôi cho 50% là cố gắng, 50% còn lại là ăn may. Ít nhất, chúng ta đã làm khác." - ĐD Khải Hưng cho biết thêm.
 
Hơn nữa, các diễn viên tham gia đóng chương trình đều là những nghệ sĩ hài quen thuộc. Táo quân mới có sự tái xuất của danh hài Hiệp gà sau hàng loạt scandal trong vai Bắc Đẩu. Thậm chí danh hài Vân Dung còn tham gia cả 2 chương trình. Tuy nhiên, nếu xét về lực lượng diễn viên hài và ekip sản xuất,  đội ngũ của VTV nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm hơn.
 
Được biết, chương trình táo quân mới sẽ phát sóng vào đúng ngày 23 tết, trong khi Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013 vẫn được chiếu vào ông công, ông táo lên chầu trời như mọi năm nên rất nhiều người có thể đợi xem và đánh giá. Tuy nhiên, trên thị trường băng đĩa hài nhân dịp cuối năm, 2 chương trình táo quân sẽ có sự cạnh tranh rất lớn.
 
Tuy nhiên, đạo diễn Khải Hưng lại tỏ ra không quan tâm khi nhiều người cho rằng ông đang cạnh tranh với các ekip của của mình và chính con trai ông - đạo diễn Khải Hưng. Theo ông: "Tôi nhiều tuổi rồi, về hưu rồi, tôi chả cạnh tranh với ai, tôi thích thì tôi làm. Vả lại, Táo quân là truyền thuyết cổ và mọi người đều có quyền kể nó bằng nhiều góc độ khác nhau."
 
  • An Khanh (Tổng hợp từ VTC, NLĐ)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn