Teen Mỹ loay hoay giữa bao cao su và phá thai

06:49, Thứ hai 18/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Tỉ lệ bà mẹ tuổi teen của Mỹ giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Liệu giới trẻ Mỹ đã sử dụng những phương pháp ngừa thai hay phương án nạo phá thai?

(Phunutoday) - Tỉ lệ bà mẹ tuổi teen của Mỹ giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Liệu giới trẻ Mỹ đã sử dụng những phương pháp ngừa thai hay phương án nạo phá thai? Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục tìm hiểu các vấn đề nghiêm trọng hơn ẩn giấu bên trong những con số khả quan này. 

Ngừa thai do khủng hoảng kinh tế (?) 

Mô tả ảnh.
Lớp học về giáo dục giới tính cho trẻ 6 tuổi.

Mới đây, trường trung học New Hampshire (Mỹ) đã chính thức ngăn cấm một tổ chức tình nguyện phân phát bao cao su cho học sinh của chỉ vì bao cao su của họ có mùi kẹo và có chứa dầu bôi trơn.

Ông Bruce Barlow - thành viên hội đồng quản trị của trường trung học Monadnock tại Swanzey cho biết: ban lãnh đạo của trường New Hampshire đã phê duyệt việc phân phối, tuy nhiên lại không biết chính xác loại sản phẩm được sử dụng. 

Trong buổi thuyết trình “Thế giới phòng chống AIDS”, hơn 70 học sinh được nhận miễn phí bộ sản phẩm “ Tình dục an toàn”, do tổ chức Dịch vụ AIDs phân phối cho cộng đồng. Một số bậc phụ huynh đã tỏ ra rất thất vọng về chuyện này. 

Còn bà Susan MacNeil - nhân viên tổ chức này - giãi bày:  “Thật đáng tiếc là mọi người lại nhìn việc này theo mặt tiêu cực và thấy thất vọng với chúng tôi.”. Theo bà Susan, chất bôi trơn trên bao cao su có tác dụng làm bao cao su dễ sử dụng hơn và thoải mái hơn đồng thời tránh cho bao cao su khỏi bị rách.   

Theo thống kê mới nhất của chính phủ Mỹ, tỷ lệ sinh sản tuổi vị thành niên đã giảm còn 39 em trên 1.000 trẻ em gái  độ tuổi từ 15 đến 19. So với năm trước, tỉ lệ này đã giảm 6 %, và là mức thấp nhất kể từ khi các quan chức y tế bắt đầu theo dõi tỷ lệ năm 1940. Một trong những nguyên nhân chính lí giải hiện tượng này chính là cuộc suy thoái kinh tế. 

Các chuyên gia cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế từ tháng 12 năm 2007 đến tháng 6 năm 2009 đã có tác động tích cực đến tình trạng sinh đẻ sớm ở tuổi vị thành niên, giúp giảm tỉ lệ này xuống mức thấp nhất trong gần 70 năm qua.  

Khủng hoảng kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến những bà mẹ tuổi teen, tổng số ca sinh nở trên toàn nước Mỹ cũng đang có chiều hướng giảm xuống. 

Bà Carol Hogue - giáo sư chuyên ngành sức khoẻ bà mẹ và trẻ em - cho biết: hầu hết phụ nữ ở độ tuổi dưới 20 đều cùng quan điểm: họ không thể đủ điều kiện để nuôi dưỡng con trẻ trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế như hiện nay.  

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ nhận thấy đây cũng là kết quả từ việc quan tâm và giáo dục của cộng đồng. Năm 2008, Bristol Palin - con gái của Thống đốc bang Alaska Sarah Palin, cựu ứng viên Phó tổng thống Mỹ - dù chưa kết hôn nhưng đã mang thai và sinh hạ một bé trai khi còn ở tuổi vị thành niên. 

Bà mẹ teen này thực sự nổi tiếng sau khi tham gia chương trình thực tế: “Tuổi 16 và Làm mẹ” của MTV năm 2009. Đây là chương trình đầu tiên phản ánh hiện trạng sinh sản vị thành niên và giáo dục cho giới trẻ những khó khăn và sự khắc nghiệt mà các bà mẹ teen phải đối mặt. 

Gabriela Brielan 17 tuổi, đang là học sinh cuối cấp trung học tại Chicago. Em tin rằng chương trình này có tác động giáo dục rất lớn cho giới trẻ. Em cũng rất thích những chương trình giáo dục giới tính. Chương trình không chỉ giáo dục mà còn tư vấn kiểm soát và giảm thiểu tỉ lệ sinh sản ở tuổi vị thành niên đối với  thanh thiếu niên có quan hệ tình dục. 

Briela nhớ lại, một trong những giáo viên của lớp tám đã đề nghị học sinh làm một bài văn với chủ đề:  họ sẽ nói với cha mẹ của họ như thế nào nếu họ mang thai ở tuổi vị thành niên.

mang thai và hậu quả về sau” -  Briela nói. 

Hàng thập kỉ qua, các nhà giáo dục y tế đã và đang nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của mang thai ở tuổi teen, bao gồm tỷ lệ học sinh bỏ học cao hơn và các vấn đề nan giải khác cho các bà mẹ trẻ và con cái. Hiệu quả của các chương trình giáo dục đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hạ tỷ lệ sinh đẻ vị thành niên. 

  • (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc