Tha bổng cây xăng gian lận

15:07, Thứ sáu 18/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Một cách xử lý cây xăng dầu sai phạm khá “lạ” vừa được tỉnh Hậu Giang thực hiện, 2/3 số cây xăng dầu gian lận đáng lẽ bị rút giấy phép, nhưng vẫn hoạt động vì Hậu Giang lại là địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Một cách xử lý cây xăng sai phạm khá “lạ” vừa xảy ra tại tỉnh Hậu Giang, lạ bởi 2/3 số cây xăng gian lận đáng lẽ bị rút giấy phép, thì tỉnh này lại không làm vậy vì “Hậu Giang lại là địa bàn vùng sâu, vùng xa, lại đang cận Tết”.
[links()]
Trong đợt kiểm tra đầu năm 2013 tại 15 cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, các cơ quan chức năng đã phát hiện có tới 10 cửa hàng vi phạm kinh doanh mua bán gian lận, chiếm 2/3 số cửa hàng được kiểm tra.

Có 3 lỗi vi phạm phổ biến nhất tại các cửa hàng này, là bán xăng dầu kém chất lượng, như dùng xăng chất lượng thấp pha với xăng chất lượng cao để bán xăng chất lượng cao, nhập xăng A 83 nhưng bán xăng A92; chủ cửa hàng tự cắt niêm chì của các trụ bơm; tự nâng giá bán xăng cao hơn giá nhà nước quy định.

cay-xang-gian-lan-van-duoc-hoat-dong-Phunutoday.vn
Lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang lấy mẫu xăng, dầu tại hầm chứa của một cửa hàng trên địa bàn. Ảnh TTXVN.

TTXVN dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho hay, căn cứ theo quy định, các lỗi vi phạm nói trên cần phải rút giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, tỉnh này chưa rút giấy phép các cửa hàng vi phạm, vì đơn giản, các cửa hàng mới vi phạm lần đầu, một số cửa hàng có hợp tác tốt với cơ quan chức năng, Hậu Giang lại là địa bàn vùng sâu, vùng xa, lại đang thời điểm giáp Tết nguyên đán. Vì vậy, Ban Chỉ đạo 127 của Hậu Giang đã đề nghị UBND tỉnh xem xét cho gia giảm, nên bước đầu chưa rút phép kinh doanh các cửa hàng này.

Cơ quan chức năng đã nêm phong 6 cửa hàng mua, bán xăng dầu, sau khi các cửa hàng thực hiện xong nghĩa vụ nộp phạt sẽ cho phép bán lại. Mức phạt từ 20-30 triệu đồng/ 1 hành vi vi phạm.

Hiện, các ngành chức năng của Hậu Giang đang tiếp tục kiểm tra tòan bộ 286 cửa hàng còn lại trên địa bàn tỉnh. Với cách xử lý sai phạm như trên, các cây xăng cũng không nên quá lo lắng, vì có sai phạm cũng không bị đóng cửa.

Theo số liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ, tính từ đầu năm tới tháng 12/2012, Thanh tra Bộ này đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính 678 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm (chiếm 12,8% số cơ sở được thanh tra); số tiền phạt hơn 5,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 56 cơ sở, tước quyền sử dụng 10 giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo, tịch thu 13 cột đo nhiên liệu, đình chỉ hoạt động 32 cột đo, đình chỉ hoạt động của 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu...

Riêng thị trường TP. HCM, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, năm 2012, đã kiểm tra và phát hiện 71/72 cửa hàng xăng dầu vi phạm, với các vi phạm như: gian lận về đo lường, ngưng bán hàng mà không có lý do chính đáng...

Trong năm qua, việc kiểm tra, xử lý cửa hàng xăng, dầu sai phạm được dư luận đặc biệt quan tâm, khi tình trạng cháy, nổ xe diễn ra thường xuyên, và nhiều người cho rằng lý do chính là từ nguồn xăng, dầu kém chất lượng. Càng kiểm tra nhiều, lực lượng chức năng càng phát hiện nhiều sai phạm, có xử lý, nhưng thực tế vi phạm vẫn không giảm. Phần lớn sai phạm bị xử phạt hành chính.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc