Thái Hòa - Người đàn ông đa diện

( PHUNUTODAY ) - Thái Hòa bây giờ khác xưa rất nhiều, thoải mái trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn. Sự nhanh nhẹn, quyết đoán của một người đàn ông tuổi Hổ thể hiện ở mọi vai trò của anh trong cuộc sống, trên sân khấu hay ở trường quay.

Thái Hòa vốn đã rất nổi tiếng ở sân khấu kịch với cách diễn đa dạng, đa đoan và đầy xúc cảm. Cho đến khi bộ phim Để mai tính làm nổ tung các phòng vé như một bộ phim thành công nhất về mặt doanh thu của điện ảnh Việt, tên tuổi của Thái Hòa trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
[links()]
Tuy nhiên, sau bộ phim này anh luôn bị người ta nghi là dân đồng tính vì anh diễn đạt quá. Có ai biết Thái Hòa đã cùng vị đạo diễn lang thang khắp chốn, gặp gỡ thế giới thứ ba để thực tế, học hỏi. Thái Hòa luôn bình dị, hết mình như vậy. Anh luôn được bàn bè, đồng nghiệp, khán giả yêu quý không chỉ vì tài năng của mình.

Gặp gỡ và nói chuyện với Thái Hòa bây giờ, thấy anh khác xưa rất nhiều, thoải mái trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn. Sự nhanh nhẹn, quyết đoán của một người đàn ông tuổi Hổ thể hiện ở mọi vai trò của anh trong cuộc sống, trên sân khấu hay ở trường quay.

Mỗi câu anh nói nói đều có gia vị hài hước mang đậm phong các Thái Hòa, khiến người ta thêm tò mò về người đàn ông đa diện, đa tài và cả…đa đoan này.

Không khó để nhận ra, Thái Hòa trải nghiệm đời sống nhiều, va vấp cũng nhiều. Những dấu vết quá khứ xuất hiện thấp thoáng ở những vết sẹo trên cơ thể anh và cả trong giọng điệu và chi tiết câu chuyện kể.
Không khó để nhận ra, Thái Hòa trải nghiệm đời sống nhiều, va vấp cũng nhiều. Những dấu vết quá khứ xuất hiện thấp thoáng ở những vết sẹo trên cơ thể anh và cả trong giọng điệu và chi tiết câu chuyện kể.

Luôn trân trọng quá khứ

Không khó để nhận ra, Thái Hòa trải nghiệm đời sống nhiều, va vấp cũng nhiều. Những dấu vết quá khứ xuất hiện thấp thoáng ở những vết sẹo trên cơ thể anh và cả trong giọng điệu và chi tiết câu chuyện kể. Thái Hòa không ngần ngại nói về quãng đời tuổi trẻ quậy tưng bừng của mình.

Bạn bè cùng trang lứa với anh ngày ấy, có những người đã gục ngã trước cám dỗ, có những người may mắn hơn, có được ngã rẽ quyết định và thay đổi. Chính nhờ mẹ anh đã hướng cho anh thi vào khoa diễn viên trường Cao đẳng sân khấu Điện ảnh, gửi gắm cô giáo để đưa cuộc đời cậu quý tử rẽ theo một hướng khác.

Ra trường, chật vật để theo đuổi nghề diễn, Thái Hòa dần ghi dấu ấn ở những vai hài hài, khờ khờ. Sự nghiệp của anh bắt đầu có những tiến triển khi kết hôn cùng người cũ, cùng là một diễn viên sắc sảo của làng kịch nói phía Nam.

Dù cuộc hôn nhân không kéo dài, nhưng không thể phủ nhận, những trải nghiệm cuộc sống khi đó như một cú hích giúp cho Thái Hòa trưởng thành hơn về mọi mặt.

Sau đổ vỡ, anh lao vào công việc, viết kịch bản, dàn dựng Quả tim máu, Người vợ ma…Rồi thời gian qua, anh cũng thấy nhẹ lòng hơn khi công chúng thay vì nhớ chuyện riêng, lại chú ý nhiều đến các dự án mới của anh.

Và chàng diễn viên kém sắc, vượt ngưỡng tuổi 30 có cơ duyên diễn chính, đúng hơn là thứ chính trên màn bạc ở Để Mai Tính.

Thời điểm này, khi không còn gánh nặng cơm áo nhiều như trước, Thái Hòa càng muốn có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho mỗi vai diễn
Thời điểm này, khi không còn gánh nặng cơm áo nhiều như trước, Thái Hòa càng muốn có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho mỗi vai diễn...

Những người đã yêu thích anh trên sân khấu phải tự hỏi liệu nam diễn viên không có lợi điểm về sắc vóc, càng chưa có nhiều tiếng tăm từ trước có đủ độ hấp dẫn để hút khách cho dự án điện ảnh đầu tư tiền tỷ. Nhưng, câu trả lời thỏa đáng nhất đã không đến từ kinh nghiệm, tuổi tác hay những chuyện thị phi.

Lối diễn hài ra vẻ ẽo uột vẫn tự nhiên, thô ráp, cười trực diện của Thái Hòa cùng ê-kíp trong Để Mai Tính hay Long Ruồi đã bật lên hẳn giữa nhan nhản lối diễn hoặc chọc cười hình thể đơn thuần, hoặc nói nhiều quá mức.

Khán giả nhìn thấy và trân trọng sự trải đời của Thái Hòa qua từng câu thoại hay sự tròn trịa với từ vai đại gia Hội, anh đầu bếp hay trùm xã hội đen Long Ruồi, song vai Hùng và Bích Trâm trong Cưới ngay kẻo lỡ…Bước khởi đầu có vẻ muộn màng với điện ảnh của Thái Hòa xem ra lại có lý.

Đó là một sự tham gia hợp thời, để từ đó, Thái Hòa có những bước đi chắc chắn trong sự nghiệp diễn xuất điện ảnh của mình.

Hài, ác hay xấu, nhảm vẫn được người ta thương

Nếu những vai diễn ban đầu của Thái Hòa với ê-kíp đạo diễn Việt Kiều chỉ xoay quanh thế mạnh hài thì gần đây, anh đã có sự chuyển hướng đáng ghi nhận.

Nếu ở Long Ruồi, sự thể hiện của anh còn hạn chế trong khuôn khổ vai Long thì với Linh trong Lấy chồng người ta, Thái Hòa thể hiện một cái ác tuyệt đối ấn tượng đến mức đáng sợ.

Nói về tất cả những thành công trong nghề: được khán giả tán thưởng và giới chuyên môn ghi nhận, Thái Hòa vẫn giản dị như chính tính cách của mình. Anh lý giải cho sự thành công là do cố gắng và may mắn gặp được cộng sự hợp tính.
Nói về tất cả những thành công trong nghề: được khán giả tán thưởng và giới chuyên môn ghi nhận, Thái Hòa vẫn giản dị như chính tính cách của mình. Anh lý giải cho sự thành công là do cố gắng và may mắn gặp được cộng sự hợp tính.

Khi được hỏi về vai diễn mới, tên Linh thần tài với cái ác bệnh hoạn liệu có làm cho khán giả ghét anh Thái Hòa cười rằng anh cũng mong vậy nhưng có vẻ như bao bầm dập thương tích của anh trong phim đã được đền đáp, khán giả ghét thằng Linh nhưng vẫn thương Thái Hòa.

Từng ngày, những lời chúc, những comment xuất hiện đều đều trên Facebook của anh, Thái Hòa cặm cụi trả lời hết. Trước những lời phản đối đạo diễn Lưu Huỳnh sao để nhân vật bệnh thế, ác thế Thái Hòa đã nói: luôn có nhiều cách để thể hiện về cái ác.

Anh đã thấy có người che dấu nó, lảng tránh nó, có người chọn cách cho cái thiện chiến thắng nó, có người phơi bày nó để mọi người, đạo diễn Lưu Huỳnh cũng chọn một cách nào đó. Và anh vẫn khâm phục anh Lưu, vì sự quyết liệt trong lửa nghề có thể thu hút tất cả những người xung quanh anh ấy.

Thái Hòa là vậy, thô lỗ, cục cằn cũng có, kể chuyện cười bậy bạ giữa đoàn làm phim cũng có nhưng sự hiểu và cảm thông với anh em đồng nghiệp là không thể phủ nhận. Nổi tiếng ở lĩnh vực điện ảnh là thế, người ta vẫn thấy Thái Hòa cặm cụi đi về sân khấu Phú Nhuận với những đồng nghiệp của mình.

Sân khấu của anh vẫn sáng đèn ở những ngày khủng hoảng chung của nghề. Và cái tên Thái Hòa vẫn tiếp tục được những nhà sản xuất và các đạo diễn nghĩ đến đầu tiên cho một vai diễn lạ. Ngoài ê-kíp quen thuộc của anh em nhà Charlie Nguyễn, Thái Hòa đã nhận được nhiều lời mời của Victor Vũ, Lưu Huỳnh, Dustin Nguyễn…

Nói về tất cả những thành công trong nghề: được khán giả tán thưởng và giới chuyên môn ghi nhận, Thái Hòa vẫn giản dị như chính tính cách của mình. Anh lý giải cho sự thành công là do cố gắng và may mắn gặp được cộng sự hợp tính.

“Đóng phim cực lắm, nhưng được sống những cuộc đời khác. Hơn nữa tôi làm việc luôn có anh em bạn bè xung quanh rất vui, cực mà vui thì chỉ nhớ cái vui thôi”. Thái Hòa cũng khẳng định diễn xuất là đam mê không thể thay thế.

Tất cả những thành quả cuộc đời anh hiện có đều là nhờ những hỉ nộ ái ố anh chia sẻ cùng khán giả. Sống, ai cũng cần tiền, muốn nhiều tiền nhưng tiền không phải là tất cả.

Thời điểm này, khi không còn gánh nặng cơm áo nhiều như trước, Thái Hòa càng muốn có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho mỗi vai diễn và sẵn lòng chấp nhận lời khen chê vì không thể làm hài lòng tất cả.

Đam mê với những dự án mới

Sự phong phú trong vai diễn điện ảnh gần đây đôi khi sẽ gây nên cảm giác hoang mang cho những người vốn đã yêu thích anh từ chặng đầu con đường nghệ thuật: đâu là con người thật của Thái Hòa. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, mỗi vai diễn là những mảnh tính cách khác nhau của người đàn ông đa diện này.

Những mảnh ghép đó, hoặc được làm sáng lên bởi sự hài hước làm quá, hoặc bị làm tối đi bởi sự khắc nghiệt trong tính cách và đời sống nhân vật. Anh tự nhận ngoài đời, mình sống đơn giản, chẳng có gì đáng để quan tâm khám phá nhiều.

Trên sân khấu, anh hay vào vai những người sợ nhiều thứ nhưng lại thích đi nhát ma người khác. Còn khi đóng phim, Thái Hòa có nhiều cơ hội thể hiện những nét tính cách khác nhau nhất. Sự phối hợp với bạn diễn trước ống kính máy quay luôn cho anh những cảm hứng sáng tạo để phiêu cùng vai diễn.

Thái Hòa đang có một vai diễn nặng ký trong dự án Lửa phật. Có chút nuối tiếc khi không kịp tham gia Bụi đời Chợ Lớn của người anh em, đạo diễn Charlie Nguyễn nhưng rồi anh cũng chia sẻ: “cần thay đổi, chứ đóng khung mãi ở một ê-kíp cũng chán cho cả hai bên”.

Bên cạnh đó là dự án đánh dấu Thái Hòa ở vai trò biên kịch và sản xuất là Để Hội Tính. Nhiều dự định nghề nghiệp cần có sự hỗ trợ của bạn bè và Thái Hòa cũng chỉ có yêu cầu thật giản đơn với những người cộng sự: đúng giờ.

Anh cũng không giấu nổi niềm vui và sự hãnh diện khi nói về gia đình nhỏ của mình. Sau những vai diễn cực nhọc, khiến anh mang nhiều thương tích, niềm hạnh phúc mỗi ngày là được trở về nhà với người vợ trẻ, chờ đón em bé tiếp theo ra đời.

Người đàn ông đã từng có một quá khứ ham chơi (dù chưa đến mức phá của) nay làm gì cũng nghĩ đến gia đình và những đứa con của mình đầu tiên. Dấn thân vào kinh doanh, dù chưa có nhiều kinh nghiệm là các Thái Hòa xoay xở để làm ít mà hiệu quả, có thời gian cho người thân và đầu tư kỹ hơn cho từng vai diễn.

Đến giờ, ít la cà quán xá, chẳng rượu bia, Thái Hòa thừa nhận việc giữ hình ảnh của mình cũng vì là người của công chúng. Không được thoải mái như xưa, nhưng anh chấp nhận điều đó, vì trên cuộc đời này có được tất cả mọi thứ mà chẳng phải hi sinh điều gì.

Trong cuộc sống, anh cũng ít bao giờ trách ai, vì biết rằng con người ai cũng đầy rẫy lỗi lầm hết. Theo nghề diễn, vốn bị coi là bạc, anh dặn lòng đừng cư xử tệ với bất cứ ai. Cứ lao động và sống hết mình cho ngày hôm nay, chấp nhận mọi quy luận đào thải của nghề, sẽ được Tổ nghề thương, thế là đủ hạnh phúc rồi.

Sở thích của Thái Hòa: Đi du lịch cùng gia đình, mua những hộp kẹo ngậm thật ngon, sẽ giữ cho cổ họng thông suốt; Cùng bạn bè xem đá bóng trên chiếc TV nhỏ ở hậu trường sân khấu Phú Nhuận; Sưu tầm mũ cape, đi ăn ốc, ăn “nui xào bò” với gia đình bạn bè. (Nui xào bò là món ăn yêu thích đưa anh và người bạn gái – người vợ hiện tại đến với nhau)

  • Hương Linh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn