Thân nhau đến mấy cũng đừng để người thân ở nhờ trong nhà mình, không phải lạnh nhạt mà là nhìn xa trông rộng!

( PHUNUTODAY ) - Việc để người thân ở trong nhà mình tưởng tốt nhưng có thể nảy sinh không ít vấn đề.

Hiện nay, mọi người đều rất quan trọng tình cảm gia đình, thường xuyên liên lạc, gặp gỡ nhau để làm cho mối quan hệ trở nên sâu đậm hơn. Tuy nhiên, dù mối quan hệ có tốt đến đâu, dù ở gần đến mấy, cũng không nên để người thân ở nhờ nhà mình. Điều này không phải là sự lạnh lùng mà là để tránh những phiền toái không đáng có, tránh xảy ra tranh cãi hay xung đột không cần thiết.

1. Khác biệt về thói quen sinh hoạt, dễ dẫn tới tranh cãi

Khi chúng ta trưởng thành, mỗi người trải qua những trải nghiệm khác nhau, những thay đổi tinh tế làm cho mỗi người trở nên đặc biệt hơn so với quá khứ. Đôi khi, những thứ mà chúng ta cho là bình thường lại có thể tác động mạnh mẽ đến người khác, hoặc những điều mà chúng ta quan tâm lại trở nên xa lạ với họ. Đặc biệt, lối sống của mỗi người đa dạng, có người thích đi ngủ sớm và dậy sớm, có người lại thích đi muộn và về muộn, và có người sống tự do và thoải mái.

sinh-vien-o-homstay-tai-nhat-ban

Hãy tưởng tượng, nếu những người này luôn ở bên nhau, chịu đựng và bao dung lẫn nhau quá nhiều, dần dần sẽ làm cho mỗi người mệt mỏi và thậm chí không thể sống cuộc sống bình thường, chưa kể việc ngồi bên nhau để hoài niệm và chia sẻ tâm tư sẽ trở nên khó khăn.

Đối với mỗi cặp vợ chồng, người với người, dù thân thiết đến mấy cũng cần giữ một khoảng cách nhất định, mỗi người cần có không gian riêng, cuộc sống riêng của mình. Vì vậy, để tránh sự khác biệt trong thói quen sinh hoạt và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, tốt hơn là nên giữ khoảng cách, sống một cuộc sống riêng tư cho bản thân.

2. Bí mật riêng tư lộ ra, ẩn chứa nhiều nguy cơ

Riêng tư là điều mà chúng ta không muốn tiết lộ cho mọi người. Cho người thân ở trong nhà có thể dẫn đến những tình huống khó xử và xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Nhà là nơi riêng tư nhất, nếu người khác không thích gây sự, bạn có thể giả vờ không biết; nếu họ thích buôn chuyện, bạn có thể gặp rắc rối.

Hơn nữa, khi nghe tin đồn về mình từ bên ngoài, bạn khó tránh khỏi nghi ngờ đối phương đã tiết lộ chúng. Điều này tạo ra sự khó chịu và làm mất đi sự thân thiết trong quá khứ, mâu thuẫn đột nhiên nổi lên.

hon-nhan-01

Tuy nhiên, bạn không có bằng chứng cụ thể để chứng minh điều đó, vì vậy bạn chỉ có thể chịu đựng. Sự việc bị xâm phạm quyền riêng tư khiến bạn hoảng loạn và cảm thấy suy sụp. Dẫu vậy, việc trả thù và báo oán không hề mang lại điều tích cực, chỉ làm mất mát mà không có lợi ích gì.

Vì vậy, để tránh việc tiết lộ sự riêng tư cho người khác và tránh gây ra oán giận lẫn nhau, tốt hơn là cách ly những nguy cơ tiềm ẩn bên ngoài ngôi nhà, để tạo cảm giác thoải mái cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

3. Điều kiện kinh tế khác nhau, không tránh khỏi sự so sánh

Mọi người không thể tránh khỏi việc so sánh. Xã hội luôn phân chia thành các tầng lớp khác nhau và sự khác biệt về kinh tế sẽ luôn tồn tại. Điều này chỉ làm tăng tần suất so sánh, khiến ta tự thương hại hoặc tự hài lòng.

Trước khi chúng ta thực sự có thể sống trong hòa bình và không còn ám ảnh của so sánh, chúng ta đều phải trải qua một quá trình dài của sự so sánh. Trong thời gian đó, hãy tránh làm người tốt vô ích và mang những nỗi lo ẩn giấu của việc so sánh và bị so sánh vào cuộc sống của bạn.

Những người giàu có hơn bạn về tài chính sẽ đánh giá điều kiện sống của bạn, và những người nghèo hơn về tài chính sẽ ghen tị với bạn. Dù bạn không muốn thể hiện nhưng đối phương sẽ cảm thấy không hài lòng vì tự xấu hổ, và điều này chỉ tạo thêm áp lực về tiền bạc và tâm lý cho bạn.

Khi nguyện vọng của đối phương không được đáp ứng, căng thẳng trong quan hệ sẽ xuất hiện. Điều này có thể dẫn đến sự oán giận hoặc lời nói vu khống, khiến bạn cảm thấy bị oan ức và không biết nói gì.

Duy trì mối quan hệ tốt với người thân rất quan trọng, nhưng trước tiên bạn phải tìm ra giới hạn của mình. Nếu không, các mối quan hệ chỉ gặp thị phi. Những người biết giới hạn của bạn và tuân theo nó đáng để kết giao; những người biết giới hạn của bạn nhưng vẫn thử thách và tấn công không xứng đáng để kết bạn.

Mối quan hệ giữa người và người coi trọng duyên phận và sự tôn trọng lẫn nhau sẽ tồn tại mãi mãi. Hãy hành động dứt khoát nếu không muốn làm tổn thương lẫn nhau sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link