Thanh Bạch là ai? Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Thanh Bạch

( PHUNUTODAY ) - Được coi là một trong những MC gạo cội của nước ta là MC cho rất nhiều chương trình nổi tiếng, vậy nhưng rất ít ai biết những thông tin nổi bật về nghệ sĩ nổi tiếng này?

Thanh Bạch là ai?

Thanh Bạch tên thật là Lê Thanh Bạch, sinh ngày 1 tháng 12 năm 1959 tại xã An Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, là một người dẫn chương trình, diễn viên điện ảnh và nghệ sĩ hài của Việt Nam, anh được biết đến với phong cách dẫn hài hước, sôi nổi và khả năng hoạt náo trên sân khấu.

Là người dẫn chương trình đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chính quy sau năm 1975, Thanh Bạch nhanh chóng khẳng định được tên tuổi và tài năng của mình với loạt chương trình Tuổi thần tiên (Nhà hát Hòa Bình) và sau đó là những chương trình sân khấu lớn trong nước như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam của báo Tiền phong, Duyên dáng Việt Nam, Một thoáng Sài Gòn,... Với việc thực hiện hàng trăm chương trình truyền hình và sân khấu trong suốt sự nghiệp của mình, Thanh Bạch được coi là một trong những người dẫn chương trình đắt giá và thành công nhất của Việt Nam từ trước đến nay.

Ngoài dẫn chương trình, Thanh Bạch còn tạo được ấn tượng với vai trò diễn viên khi thủ vai Tám Cù Móc trong nhóm "Tuổi Trẻ Cười Sống", một nhóm hài do báo Tuổi Trẻ Cười thành lập năm 1987. Bên cạnh đó là những vai diễn trong loạt tiểu phẩm hài gây xôn xao dư luận một thời mang tên Những người thích đùa do anh và Xuân Hương dàn dựng và là diễn viên chính.

Cuộc đời của nam nghệ sĩ Thanh Bạch

Thanh Bạch từng kết hôn với nghệ sĩ Xuân Hương, cô học chung với anh (dưới một khóa) tại Khoa tạp kĩ sân khấu của trường Đại học Sân khấu Lunatsaxki. Khi trở về Việt Nam, họ đã cùng tham gia dàn dựng và diễn xuất trong nhiều chương trình sân khấu lớn, nổi bật nhất trong số đó là loạt chương trình Những người thích đùa (1,2,3).

30.thanh-bach-la-ai-tieu-su-su-nghiep-phunutoday.vn

Vào năm 2006, Thanh Bạch và Xuân Hương đã làm đơn ly dị. Vợ chồng Thanh Bạch có một con trai tên Lê Thanh Tú, người từng nhận giải khuyến khích trong cuộc thi “Người dẫn chương trình” tổ chức tại New York, Hoa Kỳ năm 2007

Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Thanh Bạch

Năm 1979, khi đã hoàn thành xong khóa học ngoại ngữ của mình, anh mới chính thức là sinh viên của trường Đại học Sân khấu Lunatsaxki. Tuy nhiên, khi đang học khoa đạo diễn, Thanh Bạch đã làm đơn xin chuyển sang học tại khoa tạp kĩ sân khấu cũng của trường Lunatsaxki. Sau khi trúng tuyển vào khoa này, anh được đào tạo bài bản về lịch sử nghệ thuật, lịch sử âm nhạc, kĩ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, dẫn chương trình cho đến biên kịch, múa ba lê.

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp đại học tại Liên Xô, Thanh Bạch trở về Việt Nam và được bổ nhiệm vào vị trí trợ giảng bộ môn kỹ thuật biểu diễn của lớp diễn viên kịch nói - trường Nghệ thuật Sân khấu 2, trong số những sinh viên của lớp có nhiều người đã thành danh sau này như Huỳnh Phúc Điền, Phước Sang, ..

Năm 1987, anh tham gia nhóm "Tuổi Trẻ Cười Sống" do báo Tuổi Trẻ Cười thành lập, Thanh bạch vào vai Tám Cù Móc trong tiệm tạp hóa Hai Cù Nèo, đây cũng là nhân vật dẫn chương trình xuyên suốt các tiểu phẩm của nhóm. Tuy nhiên, vì những dư âm về sự thành công của nhóm, Thanh Bạch và Xuân Hương có chuyến lưu diễn kéo dài nửa năm nhằm phục vụ cho kiều bào người Việt tại các nước Đông Âu, những tiểu phẩm họ biểu diễn đều là những tiết mục ăn khách của "Tuổi Trẻ Cười Sống".

Năm 1988, anh và Xuân Hương - người bạn học cùng tại Đại học Sân khấu Lunatsaxki là hai thành viên duy nhất đại diện cho Việt Nam tham dự "Liên hoan các trường nghệ thuật sân khấu thế giới" được tổ chức tại Tiệp Khắc cũ. Đây là một liên hoan quy tụ nhiều trường sân khấu của các nước trên thế giới. 

Ít lâu sau, Thanh Bạch đảm nhiệm vai trò ca sĩ chuyên hát tiếng Nga với nghệ danh Lê Bắc trong đoàn văn nghệ Hương Miền Nam, một trong số những đoàn ca kịch - tạp kỹ hoạt động sôi nổi nhất thời gian đó. Làm ca sĩ được một thời gian, anh được nhạc sĩ Dương Thụ mời về làm người dẫn chương trình cho phòng trà Cửu Long (nay là khách sạn Majestic).

Tháng 6 năm 1989, qua sự giới thiệu của soạn giả Lê Duy Hạnh, Thanh Bạch được đảm nhiệm vị trí người dẫn chương trình trong cuộc thi hoa hậu do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. 

Năm 1997, Thanh Bạch cùng với vợ là nghệ sĩ Xuân Hương cho ra đời chương trình hài kịch mang tên Những người thích đùa, chương trình bao gồm một loạt các tiểu phẩm hài do anh, Xuân Hương và Thành Lộc làm diễn viên chính. Với những vở diễn ngắn như: Họa mi hót trong lồng, Phút thư giãn, Giao lưu diễn viên điện ảnh, Cái chết con thiên nga, Thẩm mỹ viện lưu động, Thời trang thế kỷ 21, Ngày khai trường, Phiên toà không tội nhân,... 

Tháng 1 năm 2006, trong chương trình Chào Xuân của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Thanh Bạch đã được bình chọn là "Nhân vật truyền hình thành công nhất". Ít lâu sau, anh được trao huy chương vàng trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 25 tổ chức tại Khánh Hòa. Cũng trong năm 2006, Thanh Bạch tiếp tục được Trung tâm kỷ lục Việt Nam Vietbook bình chọn và trao tặng danh hiệu của Guiness "Người dẫn chương trình giải trí truyền hình nhiều nhất Việt Nam"

Tháng 2 năm 2008, Thanh Bạch cho ra mắt một album CD ca nhạc với những bài hát mà phần lớn là do anh sáng tác. Người thể hiện các ca khúc trong album là một nữ ca sĩ không chuyên, bên cạnh đó là một vài bài hát được Thanh Bạch song ca cùng ca sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn