Viện KH hình sự thông báo các chất không ảnh hưởng đến sức khỏe, Viện hóa học khẳng định có chứa chất gây ung thư, trong khi TT kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường KV2 không chỉ ra sản phẩm có gây hại cho sức khỏe hay không." />

Thầy bói sờ áo ngực chứa thuốc lạ?

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">Viện KH hình sự thông báo các chất không ảnh hưởng đến sức khỏe, Viện hóa học khẳng định có chứa chất gây ung thư, trong khi TT kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường KV2 không chỉ ra sản phẩm có gây hại cho sức khỏe hay không.

Đời sống) - Sự việc phát hiện dung dịch chất lạ trong áo ngực đang khiến người dân lo lắng cho sức khỏe của bản thân thì các kết luận sau khi xét nghiệm mẫu chất lạ từ phía các cơ quan chức năng còn khiến người dân hoang mang hơn khi mỗi nơi đưa ra 1 kết luận khác nhau bởi mỗi nơi lấy mẫu 1 kiểu.
[links()]

Viện khoa học hình sự Hà Nội: Không ảnh hưởng đến sức khoẻ

Qua kiểm tra các mẫu áo lót nữ có nhãn hiệu Mengnaeroi và Yalichun, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận: Các hạt tròn màu trắng trong các túi dung dịch không màu, trong suốt đều là nhựa PS (Polystyrene Composit).

Hạt nhựa PS trong các túi dung dịch trên các áo lót đều không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Dung dịch không màu, không mùi, trong suốt trong các túi polymer dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (Mineral seal Oil), có tỉ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người. Dầu khoáng có loại tinh chế được phép sử dụng công nghệ sản xuất bao túi nylon, bao bì chứa thực phẩm, dầu massan không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Tính đến ngày 31/10, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, thu giữ hơn 6.400 sản phẩm áo ngực, trong đó có 1.082 sản phẩm có dung dịch, hạt - là các mẫu tạm thu giữ tại chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đào. 
Theo ông Vương Trí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội: “Trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra nhóm hàng hóa có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng”.

Dầu khoáng trắng công nghiệp có nhiều loại, phân loại và dựa vào tỉ trọng từ 0,83 đến 0,877, thường dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp nhất là nhóm chất polycylic aromatic hydrocacbon (PAH). PAH gồm các chất có thể gây ung thư như: Anthracene, Benzopyrene, Chrysene...

Vì vậy, dầu khoáng sử dụng trong y học và thực phẩm cần kiểm nghiệm chặt chẽ các thành phần này theo quy định quốc tế. 

Viện hóa học: Có chất gây ung thư
 
Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Đức Lợi -Trưởng phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học) - người trực tiếp chỉ đạo cuộc nghiên cứu kéo dài 4 ngày về áo ngực Trung Quốc cho biết chất lạ có thể gây ung thư, rối loạn nội tiết.
 
Kết quả phân tích bước đầu mẫu túi dịch lỏng trong áo ngực Trung Quốc mang nhãn Mengnaeroi của phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học) bao gồm nhựa tổng hợp polystyren (trên thị trường thường gọi là nhựa PS) và dầu khoáng (mineral oil).
 
Tuy nhiên, ông Lợi cho biết dầu khoáng trong áo ngực không phải là hoàn toàn vô hại: "Dầu khoáng là hỗn hợp của các hydro carbon. Thứ nhìn bề ngoài nom cũng giống silicon này (không màu, không mùi, không vị) thực ra không phải vô hại. 
 
Đã có tài liệu cho biết dầu khoáng tạo một lớp mỏng không thấm nước, làm giảm khả năng đào thải chất độc. Khi vào cơ thể, nó đọng lại ở gan và lấy đi hầu hết các vitamin trong gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó giảm chức năng phổi, gây một số dạng viêm phổi. Vì thế, nó bị cấm dùng trong lĩnh vực dược.
 
Dung dịch dầu khoáng chứa độc chất PAH lấy từ áo ngực Trung Quốc phát quang xanh lè dưới đèn tử ngoại.
Dung dịch dầu khoáng chứa độc chất PAH lấy từ áo ngực Trung Quốc phát quang xanh lè dưới đèn tử ngoại.
Với da, cũng theo các tài liệu nước ngoài, dầu khoáng tạo một lớp màng mỏng không thấm ướt trên da, phần nào làm da mịn và đầy đặn.
 
 Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc da không thực hiện được chức năng thải độc qua lỗ chân lông hay đường mồ hôi và như vậy không tốt cho da.
 
Tiến sĩ Lợi còn cho biết trong quá trình xét nghiệm mẫu dầu khoáng trong áo ngực đã phát hiện có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) -có khả năng gây ung thư khi liều lượng vượt mức cho phép. Tuy nhiên, hàm lượng của chúng trong áo thì chưa được làm rõ.
 
TT Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường KV2: Không rõ độc không
 
Theo kết quả các mẫu xét nghiệm từ Đà Nẵng, Quảng Nam của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Quatest 2) phần vỏ bao dung dịch đặt trong các áo ngực này là nhựa polystyrene, còn dung dịch là dầu khoáng -chất thường dùng trong chế biến mỹ phẩm. Tuy nhiên, đơn vị này chưa chỉ ra được sản phẩm có gây hại cho sức khỏe dân hay không?
 
ảnh
Các kết luận không thống nhất từ phía cơ quan chức năng khiến người tiêu dùng hoang mang.
Ngày 8/11, Sở Y tế TP. Đà Nẵng cũng cho biết từ trước đến nay ngành y tế chưa có quy định kiểm tra, xử lý áo ngực bởi việc quản lý hàng hóa trên thị trường thuộc ngành công thương. Hơn nữa, Sở hiện cũng chưa biết thành phần nhựa polystyrene và dầu khoáng có được phép sử dụng trong túi đệm của áo ngực và có gây hại cho người sử dụng hay không nên đã gửi văn bản chờ Bộ Y tế hướng dẫn.
 
Trong khi đó, Thanh tra Bộ Y tế cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ Sở Y tế Đà Nẵng về kết quả kiểm nghiệm các chất trong áo ngực. “Ngay khi nhận được báo cáo, chúng tôi sẽ tham khảo các nhà chuyên môn để có khuyến cáo các vấn đề liên quan đến sức khỏe người sử dụng”, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết. 
 
  • Lê Nguyễn (Tổng hợp từ TNO, TPO, Infonet)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn