Thị trường BĐS sẽ “ngập lụt” vì quy định quan chức kê khai tài sản?

13:26, Thứ hai 29/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Có hay không hiện tượng nhiều quan chức đang bán tháo tài sản BĐS do tham nhũng mà có, trước quy định bắt buộc kê khai tài sản bắt đầu có hiều lực từ ngày 30/9?

(Phunutoday)- Việc tham nhũng trong lĩnh vực BĐS hiện nay rất tinh vi. Vì thế, dù những quy định kê khai tài sản có hiệu lực thì đối tượng bị ảnh hưởng nhất chỉ là một số quan chức cấp thấp, bởi họ thường trực tiếp đứng tên sở hữu các tài sản-Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Thị trường BĐS đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, nhiều người bán, ít người mua và giá bán nhiều phân khúc liên tục rớt thê thảm. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị Định 68/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập. Trước ngày Nghị định này chính thức có hiệu lực (ngày 30/9), có nhiều ý kiến lo ngại, tình trạng bán tháo BĐS nhằm “tẩu tán” tài sản có thể diễn ra, khiến thị trường BĐS càng thêm đi xuống. Nhưng sự thật, tình huống này có xẩy ra và thị trường BĐS đang tiếp tục đi xuống có liên quan gì đến Nghị Định 68/2011/NĐ-CP?

Bán tháo tài sản BĐS?

Trong vài tháng qua, giá BĐS nhiều khu vực tại Hà Nội liên tục giảm mạnh. Việc thị trường BĐS giảm sâu khiến nhiều người đã nghĩ đến “đáy” của thị trường BĐS, nhưng xu hướng bán ra của thị trường vẫn lấn át khiến xu hướng giảm giá  tiếp tục tái diễn.
Việc hợp thức hóa tài sản tham nhũng là rất khó

Anh Nguyễn Xuân Hồng, phụ trách kinh doanh Trung tâm BĐS Mỹ Đình cho biết: Trong vài tháng gần đây, BĐS chỉ thấy chào bán chứ hiện tượng mua vào thì rất ít.

Theo anh Hồng, thời gian gần đây, lượng người chào bán sản phẩm có xu hướng tiếp tục tăng. Đặc biệt, không ít những lô đất biệt thự, thậm chí cả biệt thự đã hoàn thiện, phân khúc chủ yếu dành cho những đại gia hoặc nhà đầu tư lắm tiền nhiều của vốn chẳng bao giờ thiếu vốn cũng xuất hiện rao bán nhiều hơn trên thị trường.

Thậm chí, để bán được hàng, không ít người chấp nhận phá giá thị trường bằng cách sẵn sang thỏa thuận tiếp tục giảm giá bán, nếu khách hàng có nhu cầu thật sự.

Anh Nguyễn Xuân Việt, đại diện một văn phòng môi giới BĐS trên đường Lê Văn Lương kéo dài khi được hỏi về thị trường BĐS hiện nay cũng đầy thất vọng khi thừa nhận: trong vài tháng gần đây, nhất là trong tháng 7 (tháng “cô hồn”), người tìm mua BĐS rất ít. Trong khi đó người có BĐS cần chào bán lại rất nhiều.

Cầm cuốn sổ tay ghi chép, anh Việt đọc danh sách cả chục căn biệt thự, liền kề tại các khu đô thị như Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính, Trung Văn, Văn Khê…Và, dưới mỗi địa chỉ là những dấu gạch đỏ: có thể giảm tiếp từ 500-1,5 triệu đồng mỗi mét vuông hoặc có thể tiếp tục thỏa thuận mức giá.

Anh Việt cho biết, gần đây anh được chứng kiến một số người là chủ nhiều BĐS tại nhiều dự án khác nhau đem sản phẩm đi rao bán tại nhiều trung tâm giao dịch khác nhau. Đây là một chuyện hết sức bình thường trong kinh doanh BĐS, bởi thực tế vẫn có người mua cả sàn căn hộ hoặc cả ô đất nền với mục đích đầu tư rồi bán. Nhưng, nó bất thường ở chỗ, nhà đầu tư thường rất nhanh nhạy, họ chạy khỏi thị trường rất nhanh khi đạt được lợi nhuận nhất định, chứ không có chuyện bán tháo khi thị trường đang đi xuống như hiện nay nhiều người đang làm.
Tài sản tham nhũng vẫn bình yên trước quy định kê khai tài sản?

Trong khi thị trường BĐS tiếp tục đi xuống, hiện tượng giảm giá bán vẫn tiếp diễn ra tại nhiều dự án, có một số nhận định cho rằng: Đang có hiện tượng nhiều quan chức đang phải tìm cách bán tháo tài sản BĐS trước khi quy định kê khai tài sản chính thức có hiệu lực.
 
Sẽ không có chuyện thị trưởng BĐS bị xả hàng hàng loạt trước quy định kê khai tài sản!
Thậm chí, có không ít nhận định lạc quan cho rằng: sắp tới hiện tượng bán tháo tài sản BĐS của các quan chức còn phổ biến hơn, khiến xu thế giảm giá của thị trường còn rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia BĐS khác lại khẳng định Nghị định 68/2011/NĐ-CP và Nghị định số 37/2007/NĐ-CP của chính phủ quy định bắt buộc quan chức phải kê khai tài sản; thậm chí, cả quy định chống rửa tiền qua BĐS mới đây của Bộ Xây dựng chác chắn sẽ không mấy tác động đến thị trường BĐS. Và, những quy định, Nghị định này có thể khiến những quan chức phải bán tháo tài sản BĐS có được vì tham nhũng hay không lại rất khó xảy ra.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường: Việc tham nhũng trong lĩnh vực BĐS hiện nay rất tinh vi. Vì thế, dù những quy định kê khai tài sản có hiệu lực thì đối tượng bị ảnh hưởng nhất chỉ là một số quan chức cấp thấp, bởi họ thường trực tiếp đứng tên sở hữu các tài sản.

Ông Võ cho biết: Mới đây ông có đọc bài báo nhắc đến chuyện một quan chức cấp quận sở hữu đến 3 cái biệt thự trong một dự án. Song chuyện này cũng không khiến ông ngạc nhiên. Bởi theo ông Võ, một quan chức cấp phòng quản lý về tài nguyên môi trường thôi, mỗi dự án họ có một sản phẩm nào đấy là chuyện hết sức bình thường. Nhưng quy định kê khai tài sản có khiến họ bán tháo BĐS để tẩu tán tài sản tham nhũng hay không lại là chuyện không thể xảy ra. Bởi tài sản của họ vốn không được mua bán, chuyển nhượng chính thức, không có tên tuổi của người ta nên người ta sẽ không bán tháo.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc công ty Tiếp thị, Quản lý BĐS NaViGat cũng cho rằng: việc quan chức, nếu có tham nhũng, họ cũng rất tinh vi trong việc phân tán tài sản. Trong khi, pháp luật có quá nhiều khe hở cũng khiến nhiều quan chức có thể hợp lý hóa các tài sản do tham nhũng mà có được. Vì thế, việc kê khai tài sản và việc ai đó lo sợ mà bán bớt tài sản BĐS chắc chắn cũng sẽ không có tác động nhiều đến thị trường BĐS.

Bởi theo ông Đặng Văn Quang, xu hướng thị trường trầm lắng và tiếp tục đi xuống của thị trường BĐS là vì BĐS đã có một thời gian phát triển quá nóng, nay như một cơ thể đã suy kiệt vì bị siết chặt tín dụng quá lâu. Đặc biệt, sự đi lên của thị trường vàng cũng đã đẩy thị trường BĐS khó khăn hơn.
 
Và, cũng không loại trừ việc nhiều người bán tháo BĐS để chuyển sang mua vàng khiến nhiều người lầm tưởng thị trường BĐS đang bị bán tháo bởi các quan chức muốn tẩu tán tài sản trước khi quy định kê khai tài sản chính thức có hiệu lực.
  • Nguyên Minh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc