Thông minh hơn nhưng phụ nữ Việt nhận lương ít hơn nam

( PHUNUTODAY ) - Tổ chức lao động quốc tế (ILO) hôm 7/3 công bố khoảng cách thu nhập giữa nam giới và nữ giới ở Việt Nam. Theo đó, lương của công nhân nữ luôn thấp hơn các đồng nghiệp nam khoảng 20 – 30%.

Tổ chức lao động quốc tế (ILO) hôm 7/3 công bố khoảng cách thu nhập giữa nam giới và nữ giới ở Việt Nam. Theo đó, lương của công nhân nữ luôn thấp hơn các đồng nghiệp nam khoảng 20 – 30%.

[links()]

Chênh lệch về thu nhập theo giới khiến phụ nữ gặp nhiều thiệt thòi
Chênh lệch về thu nhập theo giới khiến phụ nữ gặp nhiều thiệt thòi


Theo điều tra của Tổng cục Thống kê, thu nhập của phụ nữ nói chung thấp hơn nam giới 13%.

“Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có khoảng cách lương về giới ngày càng tăng, ngược với xu hướng giảm tại hầu hết các nước khác”, báo cáo khẳng định. Khoảng cách thu nhập theo giới ở nước ta tăng 2% trong giai đoạn năm 2012 – 2013.

Theo tiến sĩ Đặng Quang Điều, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn (Tổng liên đoàn lao động Việt Nam), phụ nữ là những người năng động, thông minh và không thua kém nam giới, những nhiệm vụ được giao họ đều hoàn thành tốt. Phụ nữ hiện nay chỉ thua kém nam giới ở lao động cơ bắp cần thể lực còn các lĩnh vực khác thì không thua kém. Vì vậy, nếu như có sự trả lương bất bình đẳng, người LĐ mất đi sự khuyến khích động viên, họ không còn động lực muốn tham gia vào thị trường LĐ.

Theo một nghiên cứu giáo sư New Zealand nổi tiếng về đánh giá chỉ số thông minh (IQ) James Flynn được công bố năm 2012, phụ nữ thông minh hơn đàn ông.

Theo giáo sư Flynn, phụ nữ thấp hơn đàn ông năm điểm IQ trong đợt kiểm tra cách đây một thế kỷ nhưng khoảng cách này đã được rút ngắn trong thời gian gần đây. Trong năm 2012, phụ nữ vượt lên dẫn đầu về điểm số IQ.

Giáo sư Flynn giải thích: “Sự phức tạp của thế giới hiện đại đang khiến não chúng ta phải thích ứng, dẫn đến tăng IQ. Tác động của tính hiện đại đối với phụ nữ chỉ mới nổi lên”.

Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng khả năng đảm nhiệm nhiều việc từ chăm lo gia đình đến công việc ngoài xã hội đã giúp phụ nữ trở nên thông minh hơn.

Một số chuyên gia khác thì cho rằng cuối cùng họ đã nhận ra phụ nữ có trí thông minh tiềm ẩn nhỉnh hơn đàn ông.

  • DL (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn