Thông tin nóng 1 giờ truy đuổi băng cướp tiệm vàng ở Bình Thuận

14:57, Thứ hai 17/10/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Tính đến nay, Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ công an phía Nam bắt tổng cộng được 3 đối tượng có liên quan đến băng cướp tiệm vàng Thu Thành, khu vực Chợ Lầu, đường Nguyễn Tất Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vào đêm 14/10 như Phunutoday đã thông tin.

(Phunutoday) – Tính đến nay, Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ công an phía Nam bắt tổng cộng được 3 đối tượng có liên quan đến băng cướp tiệm vàng Thu Thành khu vực Chợ Lầu, đường Nguyễn Tất Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vào đêm 14/10 như Phunutoday đã thông tin.

[links()]

Băng cướp của Việt kiều Mỹ bất hảo

Theo đó sáng 17/10 đối tượng thứ 3 trong băng cướp tiệm vàng Thu Thành, là Huỳnh Quốc Thái (SN 1988, ngụ quận Bình Thạnh) đã được di lý từ TP.HCM về trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh  Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra. Được biết từ lời khai của 2 nghi phạm bị bắt giữ tại hiện trường vào đêm 14/10, các trinh sát Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp cùng trinh sát của Công an TP.HCM truy xét và bắt giữ Thái vào chiều 16/10 tại nhà riêng của đối tượng này ở P.12, Q.Bình Thạnh.

 

3/4 tên cướp tiệm vàng đã bị bắt giữ (từ trái qua phải gồm) Nguyễn Mark Joseph (tức Khánh), Nguyễn Phước Hải và Huỳnh Quốc Thái

Trước đó 2 đối tượng bị bắt giữ sau màn truy đuổi quyết liệt của Công an huyện Bắc Bình và Công an tỉnh Bình Thuận chính là Nguyễn Mark Joseph (tên thường gọi là Khánh, SN 1976, mang quốc tịch Mỹ, hiện lưu trú tại TP.HCM) và Nguyễn Phước Hải (SN 1977, ngụ Q. 6, TP.HCM). Từ lời khai của các đối tượng bị bắt giữ, cơ quan công an xác định, nghi can còn lại có liên quan đến vụ cướp táo bạo nói trên là 1 thanh niên tên Nguyễn Quốc Bảo (hay còn gọi là Quốc, SN 1978, ngụ P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM)  và hiện lực lượng công an đang khẩn trương truy lùng kẻ này.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, cầm đầu vụ cướp tiệm vàng Thu Thành chính là Khánh, tức Nguyễn Mark Joseph. Đối tượng này từng có 2 tiền án ở Mỹ về tội “mua bán trái phép chất ma túy” và “trốn thuế”. Được biết Khánh về lưu trú tại Việt Nam vài năm nay và làm nghề kinh doanh mặt hàng rượu. Tuy nhiên khi về nước, Khánh tỏ vẻ là một đại gia, ăn xài bạt mạng và khi túng thiếu thì đối tượng này rủ thêm những thành phần bất hảo trong khi quen biết lúc ăn chơi như: Hải, Quốc và Thái để thực hiện kế hoạch cướp tiệm vàng.

Quá trình điều tra xác định, Khánh nhờ Hải thế chấp chiếc xe gắn máy hiệu Attila BKS 52F – 686.92 cho Công ty H.T.L (đường Phạm Văn Chiêu, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM) để thuê của công ty này chiếc xe ô tô 7 chỗ hiệu Innova BKS 51A-162.31 với giá 800 ngàn đồng/ngày đêm để làm phương tiện đi cướp. Đêm 13/10 Khánh và Hải lái xe ô tô này đến TP.Phan Thiết để thuê phòng nghỉ qua đêm và thăm dò tình hình trước. Đến chiều 14/10 thì 2 đối tượng này ra bến xe Phan Thiết để đón 2 đồng bọn là Quốc và Thái đi xe đò xuống hội ngộ. Ban đầu nhóm cướp dự tính sẽ đánh cướp tiệm vàng ở TP.Phan Thiết nhưng chính vì không tìm ra được mục tiêu nên cả nhóm “dong’ xe về huyện Bắc Bình để… săn mồi.

Cuộc truy đuổi kinh hoàng

Các đối tượng khai nhận, khi đến khu vực Chợ Lầu lúc 15 giờ 30 phút chiều 14/10 thì chúng nhắm vào tiệm vàng Thu Thành do ông Lý Quang Duy làm chủ. Tuy nhiên do lúc này có nhiều khách đến tiệm vàng giao dịch nên cả nhóm kéo nhau đi ăn tối chờ thời điểm thích hợp ra tay. Và thời điểm thích hợp ấy là lúc 19h20 cùng ngày.

 

Hiện trường vụ ô tô của băng cướp bị lật nhào do sự truy đuổi quyết liệt của lực lượng công an và người dân

Lúc này ông Lý Quang Đông (là cha của ông Duy) và con dâu là Đinh Thị Hương (vợ của ông Duy) đang đứng trông coi tiệm vàng thì Khánh và Quốc, Thái cầm hung khí đi vào; còn Hải thì ngồi ôm vô-lăng, khi xe vẫn còn nổ máy. Thấy nhóm thanh niên mang theo súng, roi điện, mã tấu… nên bà Hương và một vài người khác tháo chạy. 1 đối tượng vừa ném chiếc giỏ đen lên tủ vàng, vừa buông tiếng “giao hết tiền vàng ra đây, nếu không sẽ mất mạng hết”.

 

Ngay sau khi xảy ra vụ cướp tiệm vàng Thu Thành táo bạo như nói trên, Đại tá Nguyễn Phi Hùng (Phó tổng Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ công an) đã đại diện Bộ công an biểu dương những cá nhân như: bà Nguyễn Thị Yến, anh Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Đức Khang…và khen thưởng 3 phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Thuận với số tiền 20 triiệu đồng về thành tích khám phá nhanh vụ án.

Ông Đông bình tĩnh thực hiện theo yêu cầu thì bị nhóm cướp dùng bình xịt hơi cay tấn công vào mặt gây choáng váng. Ông Đông kêu cứu, nhiều người dân bên cạnh mới biết là tiệm vàng Thu Thành bị cướp nhưng không thể can thiệp vì đối tượng Khánh đứng trước cửa tiệm giương súng ra ngoài và la lớn “nếu ai vào thì tao bắn chết sạch”. 2 đối tượng bên trong dùng mã tấu đập bể tủ kính và lấy đi lượng vàng khá lơn (theo thống kê là 3 lượng vàng 18K, 291,5 lượng vàng 24K ) rồi sau đó cả 3 thoát ra ngoài lên xe ô tô Hải đang chờ bên ngoài và nhấn ga tẩu thoát.

 

Khi biết lực lượng công an truy đuổi theo sau gắt gao, 1 đối tượng đã nhoài người ra khỏi xe dùng súng nã đạn lại, mà sau này cơ quan công an xác định đây là súng điện bắn đạn cao su. Một trong những người truy đuổi theo nhóm cướp gắt gao nhất chính là Trung úy Nguyễn Hải Đăng – cán bộ thuộc Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Bình Thuận. Khi nhận tin, Trung úy Đăng cùng đồng đội đã bám sát nút, bản thân vị trung úy này đã điều khiển xe mô tô đặc chủng ép sát nhóm cướp suốt 1 giờ đồng hồ.

Được biết trong hành trình tháo chạy, Hải có xin Khánh cho xuống xe đề đầu hàng; tuy nhiên kẻ cầm đầu nhóm cướp không chịu. Nhưng sau đó một đoạn, Khánh mở cửa xe “phóng thích” Hải xuống 1 cây căng gần đó. Sau đó Hải vào nhà của bà Nguyễn Thị Yến (SN 1954, ngụ thôn Thái Hòa, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình) để xin sạc nhờ ĐTDĐ nhưng bà Yến đã nhận ra kẻ cướp và báo cơ quan công an bắt giữ.

Cùng với lực lượng công an truy đuổi theo nhóm cướp còn có nhiều người dân như: anh Nguyễn Đức Khang (SN 1985, ngụ thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình) – đã truy đuổi khi nhóm cướp đi ra từ tiệm vàng Thu Thành đến khi 2/4 đối tượng bị sa lưới; anh Nguyễn Thanh Tâm (SN 1978, ngụ thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình) – khi hay tin hướng nhóm cướp tháo chạy đã điều khiển xe tải đuổi theo và dùng xe của mình để chặn đầu xe của nhóm cướp….

Trong khi bị truy đuổi gắt gao, bị sự chốt chặn của người dân, khi đến km 1646 Quốc lộ 1A, thôn Thái Bình, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình thì xe ô tô của nhóm cướp bị người dân bao vây, dùng đất đá, gậy gộc ném bể cửa kính. Đối tượng cầm vô-lăng mất lái, làm xe lật nhào đè chết tại chỗ ông Nguyễn Năm (SN 1959). Nhiều người thân của ông Năm và thanh niên địa phương phẫn nộ đã đốt trụi chiếc ô tô nói trên.

Đến nay cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam 3 đối tượng là Khánh, Hải và Thái. Và hiện Công an tỉnh Bình Thuận đang phối hợp cùng trinh sát Bộ công an nhằm khẩn trương bắt giữ đối tượng còn lại và thu hồi số vàng bị cướp đi.

Một số hình ảnh khác về vụ cướp tiệm vàng ở Bình Thuận:

 

 

 

 

Nhóm cướp đập vỡ tủ kính lấy đi khoảng  3 lượng vàng 18K, 291,5 lượng vàng 24K.

 

 

Chiếc ô tô của nhóm cướp sau khi bỏ chạy đã bị lật nhào đè chết một người dân. Do quá bức xúc người dân đã châm lửa đốt cháy rụi chiếc xe

 

 

Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đang phối hợp cùng trinh sát Bộ công an nhằm khẩn trương bắt giữ đối tượng còn lại và thu hồi số vàng bị cướp đi.

 

 

  • Anh Phương

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc