Thư gửi những người nhập cư…

17:48, Thứ tư 09/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Dân số Hà Nội cứ tăng dần lên theo cấp số nhân, người dân từ khắp nơi kéo về, người thì để đi học, người thì để đi làm, đi du lịch, đi công tác,…rồi ai cũng muốn bám riết lấy Hà Nội để được lây “tiếng” là dân Thủ đô,

(Phunutoday)- Dân số Hà Nội cứ tăng dần lên theo cấp số nhân, người dân từ khắp nơi kéo về, người thì để đi học, người thì để đi làm, đi du lịch, đi công tác,…rồi ai cũng muốn bám riết lấy Hà Nội để được lây “tiếng” là dân Thủ đô,
[links()]
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Là một người dân Hà Nội gốc tôi thực sự luôn cảm thấy xấu hổ vì bộ mặt của Hà Nội hiện nay. Tôi cũng rất đồng tình với quan điểm, vấn đề mà tác giả bài viết: “Dân nhập cư đang làm mất đi vẻ đẹp của Hà Nội” đưa ra. Và cùng có suy nghĩ kêu gọi người dân tỉnh lẻ đến Hà Nội hãy có ý thức giữ gìn văn hóa và vệ sinh môi trường hơn.

Tôi còn nhớ, vào khoảng những năm 1980, khi ấy tôi mới chỉ là một đứa trẻ con 7-8 tuổi, Hà Nội rất bình yên và vắng vẻ. Những con đường lúc nào cũng rộng thênh thang, và giao thông không hỗn loạn như bây giờ. Người dân Thủ đô cũng rất có ý thức trong việc giữ gìn và vệ sinh môi trường. Nên đường phố lúc nào cũng sạch đẹp.

Nhưng rồi mấy năm gần đây, dân số Hà Nội cứ tăng dần lên theo cấp số nhân, người dân từ khắp nơi kéo về, người thì để đi học, người thì để đi làm, đi du lịch, đi công tác,…rồi ai cũng muốn bám riết lấy Hà Nội để được lây “tiếng” là dân Thủ đô, được trở thành người Tràng An. Họ mang theo sự hỗn tạp trong văn hóa và những tư duy chưa hoàn thiện ở những vùng quê cổ hủ, lạc hậu,… và biến Hà Nội trở thành một vùng đất tạp nham, bẩn thỉu, và hỗn loạn.

Bây giờ, Hà Nội đã khác xa với Hà Nội cách đây hơn 10 năm về trước, ra khỏi nhà là xe cộ đi ầm ầm. Đủ các phương tiện giao thông đua chen nhau phóng hết tốc độ, những cô gái, chàng trai đầu tóc xanh đỏ chẳng coi ai ra gì. Môi trường ô nhiễm ngày một nhiều, tệ nạn xảy ra  ngày một lắm,… cũng đúng thôi. Đó là quy luật tất yếu của sự quá tải dân số và sự thiếu ý thức của những người nhập cư.

Hiện cứ 10 người sinh sống ở Thủ đô thì chỉ có khoảng 3 người là dân Thủ đô chính cống còn lại 7 người là dân nhập cư. Mà họ từ đâu ra, họ từ những vùng quê từ khắp nơi kéo về đấy, họ cú nghĩ ở Thủ đô thì trở thành người Thủ đô. Nhưng họ đâu biết rằng, Thủ đô chỉ thuộc về dân Hà Nội gốc và nó đã ăn vào máu của họ từ bao đời nay. Nên họ có ở lại vùng đất này 10 năm, 20 năm thậm chí vài đời đi nữa thì họ cũng không trở thành người dân Thu đô như họ nghĩ được. Họ cũng không góp được những cái tích cực vào Thủ đô mà chỉ đang biến Thủ đô Hà Nội thành cái thùng rác và vẽ lên đó đủ loại văn hóa khác nhau. Họ đang làm mất dần đi vẻ đẹp vốn có của Thủ đô, và bắt người dân Thủ đô phải mang tiếng thành những người thiếu văn hóa.

Vẫn biết rằng cuộc sống mưu sinh, ở đâu có cơ hội tốt thì họ tìm đến, nhưng giá như họ có ý thức hơn, có văn hóa hơn, có lẽ Thủ đô sẽ văn minh và sạch sẽ hơn. Người dân Thủ đô cũng không bị mang tiếng là những người chua ngoa, thiếu văn hóa và mất lịch sự như một số độc giả đã phát biểu.

Hỡi những người dân nhập cư, đừng để Hà Nội, chỉ đẹp trong ký ức…

Thành Chung (HN)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc