Thu nhập gần 20 triệu, chị em chưa dám sinh con!

( PHUNUTODAY ) - 3 triệu nữa. Lúc ấy thì có mà vợ chồng chị mút tay để ăn.

(Con cái)- Chị cũng nói, nuôi con lúc chưa đi học, tiền dành cho con chị ước tính cũng phải 5-7 triệu rồi. Chưa kể sau này đi học, còn phải hết thêm 2-3 triệu nữa. Lúc ấy thì có mà vợ chồng chị mút tay để ăn.

Chào các chị em!

Hôm nay, em mang câu chuyện này lên đây tâm sự để mong nhận được tư vấn chân thành của các chị em về vấn đề khoản tiền dành cho nuôi con hàng tháng. Tuy nhiên, phải nói thêm, những gì em kể sau đây không phải là hoàn cảnh của em mà là của chị gái em.

Chị gái em lấy chồng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã hơn 1 năm nay. Mấy lần anh chị ấy về Hà Nội, cả nhà đều giục giã có em bé sớm. Thế nhưng vẫn thấy chị ấy cười đùa bảo không đủ tiền nuôi bé nên chưa sinh.

Mẹ em hỏi: “Thế vợ chồng bay cần bao tiền mới nghĩ đủ nuôi bé?”. Chị nói rằng giờ lương chồng 10 triệu, lương chị 10 triệu mới chỉ đủ ăn tiêu nên nếu có thêm bé sẽ cực tốn kém.

Mặc dù anh chị thuê nhà chỉ mất khoảng 4 triệu/tháng, số tiền 16 triệu còn lại anh chị bảo chỉ đủ chi tiêu. Giờ muốn có con thì hai đứa phải cần có thêm 7-10 triệu nữa mới an tâm được.

Chị em cũng nói rằng, hồi chưa lấy chồng, chị tiền tiêu không hết, tháng đưa cho mẹ 8 triệu còn 2 triệu chi tiêu mà vẫn chẳng phải nghĩ. Từ ngày có thêm chồng, mỗi tháng tiêu 2 cái lương, mà vẫn chưa đâu vào đâu. Nếu vậy chị sợ sau này có con, còn phải bận trông con nữa thì làm sao đi cầy thuê cuốc mướn kiếm thêm được. Lúc ấy chỉ có mỗi lương không. Chưa kể, bản thân chả dám chơi bời mua sắm gì cả.

Chị sợ sinh con mà kinh tế khó khăn quá, chị sẽ thay tính đổi nết luôn. Chị sẽ không những ki bo bần tiện với mọi người xung quanh mà với bản thân cũng không dám tiêu pha gì. Có con thì đồng nghĩa với việc, lúc nào cũng không có tiền, kiếm bao nhiêu hết bấy nhiêu chứ chẳng bao giờ dư giả được.

Chị cũng nói, nuôi con lúc chưa đi học, tiền dành cho con chị ước tính cũng phải 5-7 triệu rồi. Chưa kể sau này đi học, còn phải hết thêm 2-3 triệu nữa. Lúc ấy thì có mà vợ chồng chị mút tay để ăn.

Ảnh MH
Mẹ em hỏi: “Thế vợ chồng bay cần bao tiền mới nghĩ đủ nuôi bé?”. Chị nói rằng giờ lương chồng 10 triệu, lương chị 10 triệu mới chỉ đủ ăn tiêu nên nếu có thêm bé sẽ cực tốn kém.

Nghe lý do chẳng dám sinh con của chị mà mẹ em nản lắm. Mẹ em cũng đã thủ thỉ khuyên chị rằng, thực ra nếu tính về kinh tế nuôi con nhỏ cũng tùy vào tình hình kinh tế và điều kiện của từng người. Có người 2 vợ chồng lương 3,4 triệu/tháng vẫn nuôi được 2 đứa con trong tình hình giá cả như bây giờ (điển hình là trong họ nhà em có vợ chồng trẻ vẫn thế). Còn nếu nuôi con kiểu nhà giàu thì có thu nhập 20 triệu/tháng vẫn không đủ.

Mẹ em bảo rằng, cứ nhìn vào nhà anh chị em nuôi một thằng cu 3 tuổi mà học theo. Chi phí nuôi em bé 3 tuổi của nhà anh trai em được chị dâu tính như sau:

- Sữa: 1 tháng 4 hộp to (1,2 triệu đồng)

- Tiền học trường bán công: 900k

- Tiền ăn nói chung (cơm nhà nấu, sữa chua, hoa quả, v..): 800k

- Đồ chơi, quần áo, đi chơi: 500k

Tổng cộng, nhà anh trai em nuôi con nhỏ mất khoảng hơn 3triệu/tháng (Chưa tính tiền mua thuốc lúc con ốm đau).

Thấy chị gái giãy nảy lên, mẹ em cũng bảo “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Nuôi con bao nhiêu tiền cũng thiếu, mà bao nhiêu cũng đủ. Nghèo thì quần áo mua cho con vài chục ngàn. Giàu thì mua bộ quần áo vài trăm ngàn. Nghèo học phí trường công lập hết 600 ngàn, giàu học phí 2,5-3 triệu.

Em là con gái còn chưa chồng, thậm chí chưa có người yêu luôn. Nhưng em cũng nghĩ quan điểm giống mẹ em. Thậm chí em nghĩ, sữa thì ráng cho con bú sữa mẹ, vừa tốt mà không tốn tiền. Ngoài 1 tuổi thì có thể cho con uống sữa tươi. Giàu thì một bữa tiền ăn mấy chục ngàn, nghèo thì một lạng thịt con ăn được cả ngày.

Em cũng nghĩ, chỉ cần xác định có con thì cha mẹ nên gói ghém để lo cho con được tốt nhất trong khả năng của mình, chứ bằng chị bằng em thì có khi không thể nào bằng được đâu. Nói chung theo em là, chị em nên có con trước đi, rồi ráng cày nuôi con. Con còn nhỏ chỉ có nhu cầu ăn uống, lớn lên mới nhiều nhu cầu hơn. Còn hơn là ráng cày rồi mới có con, có khi lúc đó không có được.

Nhưng thuyết phục như nào, dù được mẹ và em gái nói hết nước hết cái, chị em vẫn sợ không đủ tiền nuôi con. Các mẹ có kinh nghiệm nuôi con nhỏ tư vấn giúp chị em xem để nuôi con từ 0-3 tuổi, các chị cần bao tiền dành cho con 1 tháng?

  • Ngân Hà
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn