Thủ tướng trả lời "cầu cứu" của trường tư

( PHUNUTODAY ) - ĐT có trách nhiệm thống nhất đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, báo cáo trước ngày 15/3/2013.

Đời sống) - Trước kiến nghị của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT làm việc với Hiệp hội và thống nhất đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.
[links()]
Trên cơ sở này, Bộ GD-ĐT có trách nhiệm thống nhất đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, báo cáo trước ngày 15/3/2013.
Nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập lo lắng năm nay không tuyển đủ chỉ tiêu. Ảnh: DT
Nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập lo lắng năm nay không tuyển đủ chỉ tiêu. Ảnh: DT
Trước đó, ngày 17/1, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập gửi Thủ tướng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến hệ thống cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập.
 
Trong bản kiến nghị, Chủ tịch Hiệp hội Trần Hồng Quân cho rằng loại hình trường đại học, cao đẳng ngoài công lập ra đời đã thu hút nguồn lực to lớn từ xã hội đầu tư cho giáo dục và tạo thêm cơ hội học tập, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn người. Mặc dù vậy, một loạt trường ngoài công lập đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa, hoặc phá sản bởi số lượng tuyển sinh quá thấp, mà nguyên nhân quan trọng là do chủ trương tuyển sinh.
 
Nhiều trường công lập ở địa phương, một số ngành như sư phạm, khoa học xã hội trong nhiều trường công lập cũng khó tuyển sinh, nhưng không phá sản vì là trường công có ngân sách Nhà nước rót xuống. Điều này làm nản lòng các nhà giáo và nhà đầu tư đang hoặc sẽ có ý định tham gia hoạt động giáo dục đào tạo.
 
Chính vì vậy, Hiệp hội kiến nghị 3 vấn đề cấp bách. Thứ nhất, đề nghị Bộ Giáo dục thực hiện ngay Luật Giáo dục đại học, trong đó có Điều 34 về chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. 
 
Phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển.
 
Thứ hai, Hiệp hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm phát triển mô hình giáo dục đại học ngoài công lập, tổ chức nghiên cứu những bài học thành công về phát triển giáo dục đại học ngoài công lập của Hàn Quốc, Malaysia, Singapore để vận dụng sáng tạo...
 
Cuối cùng, Hiệp hội xin được gặp và báo cáo trực tiếp với Thủ tướng về một số nội dung khẩn cấp khác liên quan vấn đề tồn tại, phát triển hay tan rã của hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập. Mục đích trước mắt là giải cứu hệ thống giáo dục ngoài công lập khỏi nguy cơ tan rã, sau là nhằm phát triển mạnh hệ thống này, đồng thời thúc đẩy toàn bộ hệ thống giáo dục đại học Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
 
Ngày 19/12/2012 vừa qua, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường ngoài công lập (NCL) đã có cuộc họp nội bộ để nghiên cứu các giải pháp kiến nghị lên Bộ GD-ĐT. Theo đó, các trường đại học NCL kiến nghị bỏ điểm sàn.
 
“Cũng là công dân có nghĩa vụ đóng thuế như nhau nhưng chỉ chênh lệch nhau 0,5 điểm đã thấy sự mất bình đẳng. Người theo học công lập thì được hỗ trợ nhiều mặt như học phí, chính sách… còn ngược lại khi theo học NCL thì lại không được gì. 
 
Điều này đã tồn tại nhiều năm nay và cần phải được xem xét lại một cách kỹ lưỡng”. -  Ông Nguyễn Văn Hùng - hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh nhận định. 
 
Đại diện của các trường cũng cho rằng, trong khi yêu cầu các trường phải công khai mọi mặt thì ngược lại Bộ GD-ĐT lại ít khi thực hiện. Ngay như chuyện đề thi đã phù hợp hay chưa, điểm sàn đã hợp lý để cho các trường tuyển thí sinh ra sao thì xã hội lại không được biết.
 
“Hội đồng họp điểm sàn chỉ họp bàn với số liệu, phương án được Bộ GD-ĐT biên soạn sẵn. Nhiệm vụ đến chỉ để biểu quyết để chọn phương án nào. Đây là cách làm không công khai” - đại diện của nhiều trường bày tỏ. 
 
  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn