Thừa kế không di chúc: Phần của con riêng, con chung ra sao?

14:41, Thứ sáu 03/04/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giải pháp tốt cho tất cả là sòng phẳng.

Tôi đã từng có một gia đình rất hạnh phúc, bố tôi là một người đàn ông bản lĩnh, sống hết lòng vì vợ con, còn mẹ tôi lại thùy mị, đoan trang, yêu gia đình hết mực. 10 năm chung sống với nhau, họ có hai mặt con, là tôi và chị gái tôi. Tưởng chừng như gia đình lý tưởng ấy sẽ sống bên nhau trọn vẹn thì sóng gió ập đến. Bố tôi găt hái được những thành công trong sự nghiệp, nhưng điều đó lại đi cùng với chuyện bố bắt đầu có những buổi liên hoan, những chuyến công tác xa…không thể kiểm soát nổi. Mẹ tôi ban đầu còn thương chồng, lo lắng nọ kia, nhưng dần dà bà nhận ra vấn đề là khoảng cách giữa cả hai ngày càng lớn, không thể lấp đầy được. 

Mô tả ảnh.
Mẹ kế của tôi đòi chia 50-50 với tôi.

Xung đột bắt đầu xảy ra, cả hai đều muốn điều chỉnh cuộc sống nhưng bố tôi quyết theo đuổi sự nghiệp của mình nên không thể hạn chế được sự bận rộn, còn mẹ tôi thì không cam chịu việc suốt ngày phải lủi thủi một mình, bởi khi ấy bà vẫn còn đang ở độ tuổi trẻ trung. Thế rồi điều gì phải đến cũng đến, họ đồng ý kí vào tờ đơn ly hôn, chia đôi gia đình. Tôi về ở với bố, còn chị gái thì đi theo mẹ.

Năm tôi lên 8, bố tôi quyết định dừng việc “gà trống nuôi con” khi gặp người phụ nữ cùng cơ quan, đó là một cô khá xinh đẹp, tươi tắn, sau đó cũng chính người này trở thành mẹ kế của tôi. Ngày cưới, cô ấy nói với tôi rằng cô ấy sẽ chăm sóc cho tôi và sẽ là một bà mẹ tốt. Sau đó chúng tôi dọn về ở ngôi nhà mà ông bà nội tôi để lại, tại đây bố tôi và người mẹ kế này lại sinh thêm 1 người em gái nữa, đó là con ruột của hai người. Hiện tại tôi cũng vừa mới lập gia đình và dọn về đây ở, vợ tôi cũng sắp sinh một bé trai. Cũng thời điểm này bố tôi mắc bệnh và không may đã qua đời, không để lại di chúc, nên người mẹ kế của tôi khăng khăng đòi chia nửa ngôi nhà, tôi 1 nửa và em gái cùng cha khác mẹ 1 nửa, còn chị tôi thì không có suất. Tôi thấy điều này khá vô lý nên đã tìm đến cơ quan pháp luật và có câu trả lời như sau:

Căn nhà thuộc quyền sở hữu bố tôi , do đó khi mất nếu bố tôi không để lại di chúc thì căn nhà này được chia theo luật cho hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm : vợ chồng, con ruột

Như vậy sẽ chia cho mẹ kế , con mẹ kế và các chị gái tôi, có bao nhiêu người thì chia đều cho mỗi người một phần ngang nhau. Ở đây có 4 người ( 2 chị em tôi, mẹ kế và em gái con mẹ kế và bố tôi) mỗi người được chia 1/4 giá trị căn nhà.

Như thế nghĩa là chị tôi cũng có phần và xứng đáng được hưởng tài sản để lại từ bố chúng tôi.

Chia tài sản không di chúc, cần nắm rõ luật
Tôi đã phụng dưỡng mẹ già trong nhiều năm nhưng bây giờ khi mẹ mấy, các cháu tôi kiện tôi đòi chia nhà…
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh