Thừa Thiên–Huế: Nhiều đơn vị giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

15:33, Thứ sáu 04/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Thừa Thiên – Huế cũng đang triển khai đồng loạt có hiệu quả một số hoạt động nâng cao chất lượng dân số như Mô hình khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân.

Năm 2012, dù được đánh giá là năm nhiều khó khăn cho việc thực hiện các chỉ tiêu giảm sinh do ảnh hưởng tâm lý “năm rồng vàng” nhưng tại Huế, nhiều đơn vị có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm so với năm 2011 như 2 huyện miền núi A Lưới (giảm 2,6%), huyện Nam Đông (giảm 0,2%), huyện Phú Lộc (giảm 2%), thành phố Huế (giảm 0,1%). Đặc biệt, một số xã không có người sinh con thứ ba trở lên như xã Hương Giang (Nam Đông), xã Nhâm và xã Hương Phong (A Lưới).

Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; và sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ dân số - KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần đưa tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại Huế giảm 0,5% so với năm 2011.

Tỷ suất sinh ở mức 15,91%o, tỷ lệ tăng tự nhiên dân số 1,12% và tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai là 71%.

Thừa Thiên – Huế cũng đang triển khai đồng loạt có hiệu quả một số hoạt động nâng cao chất lượng dân số như Mô hình khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân; đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; đề án can thiệp, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng…

Tại Hội nghị tổng kết công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho huyện miền núi A Lưới trong công tác DS-KHHGĐ năm 2012; khen thưởng cho 8 cụm dân cư đạt 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 giai đoạn 2007-2012.

Được biết, kinh phí khen thưởng kèm theo cho mỗi cụm dân cư là 50 triệu đồng; 11 cụm dân cư đạt 3 năm liền không có người sinh con thứ ba giai đoạn 2009 – 2012 cũng được tặng bằng khen trong dịp này.

  • PV
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc