Ngày vía Thần Tài 2019 không cúng vàng có được không, lễ vật cúng Thần Tài gồm những gì?

( PHUNUTODAY ) - Mỗi năm cứ đến dịp ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch là người dân lại đổ xô đi mua vàng, vậy ngày vía Thần Tài 2019 không cúng vàng có được không?

Không nhất thiết phải cúng vàng

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên cai quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Những người làm kinh doanh quan niệm vào ngày vía Thần Tài (tức mùng 10 tháng Giêng) thường dọn dẹp bàn thờ Thần tài, chuẩn bị mâm cỗ cúng với mong muốn cả năm nhận được tài lộc.

Năm Kỷ Hợi 2019, ngày Thần Tài rơi vào mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày Nhâm Ngọ, tháng Bính Dần, tức ngày thứ Năm 14/2/2019 Dương lịch.

j8

Những năm gần đây, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm. Vậy vào ngày vía Thần Tài Kỷ Hợi 2019 không cúng vàng có được không?

TS Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế cho biết: vấn đề tin tưởng vía Thần Tài văn hoá người Việt Nam là có lòng tin, sự thờ cúng rất kỹ. Tuy nhiên, không nhất thiết phải cúng vàng. Cúng có thể bằng nhiều hình thức khác nhau. Vía Thần Tài có thể bằng dĩa trái cây, bằng một cái gì đó cũng được, bất kỳ hình thức nào. Thậm chí, bạn có thể mua một ly trà sữa để lên bàn thờ cúng Thần Tài. Lúc đó thay vì tiệm vàng đông thì tiệm trà sữa sẽ "hốt bạc", lại còn giảm áp lực cho tiệm vàng... Việc vía làm sao hạn chế tối đa vấn đề mê tín, không hùa theo. Vấn đề là lòng tin, niềm tin của người mình như thế nào, đừng để niềm tin đâm ra lệch lạc.

Lễ vật cúng Thần gồm những gì?

Lễ vật cúng Vía Thần tài

Bàn thờ Thần Tài (đi kèm với Ông Địa) là một chiếc khám nhỏ, sơn son thếp vàng. Trên bàn thờ nhất định phải có tượng Thần Tài, Ông Địa bằng sứ để thờ. Ngoài ra còn cần hũ gạo, muối, nước; lọ hoa; bát nhang; đĩa bày trái cây và khay 5 chén nước.

Lễ vật thường mua: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá quả nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt. Dân gian cũng truyền rằng, Thần Tài rất thích món heo quay, chuối chín vàng.

Le-vat-cung-Than-tai-ngay-10-thang-Gieng-gom-nhung-gi-1-1550105973-835-width500height281

Riêng hoa cúng Thần Tài, không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt. Quả cũng không nên dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được. Nên cúng Thần Tài bằng quả tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

Sau khi chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài, gia chủ sẽ đọc văn khấn để cầu may mắn.

Bài văn khấn Thần Tài năm 2019

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là………………………………………

Ngụ tại………………………………………………

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………….

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Sự tích ngày vía Thần Tài

thantai

Theo truyền thuyết xưa, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới, do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai.

Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân mang đi bán. May thay, khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Một thời gian sau, cửa hàng làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa. Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc.

Cũng may, Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng.

Ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài vô cùng quan trọng với giới doanh nhân, thương nhân. Đây không chỉ là ngày cảm ơn thần Tài đã phù hộ cả 1 năm qua mà còn là ngày mong đổi vía, lấy vía của Thần Tài để phù hộ cho gia chủ 1 năm làm ăn sung túc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn