Thương gửi em, người mẹ đơn thân ngoài ý muốn

( PHUNUTODAY ) - Nếu một ngày nào đó em mệt mỏi, một ngày nào đó em cô đơn, hãy nhìn sang thiên thần bên cạnh, thiên thần ấy sẽ giúp em đi qua mọi khó khăn để đến bờ hạnh phúc bên kia.

Tôi biết khó khăn lắm để em có một quyết định như thế. Cũng như bao người đàn bà ngoài kia, nhưng đứng dậy từ đau thương mà thành mẹ đơn thân. Vì có người đàn bà nào lại muốn mình có con mà chẳng có chồng. Cũng có người mẹ nào muốn con mình chưa sinh ra đã định sẵn không thể có cha bên cạnh.

Ai cũng từng tin yêu mới sẵn sàng trao thân gửi phận. Ai cũng nghĩ người đàn ông mình lựa chọn xứng đáng để mình hy sinh và đợi chờ. Để rồi, nhận lấy bao nhiêu đau lòng để đổi lấy bản lĩnh một mình nuôi con, bao nhiêu tuyệt vọng để tự mình hồi sinh vì con…

Em nói, em sợ thiên hạ chẳng để em sống dễ dàng. Đàn bà không chồng mà có con, ai đời dễ buông tha? Chỉ là, tôi nói em nghe, không ai ở đời này có thể thay ai sống hết cuộc đời. Em đau lòng, đời này sẽ có người hả hê. Còn em hạnh phúc, cũng chưa chắc thiên hạ vừa lòng.

1_67522

Thế thì em sống vì người ta làm gì? Huống hồ, đàn bà đến cuối cùng, cũng chỉ nên sống vì hai người, là người sinh ra mình và người mình sinh ra. Em phải sống vì cha mẹ em, phải sống vì con em. Cha mẹ em hôm nay khóc, là vì thương em lỡ làng, rồi ngày mai sẽ cười khi em lại hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Con em kìa vẫn chưa chào đời, còn cần em mạnh mẽ. Quan trọng là, mình sống vì điều gì, mình dám lựa chọn điều mình cho là xứng đáng, em à…

Em lại hỏi tôi, liệu rằng con trẻ ngày sau có trách em ích kỷ, có tủi thân vì em lựa chọn thay con? Em ơi, chẳng đứa trẻ nào thôi không mong một người cha bằng xương bằng thịt trong đời. Làm gì có đứa trẻ nào lại không tủi thân khi không thể có hình ảnh một người cha của riêng mình để khoe khoang, để dõi theo.

Nhưng em ơi, đàn ông tốt mới làm cha làm chồng tốt được. Còn đàn ông tệ, thì dù là có làm cha, có gánh vác thêm một gia đình cũng không thể đổi thay. Mà đàn ông đã tệ rồi, thì không cần em à, cả đời cũng không cần. Cần gì thêm một người hôm nay làm khổ em, rồi mai sẽ tổn thương con em. Đàn bà mình, sai lầm nhất chính là chọn kẻ không đủ tử tế để bên mình chỉ vì mình cần chồng, con mình cần cha.

Và cô gái ơi, làm mẹ đơn thân có khi nào là dễ dàng. Rồi sẽ có ngày em mỏi mệt vì vừa làm mẹ vừa làm cha. Sẽ có lúc em không chịu nổi buồn tủi và hoang hoải về chính tương lai của em và con. Sẽ có lúc như thế, khi em muốn từ bỏ, khi em nghĩ mình đang hối hận.

Những lúc đó, hãy nhìn sang dáng con ngủ say, hãy tìm đến nụ cười của con khi nhìn thấy em. Em sẽ thấy con xứng đáng để em lựa chọn, con là điều quý giá nhất em có trong đời. Đừng quên, mọi bà mẹ đơn thân, điều tự hào nhất chính là đã lựa chọn con mình. Cũng đừng quên, con chính là điều đáng để em cố gắng và sống ý nghĩa hơn.

Và xin tất cả mọi người, hãy ngừng phán xét, hãy ngừng soi mói, ngừng sự kỳ thị với những người phụ nữ làm mẹ đơn thân. 

1450085625_me-con4jpg

Một bà mẹ đơn thân rất đáng tôn trọng, vì bên cạnh bản lĩnh thì còn có cả trách nhiệm cao. Rõ ràng những người mẹ ấy, cho dù có người sinh ra con vì những dại khờ nông nổi trong tình yêu vẫn đáng quý hơn những người mẹ vì mải mê kiếm tìm hạnh phúc, danh vọng, vô tâm vô trách nhiệm mà giết bỏ hay bỏ rơi con mình.

Làm mẹ đơn thân không phải điều để tôn vinh nhưng chắc chắn cũng chẳng phải một nỗi nhục hay tủi hổ, chỉ là để tự hào trong tình yêu thương với đứa con mình đã sinh ra. Hạnh phúc đó, chẳng ai có quyền tước bỏ, vì ít nhất bạn đã mang đến sự sống đẹp xinh cho cuộc đời.

Thế giới không tồn tại sẵn những con đường, đường là do người ta đi nhiều mà thành. Nên bước trên con đường không giống người ta không có nghĩa là mình sai, họ đúng. Cuộc đời chỉ có những ai sống thuyết phục hơn thì số đông sẽ nghiêng về. Mà nhiều khi, người ta vì sợ cô độc mà chọn đứng về phía số đông chứ không hoàn toàn vì họ thích.

Con người suy cho cùng vẫn chỉ là những kẻ yếu đuối cứ tự nhìn cái bóng của mình phản chiếu qua ánh mắt người khác rồi tự hỏi mình có làm mất lòng ai không, có lố bịch không thay vì tự hỏi, mình có hài lòng, có hạnh phúc không.

Thế nên, hãy luôn tin rằng đi một con đường lạ có lúc phải đứng một mình, có thể sẽ rất cô đơn, nhưng cuộc đời nằm trong tay mình chứ không phải nằm trong ánh mắt của người đứng bên kia đường, vững tin mà đi rồi cuộc đời sẽ luôn đền đáp cho những ai đã sống hết mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link