Tiến sĩ thách cược Thứ trưởng GTVT cũng chỉ nói cho vui

06:56, Thứ sáu 13/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi thách đố Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông 50 triệu USD gây sốc cho dư luận và bị thứ trưởng từ chối, TS Trần Đình Bá đã phản hồi lại ý kiến của vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Trả lời trên báo Thanh niên, TS Trần Đình Bá cho biết "Tôi đã từng khuyên ông Đông “phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời thách đấu”. Tôi chấp nhận lời từ chối của Thứ trưởng Đông về khoản tiền 50 triệu USD mà thôi. Còn TS Đông, GS-TS Lã Ngọc Khuê, ThS Nguyễn Đạt Tường (Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) nợ Nhà nước và 90 triệu dân về luận cứ kinh tế kỹ thuật, bằng việc phải ngồi lên, chạy thử để chứng minh tốc độ 120 km/giờ, tốc độ trung bình 80 - 90 km/giờ, để hành trình Bắc Nam đạt 23 - 24 tiếng. Thảm họa E1 là tiếng chuông cảnh tỉnh giới hạn đỏ hành trình 30 tiếng. Nay các GS-TS phát ngôn như thế là “lấy sọt đánh úp nhân dân”. Họ phải làm mà không thể từ chối vì là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn đường sắt (ĐS)".

Trả lời về việc ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng TS Bá không đến dự hội thảo nên các cán bộ quản lý giao thông cũng như các nhà khoa học không được nghe ý kiến của TS Bá, ông Bá trả lời rằng việc này không có: "Họ ngụy biện đấy. Ngay như GS-TS Phạm Công Hà, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải ĐS, TS Vương Đình Khánh - người sáng lập còn chưa được mời. Đó là một cuộc “Hội thảo trong chum” theo kiểu tung hứng “con hát mẹ khen hay” để thỏa hiệp cho một việc làm quá sai lầm. Đã là hội thảo khoa học phải có thông cáo báo chí công bố rộng rãi cho các nhà khoa học đến tham dự, nhà báo đưa tin, phỏng vấn, đằng này làm bí mật cứ như “lấy sọt đánh úp dư luận”.     

 Ông Bá thêm phát ngôn gây sốc cho vui

"Tôi đang đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng tổ chức một hội thảo khoa học tầm quốc gia về hiện đại ĐS tổ chức tại TP.HCM cho các nhà khoa học và nhân dân có dịp đóng góp trí tuệ, vật chất cho quyết tâm. Tôi tin Bộ trưởng Thăng đã hủy dự án đường sắt cao tốc thì sẽ kiên quyết hủy dự án “ĐS đồ cổ tân trang” để có chỗ cho ĐS 1,435 m tốc độ cao".

Đây không phải lần đầu tiên ông Bá gây sốc khi đưa ra lời thách cược với giá trị rất lớn. Năm 2009, ông Bá cũng gây sốc khi thách cược với Cục Hàng không Việt Nam. Điều khoản thách đố mà ông Bá đưa ra là: Nếu Cục Hàng không (HK) chứng minh được việc tính đúng hiệu quả kinh tế “đường bay vàng” như số liệu đã báo cáo với Thủ tướng và công bố trên báo chí thì ông Bá sẽ phải trả cho Cục HK số tiền 5 triệu USD. Ông Bá chấp nhận cho sai số của Cục HK là +5%. Còn nếu người thách đố (ông Bá) chứng minh được việc tính ra hiệu quả kinh tế “đường bay vàng” cao hơn 20% số liệu Cục HK đã báo cáo với Thủ tướng thì Cục HK phải trả cho ông Bá 5 triệu USD. Hai bên tham gia việc thách đố phải cam kết không được xâm phạm đến bản quyền tác giả dự án “đường bay vàng” của ông Mai Trọng Tuấn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc