Tìm hiểu V-22 Osprey của Mỹ vừa bị trúng đạn tại Nam Sudan

06:55, Thứ ba 24/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - V-22 Osprey là chiếc máy bay đa năng được phát triển và sản xuất bởi liên danh 2 tập toàn nổi tiếng Bell và Boeing của Mỹ. Vào hôm 21 tháng 12 vừa qua, một chiếc V-22 Osprey bị trúng đạn tại Nam Sudan làm 4 binh sỹ bị thương và máy bay hư hỏng nhẹ.

V-22 Osprey là loại máy bay cánh lật, đa năng của quân đội Mỹ. Chúng thường được gọi với biệt danh "chim ưng biển", được dử dụng để triển khai quân và tham gia công tác hậu cần trong nhiều môi trường chiến tranh khác nhau.

Theo một số nguồn tin, hiện tại lực lượng không quân Mỹ đang được trang bị khoảng 100 chiếc V-22 Osprey. Một số có thể được điều động tới cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.

V-22 Osprey có khả năng cất cánh thẳng đứng nhưng đáng chú ý là chúng có vận tốc gần ngang ngửa với máy bay chiến đấu và có thể hạ cánh trên đường băng như những máy bay phản lực thông thường.

V-22 Osprey có trọng lượng rỗng là khoảng 15 tấn, chiều dài 17,5 m, sải cánh 14 m. Tốc độ của nó khi bay trên biển vào khoảng 445 km/h và có thể đạt tốc độ tối đa 510 km/h.

Máy bay V-22 Osprey được trang bị các loại Radar cảm biến giúp các phi công phát hiện các mối đe dọa.

V-22 Osprey được trang bị cho cả tàu sân bay. Cánh của chúng khi ở trên boong tàu có thể gấp lại được để tiết kiệm diện tích chiếm chỗ. Máy bay có thể mang theo được 16 tấn hàng hóa cùng với 32 binh sĩ.

Vào ngày 21 tháng 12 vừa qua, 4 binh sĩ Mỹ đã bị thương và máy bay V-22 Osprey hư hại nhẹ khi bị trúng đạn trong chiến dịch sơ tán người Mỹ khỏi một thị trấn phía bắc thủ đô Juba của đất nước Nam Sudan. Quốc gia này đang bên bờ vực của cuộc nội chiến.

Ngay sau đó, những người bị thương được vận chuyển trên chiếc C-17 đến Kenya để chữa trị. Theo thông tin từ quân đội Mỹ, hiện 4 quân nhân đều trong tình trạng ổn định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT