Tin "cò" bệnh viện mổ ung thư buồng trứng "chui", bệnh nhân lâm cảnh tiền mất tật mang

( PHUNUTODAY ) - Đã đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, nhưng lại nghe theo một "cò" chấp nhận mổ ung thư buồng trứng chui, nữ bệnh nhân đang trong tình trạng tiền mất, tật mang, với khối u đã di căn, không có khả năng cứu chữa.

 Đó là trường hợp cay đắng của một nữ bệnh nhân tên T.T.D.H. (38 tuổi, nhà ở Đồng Nai) mà bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM tiếp nhận. Khi người phụ nữ ấy tìm đến ông, mọi thứ đã quá muộn.

Dù rất cố gắng cứu chữa nhưng ekip điều trị hoàn toàn bất lực. Ca mổ ung thư buồng trứng tái phát thất bại.

1_101518

Bác sĩ Tiến cùng đồng nghiệp thực hiện ca mổ lấy khối u cho bệnh nhân tại bệnh viện Ung Bướu.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, bệnh nhân H. đã có gia đình và 2 đứa con đang tuổi ăn học. Gia đình đang êm ấm, làm ăn thuận lợi thì bỗng nhiên chị thấy bụng to dần và ăn uống kém. Sau khi đi kiểm tra và siêu âm tại bệnh viện tỉnh, chị phát hiện mình có khối u buồng trứng. Các bác sĩ khuyên chị chỉ nên điều trị tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Do công việc, phải 3 tuần sau, chị H. mới đi khám tại bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM. Sau khi biết mình mắc ung thư buồng trứng giai đoạn 2, chị đã khóc rất nhiều và suy sụp. Chị H. được bác sĩ yêu cầu qua bệnh viện Ung Bướu điều trị. Tuy nhiên, khi đến đây, chứng kiến cảnh bệnh nhân đông nên chị lần lữa vào khám. Ngay lúc đó, một người đàn ông tự xưng là “cò” khám chữa bệnh chuyên nghiệp, đã tiếp cận và hướng dẫn chị đi khám nhanh tại một phòng khám bên ngoài. Người này cũng cho biết, khám ở đây chị chỉ mất 200.000 đồng.

“Tôi liền nghe theo và anh ta dẫn tôi tới phòng khám của 1 bác sĩ . Sau khi siêu âm và khám bụng, bác sĩ nói tôi bị ung thư buồng trứng, phải mổ và giới thiệu cho tôi bác sĩ mổ giỏi”, nữ bệnh nhân cho biết.

Một tuần sau ca mổ 40 triệu, chị H. được chuyển qua 1 BV khác để hoá trị, vô 6 đợt thuốc, chi phí toàn bộ là trên 100 triệu đồng.

Tuy nhiên sau 2 tháng, bụng chị H. bắt đầu to lên và mệt mỏi, khó thở. Được mọi người khuyên, chị vội vã gom hết tiền bạc đến BV Ung Bướu lần 2 và vào khoa Ngoại 1.

photo-4-15250754131621671216890

Theo bác sĩ nếu ngay từ đầu bệnh nhân điều trị tại BV Ung Bướu, có thể số phận của chị đã khác.

Bác sĩ Tiến cho biết, ông tiếp nhận bệnh nhân H. trong tình trạng bụng báng với khối bướu tái phát xâm lấn trực tràng, di căn gan… "Do đó, cuộc phẫu thuật thất bại. Cuộc sống của bệnh nhân chỉ còn tính theo từng tháng", ông bác sĩ Tiến nói.

"Ung thư phụ khoa trong giai đoạn xâm lấn sớm phẫu trị được đặt ra hàng đầu phải lấy ra khỏi cơ thể khối bướu. Sau đó tuỳ giai đoạn bệnh, diễn tiến bệnh xâm lấn trong ổ bụng mà hoá trị hay xạ trị. Còn nếu bệnh nhân đến trong giai đoạn trễ, bướu to xâm lấn nhiều thì sẽ hoá trị hay xạ trị cho bướu nhỏ lại sau đó sẽ mổ lấy hết.

Khi cả 3 cách điều trị trên thất bại vẫn còn một loại "vũ khí tối tân" nữa là thuốc ngắm trúng đích, giống như bơm thông minh chỉ tiêu diệt tế bào bướu cứng đầu nhất. Cả 4 loại vũ khí này chỉ có tại BV Ung Bướu, nếu thiếu một trong những vũ khí trên thì điều trị ung thư phụ khoa chỉ mang tính cách tạm bợ, không đúng phát đồ điều trị ung thư trên thế giới hiện nay" - Bác sĩ Tiến phân tích.

Theo bác sĩ, nếu bệnh nhân điều trị ở cơ sở khác thì khó có thể đầy đủ điều kiện như vậy. Ngay cả mổ thì người phẫu thuật cũng không dám lấy đủ rộng và đủ sâu, bởi nếu xảy ra tai biến họ sẽ đền bù rất nặng. Hơn nữa, bệnh nhân còn phải tốn rất nhiều chi phí.

"Ôi thôi nào là tiền xét nghiệm, hoá trị... tốn hàng trăm triệu. Bán nhà, bán đất mà đổ vào căn bệnh và cuối cùng khi đã cạn kiệt rồi thì quay lại thì quá muộn. Giai đoạn bệnh tiếp tục tiến triển xa, từ giai đoạn ban đầu giờ tới giai đoạn cuối" - Bác sĩ Tiến kể tiếp.

Mặt khác, khi đến bệnh viện Ung Bướu chữa trị, bệnh nhân được thanh toán bảo hiểm y tế toàn bộ kể cả phẫu thuật hay hóa trị, xạ trị. Bệnh nhân có thể được hỗ trợ qua một số quỹ của bệnh viện, của mạnh thường quân… nếu không có tiền đóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link