Tin tức biển Đông mới nhất: Tàu TQ đâm chìm tàu cá Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lúc 16h ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNA 90152 của Việt Nam ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và cách giàn khoan này 17 hải lý.

Theo tin tức được cập nhật tại bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam, 10 trên 10 ngư dân VN đã được cứu vớt an toàn. Tại thời điểm xảy ra sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của Việt Nam.

tinh hinh bien dong, tau trung quoc dam chim tau viet nam
Tàu Trung Quốc đã liên tục đâm va vào các tàu Cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam.

Theo báo cáo hàng ngày của lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư của Việt Nam, với sự áp đảo về số lượng tàu thuyền, các lực lượng tàu hải cảnh và ngư chính của Trung Quốc đã liên tục đâm va vào các tàu của lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư của Việt Nam ở khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Một bằng chứng cho thấy hành động ngang ngược và bất chấp pháp lý của Trung Quốc là những vết rách lớn ở tàu kiểm ngư của Việt Nam sau những cú đâm va với tốc độ cao. Nguy hiểm hơn là các tàu Trung Quốc dùng vòi rồng xịt nước vào hệ thống cabin và ống khói khiến tàu Việt Nam có thể mất kiểm soát hoàn toàn.

Ghi nhận tại thực địa, để đối phó với lực lượng Trung Quốc, các kiểm ngư viên trên tàu đã tiến hành che chắn những vị trí mà Trung Quốc thường xịt vòi rồng bằng những tấm đệm giường ngủ.

Tình hình Biển Đông tối 26/5: Tàu TQ đâm chìm tàu Việt Nam
Hình ảnh một vết đâm, vết rách lớn trên tàu kiểm ngư Việt Nam.

Khi phát hiện ra tàu Việt Nam vào gần khu vực giàn khoan, phía Trung Quốc sẽ cử tàu tiến thẳng về phía ta, bật vòi phun nước có thể vươn xa tới 100 m. Nếu việc phun nước không làm tàu Việt Nam đổi hướng, thì ngay lập tức sẽ là một cú đâm.

Thuyền trưởng Đinh Hữu Đoan - Tàu kiểm ngư KN - 767 cho biết: "Trên màn hình ra đa, quan sát bằng mắt thường chúng ta có thể thấy giàn khoan Haiyang Shiyou 981 nằm cách vị trí của tàu khoảng 8 hải lý, và xung quanh có rất nhiều tàu hải cảnh, hải giám, bên trong gần giàn khoan là các tàu kéo, tàu hàng của Trung Quốc".

Với mật độ tàu dày đặc này, có thể đánh giá Trung Quốc đã có sự chuẩn bị rất lớn về lực lượng phương tiện bảo vệ giàn khoan từ lớp bên trong đến lớp bên ngoài.

Mỗi ngày trên vùng biển này là một ngày đấu tranh không ngừng nghỉ của các tàu chấp pháp, cũng như của ngư dân Việt Nam.

Hải Minh (nguồn: Đài VTV/TTXVN/ĐSPL)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT