Bà bầu có ăn quả thanh mai được không?

( PHUNUTODAY ) - Thanh mai là quả ăn rất mát tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Bà bầu có thể ngâm uống giải khát và chữa được bệnh.

Thanh mai là quả gì?

Thanh mai thuộc họ Dâu rượu Myricaeae. Tên gọi này thường chỉ thấy ghi trong một số sách thực vật, dựa theo tên Trung Quốc của cây. Riêng nước ta, nhân dân thường chỉ gọi là cây dâu, dâu rượu hoặc dâu tiên.

Về đặc điểm, loại cây này cao khoảng 0,4-0,5 m. Cành cây thường có phủ lông tơ, lá xanh tươi quanh năm. Quả có đường kính 5 mm đến 1 cm khi chín có màu đỏ tím, mọng nước trên mặt rất nhiều gợn thoạt trông giống như quả dâu tằm. Mùa hoa thanh mai từ tháng 10-11, mùa quả từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau (tính theo âm lịch).

co-bau-an-qua-thanh-mai-duoc-khong-4-0952

Loại cây này mọc hoang tại nhiều tỉnh phía bắc nước ta, đặc biệt là miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế nhưng duy chỉ có vùng Quảng Bình nhân dân khai thác để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Cây còn mọc ở Ấn Độ, Malaixia, miền nam Trung Quốc, Nhật Bản.

Vào mùa quả chín (tháng 12 đến 3 âm lịch) ở Quảng Bình, nhân dân thường thu hái, phơi khô, sau đó đem đồ để bảo quản không bị mọt, quả xanh có axit hữu cơ, tanin, vitamin C, quả chín chứa đường, sắc tố anthoxyan.

Bà bầu có thể ăn được quả thanh mai

Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh, bà bầu không thể ăn được quả thanh mai. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn quả thanh mai giống như các loại trái cây khác.

Quả thanh mai có vị hơi chua, có tính mát nên khá tốt cho sức khỏe bà bầu, nhất là những bà bầu có hiện tượng nóng trong. Thanh mai có thể được ăn tươi hoặc ngâm với đường, mật ong làm thức uống giải khát.

Một vài nghiên cứu gần đây chỉ ra, trong quả thanh mai có nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Lượng vitamin C dồi dào trong quả thanh mai có tác dụng chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Hàm lượng khoáng chất trong quả thanh mai còn tốt ch

co-bau-an-qua-thanh-mai-duoc-khong-4-0952

o máu, não, ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, tốt cho da và mắt.

Nhưng bà bầu có dấu hiệu viêm khớp hoặc mắc một số bệnh viêm nhiễm khác có thể thường xuyên ăn quả thanh mai. Vì trong thanh mai có chứa chất OPC, chất này có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ các mô liên kết không bị tổn thương..

Ngoài ra, trong quả thanh mai còn chứa nhiều vitamin E, có tác dụng làm đẹp da, cải thiện một số vấn đề về da như mụn nhọt, dị ứng da trong thời kỳ mang thai.

Mách mẹ bầu những món ngon dễ làm từ quả thanh mai

Cách 1: Ngâm quả thanh mai qua nước muối loãng chừng 20-30 phút cho ra hết chất bẩn, để ráo cho vào ngăn lạnh ăn cho đỡ chua ăn ngay.

Cách 2: Ngâm với vài gram đường cho rã nước, pha nước giải khát mùa hè (giống cách ngâm dâu tằm).

Cách 3: Trộn với muối canh và bột ngọt ăn kiểu mặn theo cách trẻ em vùng quê khá ngon.

Cách 4: Ngâm rượu trắng chữa nhức mỏi.

Ngoài ra còn làm được ô mai. Quả thanh mai dầm đường rồi bỏ tủ lạnh mấy tiếng cho mát, xong đem pha nước vừa nhanh vừa ngon vừa mát.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn