Tinh thần giao thông lan toả, các Bộ hào hứng nói vui?

06:56, Thứ tư 24/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ trong vấn đề đề xuất bỏ xử phạt xe không chính chủ, mũ bảo hiểm rởm cũng là các bộ học giao thông, rủ nhau nói vui, hòng mang lại niềm vui cho người dân.

Có lẽ trong vấn đề đề xuất bỏ xử phạt xe không chính chủ, mũ bảo hiểm rởm cũng là các bộ học giao thông, rủ nhau nói vui, hòng mang lại niềm vui cho người dân.

Việc xử phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm rởm là hai nội dung gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua. Trong khi Bộ Công an thì cho rằng việc xử phạt này là cần thiết để thuận lợi cho quá trình điều tra các vụ án...còn Bộ Giao thông thì đánh giá "không phù hợp và thiếu cơ sở pháp lý".
 
Vì vậy trong dự thảo Nghị định lần thứ 6 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Giao thông để thay thế cho Nghị định 71,34... thì nội dung xử phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm rởm đã được cắt bỏ, để tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của người dân và trình lên Thủ tướng quyết định.

Trong dự thảo Nghị định mới, Bộ giao thông không đưa nội dung xử phạt xe chính chủ và mũ bảo hiểm rởm vào với lý do không phù hợp thực tế, thiếu cơ sở pháp lý. Ảnh minh họa.
Trong dự thảo Nghị định mới, Bộ giao thông không đưa nội dung xử phạt xe chính chủ và mũ bảo hiểm rởm vào với lý do không phù hợp thực tế, thiếu cơ sở pháp lý. Ảnh minh họa.


Theo Nghị định 71 hiện hành, cảnh sát giao thông sẽ áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và một triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Quy định này khiến hàng trăm nghìn người lo lắng vì đang sử dụng xe không chính chủ, trong đó nhiều trường hợp không thể tìm được chủ cũ...

Trước đó, 4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải vừa ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.

Theo đó, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.

Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Và theo dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng.

Việc ban hành quy định để rồi này sinh ra nhiều tranh cãi vì không phù hợp và thiếu cơ sở pháp lý để rồi nhanh chóng cắt bỏ dường như ngày càng phổ biến ở nước ta khiến không ít người thắc mắc có phải cả 4 Bộ đang rủ nhau nói vui?

Thời gian gần đây, người dân nước ta dường như đã bắt đầu quen dần với việc các Bộ 'nói vui'. Không chỉ dừng ở việc hàng loạt các các chính sách, chủ trương được ban hành rồi nhanh chóng rút lại mà ngay cả những chỉ đạo quyết liệt, những lời hứa làm xôn xao dư luận của không ít lãnh đạo ngành cũng nhanh chóng 'im thin thít, lặn mất tăm'.

Và biểu hiện rõ nhất của việc nói vui có lẽ là khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị xem xét cách chức Giám đốc sở GTVT Hải Phòng nhưng lại bị chính người trong cuộc tỏ ra không tin vào tính khả thi, chỉ xem là 'nói vui'.

Chính vì vậy, có lẽ trong vấn đề đề xuất bỏ xử phạt xe không chính chủ, mũ bảo hiểm rởm cũng là các bộ học giao thông, rủ nhau nói vui, hòng mang lại niềm vui cho người dân.

  • An Khanh (Tổng hợp từ VNE, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc