Tổ Tiên dặn kỹ: '2 bí mật tuyệt đối đừng nói trước mặt người nhà dù thân thiết tới mấy'

( PHUNUTODAY ) - Với những người thân thiết bạn cũng nên giữ mồm giữ miệng, 2 bí mật này tuyệt đối đừng hé lộ.

Không tiết lộ chuyện riêng tư của gia đình

5

Aristotle nói: "Nói về đời tư của người khác là tội lớn nhất; không biết lỗi của mình là bệnh nặng nhất".

Trong các cuộc chiến tranh cổ đại, tôi thường nghe các tướng lĩnh nói: “Chỉ có hiểu mình biết địch mới có thể chiến thắng trong mọi trận chiến.” Tương tự như vậy, nếu bạn tiết lộ chuyện riêng tư của gia đình khi gặp mọi người thì người khác sẽ coi thường bạn, nếu bạn có ý tốt thì mọi người sẽ có chút thiện cảm với bạn, ngược lại họ sẽ dễ dàng kinh bỉ, bắt nạt bạn.

Nhiều người nghĩ rằng nói với người thân về những gì đã xảy ra ở nhà có thể giải tỏa cảm xúc tồi tệ của họ, nhưng họ không biết rằng hành vi đó sẽ bị người khác coi là bất cẩn.

Vì vậy, hãy nhớ rằng, đừng bao giờ cố lợi dụng sự riêng tư của gia đình để có được sự đồng cảm của người khác. Miệng lưỡi thiên hạ là như vậy, cuối cùng sẽ trở thành trò cười của người khác.

Không tiết lộ nhược điểm của bạn

6

Điểm yếu của một người là quân bài lớn nhất của họ. Vì vậy, dù ở bất cứ thời điểm nào cũng không nên tùy tiện để lộ nhược điểm của mình mới là người khôn ngoan.

Trong cuộc sống thực, hãy học cách tự bảo vệ mình và không dễ dàng để tiết lộ. Hòa hợp với bất kỳ ai khác ngoài chính bạn giống như một cuộc thi. Nếu bạn muốn thắng giải thưởng cao thì nên tìm đúng điểm mạnh, tránh nhắc tới điểm yếu.

Mối quan hệ giữa những người thân với nhau thực chất là một cuộc so tài tâm lý, kẻ ngốc luôn để lộ nhược điểm của mình, nhưng người khôn ngoan biết cách che giấu bản thân.

Người xưa thường có câu thế này: “Không được có tâm hại người, nhưng chắc chắn phải có tâm đề phòng người”. Qủa đúng như vậy, nhìn lại xung quanh, luôn có một số người bất cẩn, cho rằng mình vốn tốt, không phòng bị trước người khác, cuối cùng vấp ngã.

Nói tóm lại, trong giao tiếp giữa người với người, cho dù quan hệ tốt đến đâu, cũng đừng tùy tiện nói ra hai bí mật trên, nếu không hối hận cũng đã muộn. Còn bí mật, càng nhiều người biết thì nguy hiểm càng lớn, một khi hai người bại lộ thì điều đó sẽ không còn là bí mật nữa. Đừng nghĩ rằng vì là người thân nên có thể tùy ý tiết lộ bí mật, bản chất con người luôn khó nắm bắt.

Làm người phải thành thật, nhưng vẫn phải lựa lời mà nói, giấu diếm không phải là giả dối, chẳng qua là để mọi người không nhìn thấu mà thôi. Người khác cũng như vậy, người muốn nói gì thì nghe, ngươi không muốn nói thì đừng hỏi, đây là một loại tôn trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link