Tổ tiên dặn: "Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng thì lụi", có nghĩa là gì?

15:52, Thứ sáu 03/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Tổ tiên dặn: “Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng thì lụi”, ai cũng cần ghi nhớ để tránh phạm phong thủy.

Trong phong thủy nhà ở, người xưa đã rất chú trọng đến việc ánh sáng chiếu vào hai khu vực phòng khách và ban thờ. Tổ tiên dặn: “Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng thì lụi”, ai cũng cần ghi nhớ để tránh phạm phong thủy.

“Phòng khách sáng thì giàu”

Phòng khách là nơi tụ họp gia đình và đón tiếp khách khứa. Khi vào phòng khách thấy sáng sủa mang lại cảm giác tích cực, thần tài ưng ý, khách tới hài lòng. Còn nếu phòng khách tối tăm thì con người u tối.

Theo lý thuyết phong thuỷ, khu vực phòng khách giàu ánh sáng mang lại may mắn tốt lành cho gia chủ. Ánh sáng biểu trưng cho năng lượng dương cần thiết cho hoạt động sống. Ánh sáng vào nhà giúp tiêu diệt vi khuẩn giúp không gian khô thoáng. Ánh sáng giúp diệt trừ ma quỷ xú uế trong nhà để gia đình bình an. Con người cần ánh sáng ban ngày và bóng tối ban đêm khi nghỉ ngơi khi năng lượng hạ xuống.

“Phòng khách sáng thì giàu”

“Phòng khách sáng thì giàu”

Nhiều gia đình ngày nay mở thêm giếng trời để đưa ánh sáng "tươi" vào nhà giúp cho không khí thoáng đãng hơn, tránh tù đọng. Ngoài việc có thể tận dụng luồng ánh sáng tự nhiên, bạn nên thiết kế một hệ thống ánh sáng nhân tạo hoàn hảo.

Nguyên tắc phong thủy đặc biệt cấm kỵ một phòng khách thiếu ánh sáng, kể cả những góc khuất cũng cần được bố trí ánh sáng hợp lý. Phòng khách đầy đủ ánh sáng sẽ mang đến cho gia đình bạn may mắn, hài hòa và yên bình.

Bạn có thể treo một chiếc gương lớn để tăng thêm hiệu quả chiếu sáng cho phòng khách. Việc treo một tấm gương trong phòng khách còn có tác dụng cải thiện diện tích căn phòng, rất thích hợp với những phòng khách khiêm tốn về diện tích. Nhưng bạn chú ý không treo gương phản chiếu với cửa nhà vệ sinh, tay vịn cầu thang, khu vực bếp. Cũng không nên đặt gương đối diện với cửa chính của phòng khách.

“Phòng thờ sáng thì lụi”

Ngược lại, phòng thờ là nơi an nghỉ của tổ tiên ông bà, thần linh. Họ là những linh hồn nên khi gặp ánh sáng quá mạnh sẽ không chịu được. Phòng thờ là nơi âm thịnh nếu gặp ánh sáng mạnh tức trái quy luật phong thủy. Khi ánh sáng mạnh thì phòng thờ không tụ khí được, gia tiên không an nghỉ nên linh hồn tiêu tán, gia đình sẽ bị lụi bại. Bởi thế phòng thờ cần ánh sáng vừa phải và nên dùng ánh sáng đèn đỏ, tránh ánh sáng và gió ngoài trời trực tiếp tạt vào.

“Phòng thờ sáng thì lụi”

“Phòng thờ sáng thì lụi”

Nếu ban thờ trong phòng khách thì xử lý ánh sáng như thế nào?

Ngày nay nhiều gia đình đặt ban thờ ở phòng khách vì chật chỗ. Phòng khách thì cần sáng mà phòng thờ thì cần vừa phải, vậy làm sao để cân bằng?

Việc để ban thờ trong phòng khách hoàn toàn có thể cân đối được bằng cách treo ban thờ lên cao ở một phía phòng khách và ở vị trí đó tránh treo đèn sáng, đèn chùm, mà chỉ cần đặt lên ban thờ đèn đỏ ánh sáng ấm áp vừa phải. Tốt nhất là có tủ thờ để thờ ở một vị trí riêng trong phòng khách thì vừa thuận tiện thờ cúng vừa đảm bảo ánh sáng của khu vực thờ không bị ảnh hưởng xáo trộn nhiều từ phòng khách.

Khi đặt ban thờ ở phòng khách cũng nên tránh ban thờ ngay cạnh khu sofa tiếp khách vì như thế sẽ thường xuyên gây ồn ào ảnh hưởng lên ban thờ. Ngoài ra, khu vực ban thờ tránh để đồ lộn xộn lung tung làm kém sự tôn nghiêm trang trọng khu vực thờ cúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm