Tội phạm, tham nhũng tăng cần ngày nhắc 'thượng tôn Pháp luật'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi tình hình xã hội khá phức tạp hiện nay, chúng ta không chỉ cần những quy định xử phạt nghiêm minh mà còn phải có cả những hoạt động tuyên truyền để nhắc nhở tinh thần thượng tôn Pháp luật.

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường: "Tháng 6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật phổ biến pháp luật và có hiệu lực từ 1/1 năm nay. Tôi cũng nói thêm chỉ có Việt Nam có Luật phổ biến giáo dục pháp luật, điều này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tăng cường, thúc đẩy ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, người dân làm sao cho có sự chuyển biến cơ bản."

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp ngày 9/11 hàng năm sẽ trở thành Ngày pháp luật Việt Nam: "Chọn ngày 9/11 bởi vì là đây là ngày trong năm 1946, Quốc hội thông qua Hiến pháp đầu tiên của đất nước. Còn mục đích tổ chức để làm sao đó để tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, làm sao giáo dục được ý thức thượng tôn của pháp luật của cán bộ công chức, viên chức và người dân."

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

Việc chọn ngày 9/11 là Ngày pháp luật Việt Nam đã tạo ra nhiều ý kiến khác nhau trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội. Rất nhiều người cho rằng chúng ta đã có quá nhiều các ngày lễ, ngày kỷ niệm, không cần thiết phải thêm một ngày lễ lớn, tạo điều kiện cho việc tổ chức các chương trình kỷ niệm không cần thiết dễ gây đến tham nhũng, lãng phí.

Hơn nữa, chính Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã phát biểu: "Trong một Nhà nước pháp quyền thì ngày nào cũng là ngày pháp luật".

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến cho rằng trong khi tình hình xã hội khá phức tạp hiện nay, chúng ta cần nhiều biện pháp hơn nữa, không chỉ là những quy định xử phạt nghiêm minh mà còn phải có cả những hoạt động tuyên truyền để nhắc nhở tinh thần thượng tôn Pháp luật.

Điều này được xem là càng trở nên quan trọng và cần thiết khi xã hội hiện đại tồn tại nhiều vấn đề đe dọa cuộc sống của người dân.

Có một thực tế đáng lưu ý ở nước ta hiện nay là các loại tội phạm đang gia tăng nhanh chóng với những phương thức hoạt động ngày càng mưu mô, liều lĩnh.

Theo Báo cáo tình hình tội phạm năm 2012 được Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội tháng 10/2012 cho biết, năm vừa qua trước tác động của tình hình tiêu cực của thế giới, khu vực và tình hình kinh tế xã hội của nước ta, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm diễn biến phức tạp hơn. Nhiều loại tội phạm gia tăng, tính chất nghiêm trọng, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Theo báo cáo, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội tuy được kìm chế, giảm 1,3%, một số loại án giảm như giết người, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng nhưng nhiều loại tội phạm tăng, có sự cấu kết đan xen giữa tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy. Tội phạm giết người thân, giết nhiều người, giết trẻ em dã man phản ánh những vấn đề đáng báo động về đạo đức xã hội.

Số vụ chống người thi hành công vụ tăng 17,9%, trong đó chống lại lực lượng công an tăng 21,7%. Tội phạm về kinh tế, tham nhũng phức tạp nổi lên trong lĩnh vực tài chính ngân hàng gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng, tác động xấu đến an ninh tài chính tiền tệ. Tội phạm về vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn biến phức tạp. Đây cũng là nguyên nhân gây bức xúc trong xã hội, dẫn đến khiếu kiện ở nhiều địa phương…

Bên cạnh đó, tình trạng tham nhũng, quan liêu cũng trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Theo đánh giá của Tổ chức minh bạch quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng. Năm 2011 có những tiến bộ nhất định nhưng vẫn là những nước có điểm số thấp và đứng ở phía cuối bảng xếp hạng.

Chính tình trạng tệ nạn xã hội, tội phạm ngày càng nghiêm trọng trong xã hội đáng lo ngại như vậy, trong khi đó người dân nhiều khi còn thiếu thận trọng, đề phòng dễ dẫn đến xảy ra những sự việc đáng tiếc, không mong muốn vì vậy việc cần phải có Ngày pháp luật Việt Nam để mỗi người chúng ta thêm ghi nhớ tinh thần thượng tôn pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn