TPHCM: Đề nghị tịch thu xe đua trái phép

( PHUNUTODAY ) - UBND.TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị, tất cả hành vi vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép đều bị xử phạt với hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên, bất kể chủ phương tiện.

UBND.TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị, tất cả hành vi vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép đều bị xử phạt với hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên, bất kể chủ phương tiện.
[links()]
Ngày 1/3, kỳ họp thứ 4, HĐND.PTHCM khóa 8 đã diễn ra. Hội nghị bàn về các biện pháp "An toàn giao thông năm 2012".

Trong đó, UBND TP.HCM đã đề nghị HĐND TP.HCM cho phép thực hiện thí điểm xử phạt theo hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên đối với các vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép, đồng thời tăng mức phí "lưu bãi" giữ xe vi phạm lên 500.000 đồng/xe/ngày.
 

Tất cả hành vi vi phạm giao thông có biế hiện đua xe trái phép đều bị xử phạt với hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên
Tất cả hành vi vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép đều bị xử phạt với hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên

Theo đó, UBND TP.HCM đã xác định tám biểu hiện hành vi vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép: chạy xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; bấm còi, rú ga liên tục trong khu đô thị, đông dân cư; điều khiển xe chạy thành đoàn gây cản trở giao thông; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;

buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; thay người điều khiển xe khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe 2 bánh và chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh; điều khiển xe chạy thành nhóm từ 2 xe trở lên và chạy quá tốc độ quy định.

UBND.TP Hồ Chí Minh kiến nghị, tất cả hành vi vi phạm giao thông trên đều bị xử phạt với hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên, bất kể chủ phương tiện.

UBND. TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép thành phố có phương án thu phí đối với các loại phương tiện giao thông cá nhân.

Trước đó, ngày 23/2, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ công an cho rằng, với xe đua trái phép nếu chỉ giữ, xử phạt hành chính rồi trả lại thì "như bắt cóc bỏ đĩa, không giải quyết được vấn đề". Bộ công an có quan điểm bất kỳ phương tiện nào, dù là mượn của người khác khi tham gia đua trái phép thì phải bị tịch thu và tiêu hủy.

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã từng đề xuất tịch thu và hủy luôn phương tiện đối với các đối tượng đua xe trái phép. Đề xuất tịch thu xe đua đã nhận được ủng hộ của các ban ngành, song việc tiêu hủy xe chưa nhận được sự đồng tình của dư luận.

Đồng tình với quan điểm trên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt (Bộ Công an) ủng hộ đề nghị trên và cho rằng tiêu hủy để thấy xã hội sẽ kiên quyết chống nạn đua xe trái phép.
 

  • Trần Phương (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn