TQ điều tra thuốc cảm cúm có chất độc asen, thủy ngân

( PHUNUTODAY ) - Trung Quốc đang tiến hành điều tra một công ty dược hàng đầu của nước này sau khi có thông tin loại thuốc cảm cúm của họ có chứa chất độc asen và thủy ngân.

Cơ quan kiểm soát thực phẩm và dược phẩm tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đang tiến hành điều tra một công ty dược hàng đầu của nước này sau khi có thông tin loại thuốc cảm cúm của họ có chứa chất độc asen và thủy ngân.

Công ty đang bị điều tra là Yingkang Pharmacy Co tại tỉnh Quảng Tây. Theo tờ nhật báo Thượng Hải, hiện chính quyền Quảng Tây đã yêu cầu công ty trên ngừng sản xuất và tiếp thị sản phẩm thuốc cảm lạnh có tên Yinqiao cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó một bản tin của kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 26/3 khẳng định các viên thuốc của Yingkang có chứa asen và thủy ngân do các loại nguyên liệu thô được dùng để bào chế thuốc được sấy bằng lưu huỳnh.

Loại thuốc của Yingkang đang bị điều tra
Loại thuốc của Yingkang đang bị điều tra


Công ty mẹ của Yingkang là Pharmaceutical Holdings Limited tại Quảng Châu cho biết các loại thuốc bị nghi có chứa nhiều hóa chất của Yingkang hiện đã bị thu hồi và niêm phong để điều tra thêm. Hiện đơn vị cung cấp nguyên liệu thô cho công ty này cũng bị cơ quan chức năng đưa vào tầm ngắm.

Một trong những nguyên liệu thô để bào chế loại thuốc này là hoa của cây kim ngân, một vị thuốc cổ truyền của Trung Quốc có tác dụng trị ho, đau họng, đau đầu. Trong phóng sự của mình, CCTV cho biết các nông dân trồng loại hoa này đã sử dụng lưu huỳnh công nghiệp để bảo quản chúng khỏi nấm mốc. Do đó các chất dinh dưỡng của hoa đã mất đi mà chỉ còn lại asen và thủy ngân.

Trong một vụ việc khác, nhà cung cấp của Yingkang còn bị nghi đã sơ chế rễ và lá thay vì hoa của loài cây này và bán cho Yingkang.

Trước đó, năm 2012,  Trung Quốc đã gây chấn động thế giới với bê bối thuốc thịt người.

Sự việc được phát tác sau khi đài SBS - một trong ba đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc - đã cho phát sóng một đoạn phóng sự cho thấy một số bệnh viện của Trung Quốc đã bán thi thể các thai nhi sinh non hoặc bị nạo thai cho các cơ sở bào chế “thuốc thịt người”.

Thuốc “thịt người” Trung Quốc được làm từ thai nhi hoặc trẻ sơ sinh đã chết và được nhiều người chuộng mua do tin rằng có thể tăng cường sinh lực, giúp trẻ hóa và cải thiện khả năng tình dục cho nam giới. Thậm chí có người còn dùng để chữa bệnh ung thư. Giá của một viên thuốc vào khoảng 40.000 won (khoảng 730.000 VNĐ). Tuy nhiên, giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo loại thuốc này có thể chứa nhiều chất có hại do đã bị nhiễm các loại siêu vi khuẩn.

Sau nhiều lần điều tra thì Bộ Y tế Trung Quốc khẳng định kết quả vẫn là không tìm thấy bằng chứng về loại “thuốc” kinh dị này.

  • Cam Thảo (Tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn