TQ khiếu nại biển Hoa Đông, máy bay Nhật canh Senkaku/Điếu Ngư

19:46, Chủ nhật 16/12/2012

( PHUNUTODAY ) - TQ tiếp tục gây căng thẳng bằng việc liên tục điều tàu, máy bay tới vùng biển tranh chấp, Nhật buộc phải thay đổi chính sách quân sự, Mỹ bày tỏ lo ngại về tình hình bất ổn ở khu vực này... là tin tức chính ngày 15/12.

TQ tiếp tục gây căng thẳng bằng việc liên tục điều tàu, máy bay tới vùng biển tranh chấp, Nhật buộc phải thay đổi chính sách quân sự, Mỹ bày tỏ lo ngại về tình hình bất ổn ở khu vực này... là tin tức chính ngày 15/12.

Hãng tin Kyodo ngày 16/12 đưa tin lúc 7 giờ 40 phút cùng ngày, một tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku (Điếu   Ngư) tại biển Hoa Đông. Sở chỉ huy Vùng 11 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, tỉnh Okinawa, cho biết chiếc tàu trên đã rời khu vực sau 50 phút.
Hãng tin Kyodo ngày 16/12 đưa tin lúc 7 giờ 40 phút cùng ngày, một tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) tại biển Hoa Đông. Sở chỉ huy Vùng 11 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, tỉnh Okinawa, cho biết chiếc tàu trên đã rời khu vực sau 50 phút.

 

Trung Quốc đang từng bước leo thang trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Chỉ trong vòng một tuần, Trung Quốc đã có   những bước đi leo thang cả trên biển, trên không và qua những tuyên bố công khai. (Máy bay của Cục Hải dương Trung Quốc xuất hiện hôm 13/12. )
Trung Quốc đang từng bước leo thang trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Chỉ trong vòng một tuần, Trung Quốc đã có những bước đi leo thang cả trên biển, trên không và qua những tuyên bố công khai. (Máy bay của Cục Hải dương Trung Quốc xuất hiện hôm 13/12. )

 

Thêm vào đó, Trung Quốc ngày 15/12 tuyên bố sẽ xem xét tăng cường năng lực tuần tra vùng trời với kế hoạch trang bị các loại máy bay có tầm hoạt động trên 4.500 km từ nay đến năm 2015.
Thêm vào đó, Trung Quốc ngày 15/12 tuyên bố sẽ xem xét tăng cường năng lực tuần tra vùng trời với kế hoạch trang bị các loại máy bay có tầm hoạt động trên 4.500 km từ nay đến năm 2015.

 

Để kịp thời đối phó, Tokyo cũng  đang thay đổi chính sách trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku với Trung Quốc đang leo thang.   Trang Sina ngày 16/12 dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho hay trong năm nay hải quân Nhật Bản sẽ được biên chế máy bay tuần tra P1 sử dụng động cơ phản   lực. Những chiếc P1 đã được vận chuyển tới căn cứ Atsugi hôm 10/12 vừa qua.
Để kịp thời đối phó, Tokyo cũng đang thay đổi chính sách trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku với Trung Quốc đang leo thang. Trang Sina ngày 16/12 dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho hay trong năm nay hải quân Nhật Bản sẽ được biên chế máy bay tuần tra P1 sử dụng động cơ phản lực. Những chiếc P1 đã được vận chuyển tới căn cứ Atsugi hôm 10/12 vừa qua.

 

 Tình hình càng căng thẳng hơn khi vừa qua ngày 15/12 Trung Quốc đã nộp những tuyên bố chi tiết của họ với vùng biển Hoa Đông cho Liên Hiệp Quốc ,   một động thái củng cố các lập luận pháp lý của nước này trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản. Tân Hoa xã dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc   nói nước này đã nộp các tài liệu tuyên bố với vùng biển mở rộng bên ngoài khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý (370km) của họ. Trung Quốc nói các đặc điểm   địa lý của vùng biển này cho thấy tuyên bố của Trung Quốc mở rộng tới rìa thềm lục địa của họ, tức cách đảo Okinawa của Nhật Bản chỉ khoảng 200km.
Tình hình càng căng thẳng hơn khi vừa qua ngày 15/12 Trung Quốc đã nộp những tuyên bố chi tiết của họ với vùng biển Hoa Đông cho Liên Hiệp Quốc , một động thái củng cố các lập luận pháp lý của nước này trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản. Tân Hoa xã dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này đã nộp các tài liệu tuyên bố với vùng biển mở rộng bên ngoài khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý (370km) của họ. Trung Quốc nói các đặc điểm địa lý của vùng biển này cho thấy tuyên bố của Trung Quốc mở rộng tới rìa thềm lục địa của họ, tức cách đảo Okinawa của Nhật Bản chỉ khoảng 200km.

 

Lo ngại trước động thái này của Trung Quốc, trong tuyên bố đưa ra ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động làm gia   tăng căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những hòn đảo ở biển Hoa Đông này là đối tượng mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố   chủ quyền. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng Washington bất an về những chuyến bay gần đây của máy bay Trung Quốc trong khu vực bầu trời quần đảo   tranh chấp mà Tokyo coi là thuộc không phận của Nhật Bản.
Lo ngại trước động thái này của Trung Quốc, trong tuyên bố đưa ra ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những hòn đảo ở biển Hoa Đông này là đối tượng mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng Washington bất an về những chuyến bay gần đây của máy bay Trung Quốc trong khu vực bầu trời quần đảo tranh chấp mà Tokyo coi là thuộc không phận của Nhật Bản.

 

 Cùng thời điểm này, ngày 16/12, người dân Nhật Bản đi bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới trong một cuộc cạnh tranh giữa cựu Thủ tướng Shinzo Abe và   đương kim Thủ tướng Yoshihiki Noda. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe được trông đợi sẽ lật đổ đảng Dân chủ (DPJ) của ông Noda chỉ sau ba   năm đảng này nắm quyền.
Cùng thời điểm này, ngày 16/12, người dân Nhật Bản đi bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới trong một cuộc cạnh tranh giữa cựu Thủ tướng Shinzo Abe và đương kim Thủ tướng Yoshihiki Noda. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe được trông đợi sẽ lật đổ đảng Dân chủ (DPJ) của ông Noda chỉ sau ba năm đảng này nắm quyền.

 

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Phillippines đã ban hành đạo luật mới cho phép mở rộng quá hình hiện đại hóa quân đội trong vòng 15 năm tới. Việc   ban hành đạo luật mới của Tổng thống Aquino là một động thái nhằm tăng cường khả năng quân sự của Phillippines, giải quyết các mối đe dọa nội bộ từ các   lực lượng nổi dậy.
Trong một diễn biến khác, Chính phủ Phillippines đã ban hành đạo luật mới cho phép mở rộng quá hình hiện đại hóa quân đội trong vòng 15 năm tới. Việc ban hành đạo luật mới của Tổng thống Aquino là một động thái nhằm tăng cường khả năng quân sự của Phillippines, giải quyết các mối đe dọa nội bộ từ các lực lượng nổi dậy.

 

Đặc biệt, nhằm tăng cường khả năng ứng phó của quân đội Phillippines đối với các vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, lãnh đạo Phillippines cũng ký quyết định phân bổ thêm 1,8 tỷ USD cho các hoạt động mua sắm quốc phòng trong 5 năm tới. (Tổng hợp TTXVN, VNE, DT)
Đặc biệt, nhằm tăng cường khả năng ứng phó của quân đội Phillippines đối với các vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, lãnh đạo Phillippines cũng ký quyết định phân bổ thêm 1,8 tỷ USD cho các hoạt động mua sắm quốc phòng trong 5 năm tới. (Tổng hợp TTXVN, VNE, DT)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc