Trạm quan trắc Sông Tranh 2 không ghi được động đất?

( PHUNUTODAY ) - 64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh, nhiều người ở khu vực chấn tâm động đất cảm thấy được trận động đất này.

Trong khi Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trận động đất mạnh 4,2 độ Richter xảy ra ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam gây nên rung động trên cấp 6 ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 tối 3/9 thì các trạm quan trắc động đất được lắp đặt tại khu vực hồ chứa thuỷ điện này chưa ghi nhận và cảnh báo sớm rung chấn này.



Nhiều báo ra ngày 4/9 cho hay, kỹ sư tại các trạm quan trắc động đất đang ghi nhận các thông số động đất kích thích. Tuy nhiên đến sáng hôm nay (4/9) vẫn chưa đưa ra kết quả.

Trước đó, tối 3/9, tại khu vực thị trấn Trà My và các xã lân cận xung quanh lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2, xảy ra nhiều đợt động đất, rung chấn từ lòng đất, kèm theo những tiếng nổ lớn khiến nhiều người phải bỏ chạy khỏi nhà.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, có tất cả 5 đợt rung chấn mạnh diễn ra đêm 3/9, trong đó có 2 đợt rung chấn được đánh giá mạnh nhất từ trước tới nay.

Trước đó, sự cố nứt đập thủy điện Sông Tranh 2 khiến nước phun xối xả làm người dân hoang mang
Trước đó, sự cố nứt đập thủy điện Sông Tranh 2 khiến nước phun xối xả làm người dân hoang mang


Ngay trong đêm, ông Phong và một số lãnh đạo huyện đã tức tốc đến hiện trường đập thủy điện Sông Tranh 2 nơi đang khắc phục sự cố rò rỉ nước để kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, báo Tiền Phong dẫn lời Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho hay, chưa phát hiện được điều gì bằng mắt thường.

“Đập thủy điện đang có sự cố, lại kèm theo động đất nữa khiến chính quyền và người dân hết sức lo lắng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi đang chờ báo cáo của các địa phương, tổng hợp tình hình thiệt hại để sớm có hướng đề xuất xử lý”, ông Phong nói.

Từ cuối năm 2010 đến nay, tại khu vực huyện Bắc Trà My liên tiếp xảy ra động đất kích thích do gia tăng các vết đứt gãy khi hồ thủy điện Sông Tranh 2 tích nước.

Cao điểm là vào tháng 11/2011, đoàn khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam phải vào cuộc và đưa ra nhận định các trận động đất kích thích sẽ giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, sau khi đập thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra sự cố vào tháng 3 vừa qua, thì đến tháng 4, hiện tượng động đất kích thích tái xuất hiện trong đêm 15, rạng sáng 16/4.

Ngày 4/9, tại Hà Nội, các bên liên quan sẽ công bố kết quả chống thấm và kết luận về an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nói: “Dù sau này có thông báo chính thức về tình trạng an toàn đập sau khi khắc phục chống thấm, lãnh đạo huyện cũng sẽ yêu cầu trực tiếp đi kiểm tra bên trong đường hầm thân đập một lần nữa. Nếu còn hiện tượng rò rỉ nước, vẫn thấm, không đảm bảo an toàn… thì chúng tôi sẽ kiến nghị không cho tích nước”.

 

  • Minh Minh (Tổng hợp)

[links()]
 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn