Trồng cây hoa mào gà trước nhà có tốt không? Tại sao loài hoa này một thời phổ biến, giờ lại rất hiếm thấy?

07:08, Thứ năm 01/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa mào gà từng là loại hoa phổ biến trong các gia đình thời trước nhưng tại sao bây giờ ít nhà trồng hoa mào gà?

Loài hoa của ký ức rực rỡ

Hoa mào gà là loại hoa cảnh được trồng phổ biến thập niên những năm 1990 về trước. Những bông hoa mào gà to đỏ rực, như nhung nổi bật trong sân nhà. Hoa mào gà rất đặc biệt vì cánh hoa như tấm vải nhung được xếp lại, không có cánh riêng. Bông mào gà trông cứng rắn mạnh mẽ. Hoa mào gà rất dễ trồng. Chỉ cần gieo hạt là mào gà phát triển và cây nào cũng nở hoa rực rỡ. Thậm chí hạt mào gà rụng xuống trôi theo dòng nước mọc khắp nơi. Thế nhưng khi những loài hoa mới lạ phát triển, mỏng manh xinh đẹp như hoa hồng, hoa cúc, cánh bướm, hoa nhài, hoa thanh tú... thì hoa mào gà lại lùi dần vào dĩ vãng.

Những chậu hoa mào gà không còn nhiều trong các gia đình nữa. Một phần hoa mào gà không quá đặc biệt so với những giống hoa khác. Hơn nữa mào gà là cây cảnh nhưng khá giống cây rau dền, hay có sâu phát triển. Bởi thế trồng cây mào gà trước nhà rất dễ thấy sâu cắn lá làm bẩn sân, và những người sợ sâu thì sẽ sợ trồng cây mào gà.

Hoa mào gà là loài hoa đẹp rực rỡ

Hoa mào gà là loài hoa đẹp rực rỡ

Cây mào gà có ý nghĩa phong thủy không?

Mào gà được gọi theo hình dáng của chúng. Những bông hoa như những chiếc mào của gà trống. Hơn nữa mào gà bắt nguồn từ sự tích cây mào gà. Sự tích kể rằng một chú gà trống có chiếc mào gà xinh đẹp đi khoe khắp nơi nhưng gặp cái cây đang khóc vì không có hoa nên gà trống tốt bụng đã tặng cho cây một phần mào của mình. Chính vì thế cây hoa mào gà còn dùng biểu trưng cho tấm lòng nhân ái, vị tha, sự bảo bọc yêu thương.

Cây cảnh mào gà còn biểu trưng cho tiền tài và may mắn. Trồng cây hoa mào gà được cho là sẽ giúp gia chủ thuận lợi trong làm ăn, công việc, đón được nhiều tài lộc, thịnh vượng.

Hoa mào gà có ý nghĩa phong thủy tốt lành

Hoa mào gà có ý nghĩa phong thủy tốt lành

Trồng cây hoa mào gà còn dùng làm thuốc trong đó hạt là thành phần phổ biến nhất bởi vì có chứa các chất như protein, isoflavone, rất nhiều vitamin K cùng những loại chất béo có lợi khác, có tác dụng bảo vệ gan thận vô cùng hiệu quả. Đông y xưa dùng hoa mào gà trị bẹnh, giúp  cầm máu và điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới; Có tính kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả nên được sử dụng để điều trị mề đay, mẩn ngứa trên da; Giúp ổn định huyết áp, giảm thiểu sự gia tăng đường huyết...

Trồng cây mào gà nên chú ý

Trồng cây hoa mào gà rất dễ. Chỉ cần có cây con hoặc gieo hạt vào đất và không cần chăm sóc gì nhiều, chỉ cần thỉnh thoảng tưới nước, nước gạo.

Trồng cây mào gà nên trồng nơi nhiều sáng, nhiều nắng thì hoa sẽ rực rỡ.

Trồng cây mào gà cần chú ý bắt sâu kẻo chúng ăn lá gây xấu cây. Bạn có thể dùng chế phẩm sinh hocj hoặc nước ớt, tỏi, gừng để xịt lên cây trị sâu bệnh. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên