Trong kiếp nhân sinh, có 3 thứ mất đi rồi thì cuộc sống chẳng còn ý nghĩa

17:14, Thứ tư 01/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Pháp luật chỉ có thể ước chế được hành vi bên ngoài, không thể khiến con người có thể tín phục, kính sợ trong tâm. Ở thời điểm nào người khác không nhìn thấy, họ lại có thể làm những việc phạm pháp, vi phạm đạo đức.

Đạo

Đạo được xem là quy luật của vũ trụ, là cảnh giới cao nhất và là nơi quy tác chung nhất của các học phái...Vô luận chính là học thuyết, tôn giáo chính giáo, tôn ngưỡng nào cũng muốn dạy con người hướng đến những quy tắc vũ trụ mà làm, đạt đến sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Các cụ cho rằng vũ trụ chính là một thể sinh mệnh. Đạo chính là ngọn nguồn của vạn vật, là vĩnh hằng bất biến. vạn vật, con người muốn tồn tại lâu dài thì đạo lý con người phải phù hợp với đạo của Trời, lòng người nên hợp với trời xanh.

Các cụ cho rằng vũ trụ chính là một thể sinh mệnh.  (ảnh minh họa)

Các cụ cho rằng vũ trụ chính là một thể sinh mệnh. (ảnh minh họa)

Tín ngưỡng

Các chính giáo xưa đều cho rằng Thượng Thiên chính là chúa tể của hết thảy, con người phải tín ngưỡng thành kính. Con người chẳng thể mất đi tín ngưỡng, nếu không sẽ chẳng tìm thấy nơi quy tụ của tâm linh nữa.

Một người đánh mất đi tín ngưỡng chính là đánh mất đi giá trị và ý nghĩa nhân sinh. Tín ngưỡng chính là sự tôn trọng và tín phục cực độ với chân lý vũ trụ, cũng lấy chân lý đó để làm chuẩn tắc của hành động.

Một người đánh mất đi tín ngưỡng chính là đánh mất đi giá trị và ý nghĩa nhân sinh.  (ảnh minh họa)

Một người đánh mất đi tín ngưỡng chính là đánh mất đi giá trị và ý nghĩa nhân sinh. (ảnh minh họa)

Pháp luật chỉ có thể ước chế được hành vi bên ngoài, không thể khiến con người có thể tín phục, kính sợ trong tâm. Ở thời điểm nào người khác không nhìn thấy, họ lại có thể làm những việc phạm pháp, vi phạm đạo đức.

Còn đạo đức chính là tâm pháp để thúc đẩy con người sống lương thiện, hướng đến những điều tốt đẹp.

Văn hóa

Văn hóa là tải thể. Tín ngưỡng và văn hóa không thể tách rời.

Đạo gia cũng đề cao con người phải tu chân dưỡng tính, phản bổn quy chân, thanh tâm quả dục, xem nhẹ danh lợi mới có thể làm được. (ảnh minh họa)

Đạo gia cũng đề cao con người phải tu chân dưỡng tính, phản bổn quy chân, thanh tâm quả dục, xem nhẹ danh lợi mới có thể làm được. (ảnh minh họa)

Nho gia đề cao nhân, lễ, khiêm tốn, chú trọng việc gìn giữ đạo đức, lễ nghi và trật tự trong xã hội.

Đạo gia cũng đề cao con người phải tu chân dưỡng tính, phản bổn quy chân, thanh tâm quả dục, xem nhẹ danh lợi mới có thể làm được.

Phật gia chỉ ra rằng mọi người đều có phật tính, bởi vì sống trong xã hội vất chất mà dễ bị cạm bẫy nuốt chửng. Nếu không ngừng tu dưỡng sẽ đánh mất với chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: