Trung Quốc: Nổ lớn tại nhà máy sản xuất Ipad

15:17, Thứ bảy 21/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Tối qua (theo giờ địa phương), tại nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Foxconn của Đài Loan đặt ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, nơi đang chế tạo những chiếc iPad 2 của hãng Apple đã xảy ra một vụ nổ lớn làm 2 người thiệt mạng và 16 người bị thương, 3 trong số đó bị thương nặng.

(Phunutoday) - Tối qua (theo giờ địa phương), tại nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Foxconn của Đài Loan đặt ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, nơi đang chế tạo những chiếc iPad 2 của hãng Apple đã xảy ra một vụ nổ lớn làm 2 người thiệt mạng và 16 người bị thương, 3 trong số đó bị thương nặng.

[links()]
 
Phát ngôn viên của Foxconn cho hay vụ nổ xảy ra lúc 19h20 tối qua (theo giờ địa phương), hiện đám cháy đã được kiểm soát.
Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ nổ. (Ảnh: AP)

Vụ nổ xảy ra tại dây chuyền sản xuất máy tính bảng iPad 2 của hãng Apple tại một nhà máy điện tử hãng Foxconn - một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới - ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên.

NguồnEconomic Observer, các nhân viên nhà máy Foxconn cho rằng có thể vụ nổ bắt nguồn từ loại vật liệu bột dễ nổ được đóng chặt trong một không gian kín. Hãng tin này cũng cho hay nhà máy này đang sản xuất các máy tính bảng iPad2. Trong nhà máy có vài trăm người đang làm việc khi vụ nổ xảy ra.
Mô tả ảnh.
Các nhân viên y tế đưa người bị thương đi cấp cứu. (Ảnh: AP)

Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy sét đánh tòa nhà trước khi xảy ra vụ nổ. Báo chí Trung Quốc cũng đưa tin rằng các công nhân sơ tán đã được cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra vụ nổ thứ 2.


Tuy nhiên các nguồn tin báo chí khác nghi ngờ rằng hệ thống điều hòa trung tâm của tòa nhà có thể là nguyên nhân của vụ nổ.

Foxconn là một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, và chuyên cung cấp thiết bị cho các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Sony và Nokia. Nhà máy này cũng chế tạo máy tính bảng iPad và các sản phẩm khác của Apple.

Hiện có khoảng 1 triệu nhân viên làm việc cho Apple tại Trung Quốc, một nửa trong số họ đóng tại trụ sở chính ở Thâm Quyến. Một nhà máy sản xuất mới trị giá 2 tỷ đô cũng mới được khai trương ở Thành Đô vào tháng 10 năm ngoái.

Tập đoàn này đang chuyển dần và mở rộng sản xuất tại các thành phố nằm sâu trong lục địa của Trung Quốc như Trùng Khánh, Vũ Hán, nơi có chi phí nhân công chỉ bằng 1/3 so với ở các thành phố phía Nam.

Trong những năm gần đây, Foxconn, đã hứng chịu nhiều búa rìu của dư luận cũng như các tổ chức quốc tế vì để xảy ra tình trạng tự tử hàng loạt của công nhân. Tổng số vụ tự tử tại Foxconn đã lên tới con số 14 chỉ tính riêng trong năm 2010.

Công việc quá tải được cho là một trong những nguyên của các vụ tử tự. Trong khi mỗi nhân viên phải làm ngoài giờ trung bình 83,2 tiếng/tháng, gấp đôi số thời gian tối đa là 36 giờ theo luật Trung Quốc, thậm chí có người đã phải làm thêm hơn 100 giờ mỗi tháng.
 
  • theo BBC, Xinhua, Economic Observer)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc