Trung Quốc trắng trợn đưa Hoàng Sa của Việt Nam vào tem

11:04, Thứ ba 11/06/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) ldquo;Đây không phải là lần đầu tiên Bưu chính Trung Quốc vi phạm in mẫu tem trong đó có một mẫu tem thể hiện quần đảo Hoàng Sa của Việt Namrdquo;.

(Đời sống) - Không chỉ dừng lại ở các hoạt động kéo dàn khoan khủng, đưa tàu lặn Giao Long ra khảo sát biển Đông, Trung Quốc còn ngang nhiên in hành các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tem bưu chính.

Báo Tuổi trẻ cho biết vào tối 10/6, Câu lạc bộ Việt Stamp (Hội Tem TP.HCM) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Tem VN chính thức có ý kiến phản đối Bưu chính Trung Quốc về hành động phát hành tem bưu chính vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Theo ông Hoàng Anh Thi - chủ nhiệm Câu lạc bộ Việt Stamp: “Đây không phải là lần đầu tiên Bưu chính Trung Quốc vi phạm vì năm 2004 họ đã phát hành bộ tem “Phong cảnh biên giới Trung Quốc” trong đó có một mẫu tem thể hiện quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam”

Theo văn bản trên, nhân ngày du lịch quốc gia, Bưu chính Trung Quốc phát hành bộ tem phổ thông sáu mẫu mang tên “Mỹ lệ Trung Quốc” (Trung Quốc xinh đẹp) giới thiệu một số thắng cảnh. Ngoài năm thắng cảnh nằm trên lãnh thổ Trung Quốc còn có một thắng cảnh nằm trên lãnh thổ Việt Nam.

Đó là mẫu tem thứ tư có giá mặt 1,2 nhân dân tệ mang tên “Tam Sa thất liên dữ” (tạm dịch: nhóm 7 đảo nhỏ liền nhau ở Tam Sa) thể hiện hình ảnh bảy đảo thuộc nhóm An Vĩnh ở phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ngoài ra, Bưu chính Trung Quốc còn phát hành một phong bì ngày đầu tiên (FDC) và một bưu ảnh mang hình ảnh nhóm đảo này.

Bản đồ mới của Trung Quốc thể hiện rõ âm mưu biến Biển Đông thành
Bản đồ mới của Trung Quốc thể hiện rõ âm mưu biến Biển Đông thành "ao nhà"


Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc "nhận xằng" biển Đông và các quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam về mình thông qua những hình ảnh in ấn phát hành.

Mới đây, Trung Quốc còn trắng trợn in bản đồ Trung Quốc mới trong đó Trung Quốc ôm 80% diện tích biển Đông vào nhà mình. Các chuyên gia nhận định bản đồ ôm trọn các đảo, quần đảo ở biển Đông mà Trung Quốc xuất bản, phát hành lần này tiếp tục đẩy mạnh tham vọng độc chiếm biển Đông. Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nên cái nước này gọi là “tăng cường nhận thức cho người dân” về quyền ích biển nhưng chỉ là hành động xuyên tạc, lừa dối ngay chính người dân nước mình.

Ngày 14/1, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số hoạt động vừa qua của Trung Quốc ở biển Đông, đặc biệt là việc công bố chính thức nội dung và đưa vào hiệu lực “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển Hải Nam”, tổ chức tập trận tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức khai thông và cung cấp dịch vụ 3G, CDMA tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, phê duyệt “Quy hoạch phát triển du lịch tàu khách thành phố Tam Á 2012-2022” trong đó có tuyến đi tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định:

“Những hoạt động nêu trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, làm cho tình hình biển Đông thêm phức tạp, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông, không có lợi cho hòa bình ổn định trong khu vực và quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động sai trái đó”.

Trước đó, tháng 11/2012, Trung Quốc đã in bản đồ hình lưỡi bò - biểu thị yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng biển đảo chung quanh - trên hộ chiếu. Ngay sau đó, ông Lương Thanh Nghị đã có phát biểu với báo giới hành động trên của Trung Quốc “vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”.

Bộ Ngoại giao liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu Bắc Kinh “hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nêu trên”.

Những hành động leo thang trái phép của Trung Quốc đang khiến dư luận quốc tế lên án, phản đối mạnh mẽ âm mưu biến biển Đông thành "ao nhà" của Trung Quốc.

  • PV (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc