Trương Yên - Vị Hoàng hậu hiếm hoi nhất đến ch.ết vẫn là trinh nữ

( PHUNUTODAY ) - Lên 9 tuổi, Trường Yên được Lữ hậu (hoàng hậu của Lưu Bang, thân mẫu của Lưu Doanh) chỉ hôn cho Hán Huệ Đế. Ba năm sau, hoàng đế qua đời ở tuổi 23. Trường Yên lúc đó mới 12 tuổi, trở thành vị hoàng hậu trẻ nhất trong lịch sử Trung Quốc, cho đến khi ch.ết vẫn là trinh nữ.

Trương hoàng hậu (chữ Hán: 张皇后; 202 TCN - 163 TCN), hay còn gọi Bắc Cung Trương hoàng hậu, là Hoàng hậu duy nhất của Hán Huệ Đế Lưu Doanh.

Hiếu Huệ hoàng hậu có khuê danh Trương Yên (张嫣), là con gái của Triệu vương Trương Ngao và Lỗ Nguyên Công chúa, tức là cháu ngoại của Hán Cao Tổ Lưu Bang và Lữ hậu. Trong thời Hán Cao Tổ, cha bà bị truất ngôi Triệu vương, giáng làm Tuyên Bình hầu. Hán Cao Tổ phong cho hoàng tử Lưu Như Ý làm Triệu vương.

truong-yen

 Ảnh minh họa.

Hán Huệ Đế Lưu Doanh (213 – 188 TCN) là con trai trưởng của Hán Cao Tổ Lưu Bang (vị hoàng đế đầu tiên của nhà Hán).

Chị gái của Lưu Doanh là Lỗ Nguyên công chúa sau này lấy Triệu Vương Trương Ngao, sinh được con gái là Trường Yên (gọi Lưu Doanh là cậu).

Lên 9 tuổi, Trường Yên được Lữ hậu (hoàng hậu của Lưu Bang, thân mẫu của Lưu Doanh) chỉ hôn cho Hán Huệ Đế. Nói cách khác, Hán Huệ Đế phải lấy chính cháu gái ruột của mình làm vợ. Lã thái hậu còn uy hiếp giết cả hậu cung để giúp Trương Yên được một mình hoàng đế sủng ái.

Lưu Doanh cũng cho đó là việc trái với luân thường đạo lý, nên dù đã thành thân cũng cương quyết không ở chung phòng với Trường Yên.

Trương Yên đành phải giả vờ có bầu để bảo toàn tính mạng cho các phi tử khác. Nhưng bất hạnh thay, Huệ Đế chết yểu khi mới 23 tuổi. Hoàng hậu bé mới lên 13 vừa đến tuổi dậy thì nên nàng đã kịp trở thành góa phụ khi vẫn còn là trinh nữ.

Gia tộc Lã thị diệt vong, tiểu hoàng hậu Trương Yên bị phế truất bị giam lỏng tại Bắc cung. Không có địa vị, không có quyền lực cũng không có ai làm bạn, thậm chí cung nữ cũng dám hành hạ bắt nạt nàng. Nàng sống kiếp cô đơn, tủi nhục và lạnh lẽo hơn 20 năm sau thì chết thọ 36 tuổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT