Truy lùng băng cướp tàn độc ở TP.HCM

( PHUNUTODAY ) - Thiếu tá Phạm Hữu Giao kể rằng, để truy lùng băng cướp tàn độc này toàn quân số của đội hình sự với hơn 40 trinh sát, điều tra viên phải mất hơn một tháng trời mất ăn, mất ngủ.

Thiếu tá Phạm Hữu Giao – Đội phó Đội hình sự, Công an quận 7, TP.HCM, đã kể rằng, để truy lùng băng cướp tàn độc này toàn quân số của đội hình sự với hơn 40 trinh sát, điều tra viên phải mất hơn một tháng trời mất ăn, mất ngủ.
[links()]
Thậm chí khi đối mặt với kẻ có gương mặt thư sinh, điển trai các trinh sát, điều tra viên và cả Thiếu tá Giao đôi khi tự hỏi: “hay là mình lầm”, nhưng với màn đấu trí khôn khéo, lực lượng công an đã vạch rõ chân tướng của tên tướng cướp nguy hiểm khoác vẻ mặt đầy thư sinh, hiền lành đến sợ.

Hung thần bóng đêm và tình tiết tên cướp xăm hoa văn ở mu bàn tay trái

Thiếu tá Phạm Hữu Giao kể với chúng tôi rằng, quá trình điều tra đến thời điểm hiện nay ban chuyên án của Công an quận 7 đã làm rõ về chân tướng của các thành viên trong băng cướp tàn độc và các vụ cướp, trộm tài sản do chúng gây ra. 

Bước đầu cơ quan công an đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về các hành vi như “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Hồ sơ điều tra của Công an quận 7 thể hiện, trong giai đoạn vài tháng trở lại đây, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn quận 7 và khu vực giáp ranh với các quận, huyện khác trở nên bất ổn khi người dân liên tục bị cướp tấn công một cách táo bạo.

Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng công an cấp phường và đội hình sự liên tiếp nhận được nhiều trình báo của các nạn nhân về việc họ bị cướp. Hầu hết các nạn nhân khai báo chung quy có nhiều tình tiết giống nhau, họ đa số là phụ nữ hoặc người đi đường điều khiển xe gắn máy đi về nhà trong lúc nửa đêm về sáng.

Tướng cướp Hoàng “thư sinh” tức Nguyễn Thủy Hoàng, tại cơ quan công an
Tướng cướp Hoàng “thư sinh” tức Nguyễn Thủy Hoàng, tại cơ quan công an

Khi đến khu vực vắng vẻ họ bị một nhóm thanh niên, trong đó có cả nữ, đi trên nhiều xe gắn máy, ít nhất cũng có 4 đối tượng, bất ngờ ép xe, tập kích bằng cách phun bình xịt hơi cay vào mặt, có khi dùng dao, ổ khóa to… để tấn công, làm cho các nạn nhân hoảng sợ.

Sau đó nhóm đối tượng ngang nhiên cướp ĐTDĐ, ví tiền và cả xe gắn máy rồi rồ ga vọt mất. Có trường hợp nhóm cướp ngang nhiên gây án tầm lúc 11 giờ trưa rồi cùng nhanh chóng tẩu thoát bằng màn đua tốc độ.

Điều đặc biệt là các nạn nhân khai báo không rõ ràng, do họ bị tấn công bằng hơi cay vào mặt, bị đánh tới tấp, choáng váng mặt mày nên không nhận diện được bất kỳ tên cướp nào cũng như không nhớ rõ về diễn biết lúc xảy ra.

Chính vì các vụ cướp làm cho tình hình an ninh trật tự quận 7 bị bất ổn, nhiều người dân ra đường không chỉ ban đêm mà cà ban ngày cũng trở nên lo sợ, hoang mang.

Tuy nhiên, một số vụ cướp, nạn nhân trình báo đến cơ quan công an đã có một số dấu hiệu khả quan, đó là vụ xảy ra vào tầm cuối tháng 9/2012. Chị N.T.K.X (ngụ quận 7) điều khiển xe gắn máy hiệu Nouvo đang lưu thông trên đường Nguyễn Lưu Bằng, phường Tân Phú thì bị nhóm cướp gồm 3 nam, 1 nữ đi trên 2 xe tấn công bằng bình xịt hơi cay cướp chiếc xe giá trị của chị.

Điều đáng nói trong vụ này là hệ thống camera của khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã ghi lại được diễn biến, chân tường của các đối tượng gây án tuy mờ ảo nhưng đã được cơ quan công an điều tra ghi nhận.

Đầu tháng 9/2012 Công an quận 7 đã tiến hành họp bàn và quyết định xác lập chuyên án đấu tranh với mục tiêu là xóa càng sớm các nhóm cướp đang hoạt động trên địa bàn nhằm giải tỏa tinh thần bất an trong dân chúng, đảm bản an ninh trật tự tại địa bàn.

Chuyên án do đích thân Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn – Trưởng Công an quận 7, chỉ huy, nhiệm vụ đặt lên vai của đội hình sự. Thiếu tá Giao kể: “khi ấy anh em chúng tôi xác định mục tiêu của ban chuyên án phải đặt lên hàng đầu, mọi án khác đều tạm gác hoặc tiến hành cầm chừng… và hơn 40 trinh sát, điều tra viên đã được điều động vào cuộc”.

Điều đáng nói khi chuyên án xác lập, các trinh sát tỏa ra nhiều hướng, mất ăn mất ngủ để đeo bám địa bàn thì một tình tiết mới hé lộ. Đó là vụ cướp xảy ra giữa tháng 9/2012 khi chị H.T.C.N (ngụ quận 4, TP.HCM) điều khiển xe gắn máy qua cầu Tân Thuận 2 (nối quận 4 và quận 7) thì bị nhóm cướp 4 tên tấn công bằng bình xịt hơi cay cướp xe gắn máy tay ga có giá trị bên trong có  2 ĐTDĐ, 1 nhẫn hột xoàn trị giá 40 triệu, 1,5 triệu đồng tiền mặt…

Điều đáng nói là 1 trong 2 chiếc ĐTDĐ Iphone bị cướp chị N có cài “mật mã”; do đó sau khi cướp được một thành viên nhóm cướp lần mò, đánh sai mật mã vô tình hình ảnh của hắn đã được chuyển về hệ thống công nghệ do chị này xác lập và tình tiết này được cung cấp cho cơ quan công an để phục vụ điều tra.

Bình xịt hơi cay – vũ khí nguy hiểm của băng nhóm Hoàng “thư sinh” dùng để đi cướp
Bình xịt hơi cay – vũ khí nguy hiểm của băng nhóm Hoàng “thư sinh” dùng để đi cướp

Cùng thời điểm đó, một tổ trinh sát khác được điều động đến các công an quận, huyện lân cận như: Bình Chánh, Nhà Bè, quận 4 để thu thập thêm thông tin về các băng nhóm nghi vấn.

Đáng ngờ hơn là các địa bàn như nói trên cũng xảy ra các vụ cướp với thủ đoạn tương tự, cơ quan công an các quận, huyện này cũng đã xác lập chuyên án, đang truy xét.

Tổng hợp nhiều nguồn thông tin, ban chuyên án của Công an quận 7 nhận định, các vụ cướp ở quận 7 và nhiều quận, huyện khác có khả năng là do cùng một băng nhóm gây ra. Phạm vi điều tra của ban chuyên án được mở rộng.

Vạch mặt chân tướng băng cướp của Hoàng “thư sinh”

Thiếu tá Giao kể rằng, bằng nhiều nguồn thông tin khác nhau, tổng hợp lại thì ban chuyên án có tình tiết quan trọng, đó là một trong các tên cướp tấn công nạn nhân bằng thủ đoạn xịt hơi cay, có đặc điểm là mang hình xăm hoa văn ở mu bán tay trái, hơi chếch vế hướng ngón tay trỏ; khi gây án hắn luôn đội trên đầu chiếc nón bảo hiểm ngành công an, đi xe Su xì -po.

Lúc bấy giờ, hơn 40 trinh sát đã mất hơn một tháng trời đưa vào tầm ngắm hàng loạt các băng nhóm thanh thiếu niên hoạt động trong và cả ngoài địa bàn quận 7, qua sàng lọc chuyên án đưa vào tầm ngầm một băng nhóm quy tụ nhiều thành phần cư ngụ ở các quận, huyện khác nhau nhưng lấy một địa điểm là căn nhà thuê ở huyện Nhà Bè, làm đại bản doanh.

Nhóm này không nghề nghiệp nhưng giống các quý tử ăn chơi, xài tiền như nước tại các quán bar, vũ trường khắp TP.HCM. Tuy đưa vào tầm ngắm là như thế, phải mất một thời gian khá dài nữa, trinh sát ban chuyên án phải vạ vật đeo bám mới có đầy đủ chứng cứ về các đối tượng này. Khi hồ sơ tương đối đủ, ban chuyên án quyết định cất lưới.

Đúng 19 giờ đêm 18/10 một tổ trinh sát do đích thân Thiếu tá Phạm Hữu Giao chỉ huy đã bất ngờ tập kích vào quán bi-a Art trên đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè.

Tại đây 5 đối tượng tại một bàn bi-a lập tức bị khống chế, các trinh sát buộc chúng tháo găng tay (dùng để chơi bi-a) và phát hiện chính xác một đối tượng có hình xăm hoa văn ở mu bàn tay trái, đúng với những gì mà hồ sơ trinh sát thu thập bấy lâu nay. Lập tức cả nhóm bị “điệu” về trụ sở Công an quận 7 làm việc.

Vị Thiếu tá hình sự kể với chúng tôi rằng, ban đầu các đối tượng lỳ lợm, không khai báo gì. Riêng về kẻ có hình xăm hoa văn như nói trên, Thiếu tá Giao còn kể: “Khi chúng tôi đối diện, hắn khai một cái tên khá lạ. Hắn thuộc loại điển trai, gương mặt rất thư sinh, giọng nói nhỏ nhẹ, ngọt ngào, cứ luôn miệng nói: “em làm gì mà các anh bắt em? Các anh nhầm rồi!.

Lúc đó các anh em trinh sát, điều tra viên và cả chính tôi nữa, cũng tự đặt ra câu hỏi, hay là mình lầm?... không thể như thế được”. Củng cố thêm một số chứng cứ, ban chuyên án đối diện với kẻ khoác gương mặt thư sinh và đấu tranh thêm nhiều giờ.

Mãi đến khi lực lượng công an lật bài ngửa, trưng ra một mảnh giấy thì hắn điếng người, thừa nhận là Hoàng “thư sinh”, Nguyễn Thủy Hoàng (SN 1988, ngụ đường Huỳnh Văn Bánh, phường 13, quận Phú Nhuận, TP.HCM) và mảnh giấy đó chính là quyết định truy nã của Công an quận Tân Bình đối với hắn về hành vi “Cướp tài sản”.

Khi ấy Hoàng “thư sinh” cúi mặt, xin khai báo. Từ khai báo của tướng cướp này, ngay sau đó cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã sàng lọc bắt giữ thêm một số đối tượng khác gồm:

Cô Khương Duy, Nguyễn Hoàng Hiếu (cùng SN 1988, đều ngụ quận 7, TP.HCM), Chung Thanh Toàn (SN 1994, ngụ quận 4, TP.HCM), Lê Nguyễn Minh Hải (SN 1985, ngụ quận 1, TP.HCM), và Nguyễn Quang Thái (SN 1989, ngụ huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) để phục vụ công tác điều tra.

Theo Hoàng “thư sinh” khai, khi mới lớn chán học, ham chơi nên tụ tập băng nhóm bắt đầu sống bằng nghề cướp. Mãi đến năm 2005 hắn dính vào tiền án 4 năm 6 tháng tù về tội danh này. Mãn hạn, Hoàng tiếp tục lập băng nhóm cướp với vai trò thủ lĩnh.

Cách đây không bao lâu, tại công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, băng nhóm của Hoàng “thư sinh” gây án cướp, 3 đàn em bị sa lưới, riêng Hoàng may mắn tẩu thoát và bị Công an quận Tân Bình phát lệnh truy nã.

Trốn nã, Hoàng dạt về thuê nhà ở huyện Nhà Bè. Thời gian này, Hoàng chung sống với một cô gái tên Thảo (hành nghề bán cà phê, đã có con chung hơn 1 tuổi). Cũng trong thời gian trôi dạt, Hoàng “thư sinh” kết nối với Cồ Khương Duy (một thợ sửa xe gắn máy tại nhà) và các đàn em dưới trướng của Duy như:

Hiếu, Toán và Hải như nói trên, để hình thành một nhóm cướp nguy hiểm. Chính Thảo chuyên ngồi sau xe của “chồng”, tức Hoàng “thư sinh” để gây ra những vụ cướp kinh hoàng và nữ quái này tham gia với vai trò đồng phạm.

Điều đáng nói là nhóm cướp này tham gây án hầu hết tại ở ngoại thành ở TP.HCM như: quận 2, 4, 7, 12, Tân Bình, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè… Trong các vụ này Hoàng “thư sinh” và Duy đều có mặt, với vai trò cầm đầu, còn các đối tượng còn lại khi tham gia vụ này, lúc tham gia vụ kia.

Tài sản là xe gắn máy mà chúng cướp được đều mang bán đứt hoặc cầm cố cho Nguyễn Quang Thái với giá trị từ 8 – 20 triệu đồng (tùy theo từng loại xe) và lấy tiền ăn chơi ở các vũ trường, quán bar.

Bên cạnh đó Hoàng “thư sinh” và Duy còn tham gia các vụ đột nhập trộm cắp tài sản, “đá xế”… tại các hộ gia đình ở quận 7, huyện Nhà Bè khi họ lơ là, mất cảnh giác. Quá trình điều tra, đến nay ban chuyên án đã xác định được băng nhóm trên gây ra gần 30 vụ cướp, trộm tài sản, trong đó chủ yếu là trộm và hiện còn 6 vụ cơ quan công an chưa tìm được bị hại.

Hiện thông qua Báo Phunutoday.vn, cơ quan CSĐT Công an quận 7 kêu gọi đối tượng tên Thảo và một số thành viên của nhóm cướp này sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

  • Hải Duyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn