(Đời sống) – Ông Bùi Quốc Anh (54 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tờ Tuổi trẻ TP.HCM dẫn cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về Vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VFC), Công ty vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông), truy tố năm bị can về hai tội danh “tham ô tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo cáo trạng, các bị can Bùi Quốc Anh (54 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông, nguyên Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines); Đỗ Thị Bích Thủy (51 tuổi), nguyên Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông; Ngô Văn Nhuận (43 tuổi), nguyên Phó tổng kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7; Nguyễn Thị Lệ Thủy (36 tuổi), thủ quỹ Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông, bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Ông Bùi Quốc Anh, nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines. Ảnh: TPO. |
Bị can Hoàng Gia Hiệp (41 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy, bị truy tố về tội “tham ô tài sản”.
Theo cáo trạng, Công ty vận tải Biển Đông được Vinashin phê duyệt năm dự án mua tàu gồm các tàu Energy, Victory, Vạn Hưng, Melody và Biển Đông Star. Các bị can trong dự án đã ký hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu cũ giữa Công ty vận tải Biển Đông với VFC để lập khống hợp đồng thuê Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt làm thầu phụ.
Công ty Tân Minh Nguyệt lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Energy, ký khống bốn hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong việc mua các tàu còn lại.
Sau đó các bị can đã sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả mang tên Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt để hợp thức hồ sơ thanh quyết toán nhằm rút tiền tham ô và chi tiêu.
Viện KSND tối cao xác định Hoàng Gia Hiệp đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc ký hợp đồng tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Energy để chiếm đoạt 50 triệu đồng.
Bị can Bùi Quốc Anh khi đó là giám đốc Công ty vận tải Biển Đông đã ký hợp đồng không đàm phán, không thông báo cho ban mua bán tàu của công ty về việc ký hợp đồng, không kiểm tra pháp nhân của đơn vị ký hợp đồng, không tổ chức nghiệm thu sản phẩm báo cáo nghiên cứu khả thi, lợi dụng chức vụ để thống nhất với bị can Đỗ Thị Bích Thủy trong việc dùng tiền của công ty cho việc chi phí ngoại giao, gây thiệt hại cho công ty gần 4,8 tỷ đồng.
Bị can Ngô Văn Nhuận nguyên là Phó tổng kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7 đã có hành vi đồng phạm, giúp sức tích cực, là người giữ vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình phạm tội của các bị can trong vụ án, người trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt đến VFC, Công ty vận tải Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các cá nhân khác để hợp thức hồ sơ quyết toán, gây thiệt hại cho Công ty vận tải Biển Đông gần 4,8 tỉ đồng. Bản thân bị can đã hưởng lợi bất chính hơn 1,4 tỉ đồng.
Trước đó, hồi tháng 4/2012, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt giam ông Bùi Quốc Anh về hành vi tham ô tài sản.
Liên quan tới vụ án “cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinalines, đã có không ít quan chức, lãnh đạo vướng vòng lao lý, đặc biệt là bị can Dương Chí Dũng (56 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Vinanlines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam bị khởi tố nhưng đã trốn ra nước ngoài. Sau một thời gian bị truy nã, ông bị bắt hồi tháng 9/2012, kéo theo sau đó là một đường dây giúp ông trốn ra nước ngoài bị khởi tố.
Trong vụ án trên, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định sai phạm của một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Vinalines và đã quyết định khởi tố, gồm ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines (Vụ phó Vụ Vận tải) và ông Trần Hữu Chiều, Phó Tổng Giám đốc Vinalines.
Cũng liên quan những tiêu cực tại Vinalines, hồi tháng 2/2013, sau khi kết thúc điều tra vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines), Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cũng đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 4 bị can, gồm: Trần Hải Sơn (53 tuổi), nguyên Tổng giám đốc; Trần Văn Quang (36 tuổi), nguyên Trưởng phòng kế hoạch;
Trần Bá Hùng (34 tuổi), cán bộ công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin; Phạm Bá Giáp (41 tuổi), Giám đốc công ty TNHH Nguyên Ân, về tội “tham ô tài sản”.
- P.V (tổng hợp)