Từ 1/2025, người muốn rút tiền, chuyển khoản online bắt buộc phải làm việc này, cập nhật ngay tránh rắc rối

07:40, Thứ tư 04/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới nhằm ngăn ngừa tài khoản ngân hàng không chính chủ, Ngân hàng nhà nước đã ra quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2025.

Chưa đăng ký xác thực sinh trắc học chưa giao dịch được?

Mới đây, ngân hàng nhà nước đã ra Thông tư 17 quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, nhưng có một số điều khoản hiệu lực muộn hơn, trong đó có quy định tại điểm c khoản 5 Điều 17 của Thông tư 17 áp dụng với tài khoản thanh toán cá nhân, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo điều khoản này thì khách hàng chỉ có thể thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán chuyển tiền online khi hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện (đối với khách hàng cá nhân) hoặc người đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức).

Bắt buộc đăng ký sinh trắc học

Bắt buộc đăng ký sinh trắc học

Theo quy định thì dữ liệu về sinh trắc học của chủ tài khoản phải khớp với dữ liệu sinh trắc học lưu trữ trong bộ phận lưu trữ đã được mã hóa của Căn cước công dân gắn chíp, thoặc thẻ CCCD của chủ tài khoản đã được xác thực chính xác do cơ quan Công an cấp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của người đó do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Theo đó từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản muốn giao dịch rút tiền chuyển tiền online phải đăng ký sinh trắc học. Đây là quy định một bước nâng cao so với quy định bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền từ trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo nhiều chuyên gia nhận định quy định này nhằm giúp xóa bỏ hoàn toàn các tài khoản ngân hàng không chính chủ, cũng như tăng mức độ an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Mọi giao dịch đều phải xác nhận sinh trắc học?

Khách hàng và người dân cần lưu ý đăng ký sinh trắc học với tài khoản không đồng nghĩa là mọi giao dịch đều phải xác nhận sinh trắc học. Những giao dịch phải xác nhận sinh trắc học được áp dụng theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (Giao dịch hơn 10 triệu đồng một lần hoặc cộng dồn trên 20 triệu đồng một ngày thì phải xác nhận sinh trắc học)

Trong thông tư 17, ngân hàng nhà nước cũng yếu cầu các ngân hàng có trách nhiệm theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tuỳ thân của khách hàng, thông báo cho khách hàng tối thiểu 30 ngày trước ngày hết hiệu lực của giấy tờ tuỳ thân; tạm ngừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán đối với các trường hợp giấy tờ tuỳ thân của khách hàng hết thời hạn sử dụng…

Hiện nay các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, số lượng giao dịch online thông qua thiết bị điện thoại tăng nhanh. Người sử dụng cần lưu ý để đảm bảo những hoạt động giao dịch của bản thân đặc biệt dịp cuối năm và đầu năm mới.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên