Tự cắt bao quy đầu khiến bạn đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm khôn lường

( PHUNUTODAY ) - Không nên tự ý thực hiện cắt hay tuột bao quy đầu tại nhà để tránh những biến chứng cho sức khỏe...

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu đơn giản, giúp cải thiện tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu ở nam giới.

Tuy nhiên, việc đến các cơ sở y tế để được điều trị lại là một vấn đề khiến nhiều nam giới e ngại. Chính vì vậy, nhiều người đã tự ý thực hiện thủ thuật này tại nhà mà không hiểu biết rõ về vấn đề này.

Tìm đến phòng khám nam khoa của một bệnh viện với tình trạng dương vật bị viêm, rỉ máu, nam thanh niên cho biết mình tự cắt bao quy đầu sau khi đọc một số thông tin trên mạng.

Hậu quả là vết thương bị viêm, có nguy cơ nhiễm trùng và phải nhập viện điều trị. Đó là câu chuyện từng khiến dư luận hoang mang về xử lý bất thường ở bao quy đầu có đơn giản là tự cắt ở nhà được hay không?

Bác sĩ Nguyễn Quang Cừ - Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức hiện đang công tác tại Bệnh viện An Việt cho biết: "Không nên tự ý thực hiện cắt hay tuột bao quy đầu tại nhà để tránh những biến chứng cho sức khỏe.

Với hơn 30 năm công tác trong ngành, tôi đã gặp không ít trường hợp phải gánh chịu những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống".

Bác sĩ Nguyễn Quang Cừ - Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức hiện đang công tác tại Bệnh viện An Việt

Bác sĩ Nguyễn Quang Cừ - Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức hiện đang công tác tại Bệnh viện An Việt

Có phải nam giới nào cũng bị hẹp bao quy đầu hay không?

Theo bác sĩ Cừ, hẹp bao quy đầu là hiện tượng không quá khó gặp ở nhiều người. Đây là tình trạng bao quy đầu không thể tự tuột khỏi quy đầu dương vật, có người bao quy đầu trùm kín quy đầu trong khi có người chỉ trùm một phần. Ngay cả khi cương cứng cũng không thể lột bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu được chia làm hẹp bao quy đầu sinh lý và bệnh lý.

Hẹp bao quy đầu sinh lý: Là hiện tượng xuất hiện bẩm sinh, có thể nhìn thấy được ngay từ khi bé trai mới sinh ra. Hiện tượng bao quy đầu dính với quy đầu một cách tự nhiên nhằm tác dụng bảo vệ phần quy đầu và lỗ tiểu khi trẻ mới sinh ra.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý: Đây là hiện tượng bao quy đầu hẹp do sự xuất hiện của sẹo xơ. Những sẹo này hình thành do viêm nhiễm nhiều lần ở phần quy đầu, thường gặp hơn cả là trong những trường hợp bị dài bao quy đầu.

Theo các bác sĩ nam khoa, đa số bé trai mới sinh (khoảng 96%) đều bị hẹp bao quy đầu sinh lý, đến 3 tuổi, tỷ lệ này giảm dần xuống còn 10% và giảm xuống còn 1% lúc 14 tuổi. Một số dấu hiệu có thể nhận biết được trẻ bị hẹp bao quy đầu như: khó tiểu, bao quy đầu sưng đỏ do lỗ tiểu bị chít hẹp, một số trường hợp nước tiểu của bé rất đục và hôi, nhìn thấy chất cặn bã ở vùng quy đầu hoặc vùng xơ của bao quy đầu...

Cắt bao quy đầu là tiểu phẫu đơn giản nhanh chóng nhưng không được tự ý thực hiện

Khi trẻ bị hẹp bao quy đầu, phụ huynh cần đưa con tới gặp các bác sĩ chuyên khoa nam học tiết niệu để được thăm khám và điều trị đúng cách. Đây là khởi nguồn giúp cho dương vật của trẻ phát triển bình thường và tránh những biến chứng nguy hại trong tương lai.

Các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý khi trẻ có những triệu chứng bất thường ở bao quy đầu, tuyệt đối không nên tùy tiện xử lý nếu chưa thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ.

Đối với người trưởng thành, nếu hẹp hoặc dài bao quy đầu không thể khắc phục bằng phương pháp điều trị nội khoa thì phẫu thuật là điều cần thiết. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng không cần quá lo lắng bởi theo bác sĩ Nguyễn Quang Cừ, thủ thuật cắt bao quy đầu hiện nay được thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng. Sau khi tiểu phẫu, nếu bệnh nhân chăm sóc đúng cách và tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ thì chỉ một thời gian ngắn là sẽ phục hồi hoàn toàn.

Việc cắt bao quy đầu tại nhà được các chuyên khoa khuyến cáo là việc không nên làm. Bởi nếu chưa được thăm khám kỹ càng, không hiểu biết đúng về cấu tạo, tình trạng của bệnh lý và chưa kể đến việc không được trang bị về kỹ thuật chuyên môn, thực hiện không đúng cách sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link