Tự hào ngành ngân hàng được sánh tầm thế giới!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc đại diện ngành ngân hàng Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên IMF/WB và sẽ chủ trì một thảo luận quan trọng tại đây là niềm tự hào rất lớn đối với người Việt Nam.

Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới (IMF/WB) năm nay diễn ra tại Washington, Mỹ từ ngày 9 đến 13/10. Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết hoạt động của cả 2 định chế tài chính lớn trong năm 2013, thảo luận về định hướng và chiến lược hoạt động cho năm tiếp theo và trong thời gian tới. Tại hội nghị năm nay, đại diện Việt Nam chủ trì phiên họp chung của các Thống đốc đại diện cho 11 nước thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Đọc thông tin mà cười giãn hết cả miệng với ai đó rỗi hơi rảnh việc đi lo lắng này nọ kia về nào thì nợ xấu, nào thì vàng chính chủ, nào thì ma trận sở hữu chéo. Toàn lo vớ lo vẩn, tài năng ngành ngân hàng đã được cả thế giới công nhận, người dân Việt Nam chỉ cần yên tâm chờ đợi và tin tưởng thôi.

Tham gia Hội nghị thường niên của IMF và WB có phải là chuyện đùa đâu, Hội nghị Quốc tế, toàn chuyên gia có tăm tiếng của thế giới, để nói chuyện với họ cũng phải trang bị rất nhiều kiến thức, chưa kể còn được chủ trì cả phiên thảo luận của các thống đốc trong khu vực. Không cần nói đi nói lại, ai cũng thống nhất đây là niềm tự hào quá lớn rồi, chứng tỏ ngành ngân hàng Việt Nam đã khẳng định được năng lực cũng như vai trò của mình trong trên trường quốc tế.

Quả thật, NHNH Việt Nam đã có những thành tựu vô cùng lớn và rất đáng ghi nhận trong thời gian vừa qua.

Mới đây, ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), vị thống đốc ngân hàng trung ương hùng mạnh nhất thế giới, từng nói ông không hiểu gì về giá vàng. Nếu các đồng nghiệp của ông Bernanke cẩn trọng hơn, thì các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã không nhiều lần thua lỗ vì vàng. Theo hãng tin tài chính Bloomberg, do giá vàng sụt giảm sâu kể từ mức đỉnh năm 2011, các ngân hàng trung ương nắm giữ vàng đến nay đã chịu thiệt hại tổng cộng 545 tỷ USD.

Mà ông Ben Bernanke là ai? Chủ tịch FED Bernanke là người nắm giữ bằng kinh tế của những trường vào hàng danh giá nhất ở Mỹ là Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đồng thời là người đã dẫn dắt FED qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ Đại khủng hoảng 1930. Ấy thế mà, khi trao đổi với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ vào tháng 7, ông Bernanke nói rằng “không ai thực sự hiểu giá vàng và tôi cũng không vờ thực sự hiểu về vấn đề này”.

Thế nhưng ở Việt Nam thì chẳng mảy may bị ảnh hưởng gì đâu. Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố thu nhập từ bán vàng của NHNN sau 61 phiên đấu thầu, bán ra 59,87 tấn vàng, sau khi trừ chi phí liên quan, lãi thu được là 6.834 tỷ đồng. Đây thật sự là kết quả kinh doanh ấn tượng vô cùng.

Chưa kể, NHNN hẳn đã tạo nên một phép thần kỳ khi khiến các ngân hàng chuyển từ trạng thái không mặn mà với việc bán nợ xấu đã lần lượt xếp hàng đăng ký bán nợ. 

Sau khi hoàn thành mua nợ xấu của Agribanks vào đầu tháng 10, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Tổng giám đốc VAMC cho biết, hiện công ty đã có danh sách 10-15 NH đăng ký bán nợ xấu cho VAMC, trong đó có 7 đơn vị đã gửi hồ sơ bao gồm cả những tổ chức tín dụng lớn của nhà nước. Ngay trong tuần, VAMC sẽ tiếp tục ký mua nợ với SCB, SHB, PG bank. 

Mới chỉ điểm qua hai việc gần đây đã thấy việc đại diện ngành ngân hàng Việt Nam được chủ trì thảo luận tại Hội nghị thường niên IMF/WB là không hề đáng ngạc nhiên. Chắc hẳn người dân đang đặt trọn niềm tin vào các chính sách điều hành sắp tới của Ngân hàng Nhà nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn