TƯ Hội phụ nữ cấp học bổng cho con ông Vươn?

15:53, Thứ năm 02/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Ví dụ các cháu khó khăn đi học thì các chị sẵn sàng cấp học bổng để đảm bảo cho các cháu đến trường ... Các phương án chuẩn bị nó phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

(Phunutoday) - Liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Th.S Hà Thị Thanh Vân, Phó trưởng Ban Chính sách - Luật pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về quan điểm của Hội với vụ việc này.
[links()]
 

Chị Thương và chị Hiền chuẩn bị bữa cơm tối trên nền đất căn nhà đã bị phá hủy ( Ảnh TTO)
Chị Thương và chị Hiền chuẩn bị bữa cơm tối trên nền đất căn nhà đã bị phá hủy ( Ảnh TTO)

PV: - Vụ cưỡng chế đất ở nhà ông Đoàn Văn Vươn xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng gây xôn xao trong dư luận, quan điểm của TW Hội phụ nữ về vụ việc này như thế nào, thưa bà?

ThS. Hà Thị Thanh Vân: - Với những vụ việc gây xôn xao dư luận như vụ việc này, cũng như nhiều cơ quan tổ chức, cá nhân khác Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã biết thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin từ các cấp hội của TP Hải Phòng.

Về quan điểm của Hội chúng tôi khẳng định trong vụ việc này tất cả những người có hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, còn mức độ cụ thể đến đâu, trực tiếp với ai sẽ do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng quyết định, không thể đưa ra những nhận định mang tính chất chủ quan.

Đồng thời khía cạnh nào đúng pháp luật trong vụ việc này cũng cần phải được các cơ quan, tổ chức bảo vệ hỗ trợ hợp lý, đúng mức.

ThS. Hà Thị Thanh Vân
ThS. Hà Thị Thanh Vân

PV: - Việc hỗ trợ hợp lý và đúng mức như bà nói cụ thể là gì?

ThS. Hà Thị Thanh Vân: - Chúng tôi chưa thể nói cụ thể, đúng mức ở đây được. Bây giờ phải dựa trên cơ sở cụ thể.

PV: - Sau vụ cưỡng chế đất, vợ và con của ông Đoàn Văn Vươn hiện nay đang phải sống tá túc trong căn lều bạt rất cơ  cực. Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ đã làm gì để hỗ trợ cho gia đình chị Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền?

ThS. Hà Thị Thanh Vân: - Khi vụ việc này xảy ra, do người thực hiện hành vi chính là nam giới nên thực tế các cấp Hội đã trao đổi với cơ quan chức năng về một số vấn đề liên quan, nắm thông tin thực tế liên quan đến các thành viên nữ và trẻ em trong gia đình họ.

Quan điểm của Hội với những người phụ nữ trong gia đình ông Vươn, mức độ tham gia vào vụ việc như thế nào có bị xử lý theo quy định của pháp luật hay không sẽ do cơ quan có thẩm quyền xác định.

Nhưng với tư cách là phụ nữ, nếu thật sự họ có khó khăn đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ theo từng nhóm vấn đề cụ thể của Hội, các cấp Hội sẽ hỗ trợ, giúp đỡ như những người phụ nữ khác trong những hoàn cảnh tương tự.

TW Hội đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ TP Hải Phòng tiếp tục nắm tình hình, báo cáo thường xuyên các hoạt động đã thực hiện, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức tại địa phương sẵn sàng phương án hỗ trợ phụ nữ và trẻ em hợp lý kịp thời.

Còn việc hiện nay hai gia đình chị Thương, chị Hiền đang ở trong lều bạt dựng lên ở nền nhà cũ thì không thể quy về mặt bản chất được.

Chúng tôi đã nhận thông tin từ Hải Phòng là việc người ta ở lều không phải vì khó khăn mà người ta ở lều, họ còn có nhà tầng và ngôi nhà đó không bị phong tỏa. Tuy nhiên, họ không ở đó mà lại ở ngoài lều thì không thể khẳng định đó là khó khăn được.

PV: - Các tiêu chí của Hội mà bà nói ở đây là gì? Và gia đình nhà bà Thương đáp ứng được tiêu chí nào của Hội mới được hỗ trợ?

ThS. Hà Thị Thanh Vân: - Cái đấy phải bàn kĩ, xem những khó khăn này đáp ứng các tiêu chí nào của Hội như người nghèo chẳng hạn.

 PV: - Còn phương án cụ thể mà Hội Phụ nữ chuẩn bị để giúp đỡ kịp thời ở đây là gì, thưa bà?

ThS. Hà Thị Thanh Vân : Ví dụ các cháu khó khăn đi học thì các chị sẵn sàng cấp học bổng để đảm bảo cho các cháu đến trường ... Các phương án chuẩn bị nó phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Cái mà nó diễn ra trên thực tế người ta mới cung cấp chia sẻ.

PV : Với tình hình hiện nay của gia đình 2 chị này, TW hội sẽ có những động thái nào để hỗ trợ cho gia đình 2 chị này đảm bảo cuộc sống, thoát nghèo? Trong tình thế này, liệu Hội Phụ nữ có tính đến việc cho gia đình 2 chị này vay vốn để tăng gia sản xuất và nuôi trồng thủy sản hay không? Nếu có thì cụ thể như thế nào?

Đối với gia đình vợ ông Vươn, chưa thể khẳng định gia đình khó khăn bởi thông tin mà Hội thu thập được là ngoài diện tích bị thu hồi vẫn còn hơn 20 ha gia đình vẫn đang quản lý và vẫn đang khai thác các nguồn lợi thủy sản bình thường.

Nếu họ có nhu cầu vay vốn và đáp ứng tiêu chí về đối tượng, số lượng vốn.. thì chắc chắn họ sẽ được Hội hỗ trợ. Mức độ hỗ trợ cụ thể như thế nào sẽ căn cứ vào nhu cầu thực tế và loại nguồn vốn mà Hội có khả năng.

Con cháu họ Đoàn

Sau vụ cưỡng chế ở đầm tôm nhà ông Đoàn Văn Vươn, hiện nay, trên nền nhà từng bị san phẳng mới dựng lên một túp lều bạt tuềnh toàng, đó là nơi vợ cùng 4 người con ( Đứa lớn nhất học lớp 11 còn đứa nhỏ nhất mới chỉ 5 tuổi)  của hai anh em Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ở.

Ngày 26/1 (mùng 4 Tết), người nhà gia đình ông Vươn lên Hà Nội để gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng. Trên đường đi, cháu Đoàn Vũ Hải (8 tuổi, con chị Phạm Thị Hiền) ngủ gật và bị cuốn chân vào đũa xe máy. Cháu bị lật gót chân và đứt gân chân, phải nằm điều trị tại bệnh viện Việt - Tiệp (Hải Phòng).

 

  • Trần Phương (Thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc