Tự mình vượt qua cơn ốm nghén

( PHUNUTODAY ) -

(Sức khỏe) - Chị tôi 25 tuổi, đi làm chưa được bao lâu thì phải cưới vội vì có thai. Không may lại lấy phải anh chồng trẻ con rốt cuộc phải một mình vật lộn với cái bụng bầu. Thật may mắn, cuối cùng cháu tôi cũng mạnh khỏe ra đời.

 

Tủi thân ốm nghén một mình

Ốm nghén không lựa ai, người được chăm hay không được chăm, cái triệu chứng đó đều không tha. Người ta có bầu thì tăng cân phúng phính, chị tôi mang bầu thì gầy rộc cả người. Mấy tháng đầu trước khi cưới, còn không dám để đồng nghiệp ở chỗ làm biết mình “ăn cơm trước kẻng”, mệt mỏi không dám than, muốn ăn thêm chút đồ, uống thêm ly sữa cũng không dám lộ liễu.

Khổ nhất là chị tôi làm hàng ăn, ngày ngày tiếp xúc với đủ mùi thức ăn, những cơn buồn nôn đến dồn dập mà chị tôi vẫn phải cố tươi cười rồi vội vàng nén nhịn chạy vào WC. Nhà tôi xót ruột, nhưng cũng chỉ biết mua thêm đường sữa, cá thịt bồi bổ, cộng với đôi ba lời an ủi động viên. Nhưng cơn ốm nghén thì nhà tôi chẳng biết làm thế nào để gánh đỡ cho chị. Phải chi có anh chồng ở bên cạnh cùng chia ngọt sẻ bùi thì có khi chị tôi đã đỡ khổ sở phần nào, đằng này, thân thể đã mệt mỏi rã rời vì ốm nghén, chị tôi lại còn thêm tủi thân vì chồng không quan tâm, càng thêm tâm bệnh, có lúc tuyệt vọng tưởng như bỏ đứa bé đi cho rồi.

Nghĩ cho con mà tự chăm lấy mình

Cưới xin xong, chị tôi xốc lại tinh thần. Chị nghĩ: “Người ta không thương thì con vẫn là con mình. Từ giờ chị sẽ sống vì con, không sợ gì nữa”. Chị mang hẳn hộp sữa bầu to tướng tới chỗ làm, cứ tới giờ lại pha một cốc mà đường hoàng uống. Ngày nào chị cũng xách thêm một hộp cơm trưa, không trứng luộc thì canh hầm củ quả, đều là chị tự nấu cả. Trong ví chị cứ thủ sẵn một hộp Viên dưỡng thai Tw3, đều đặn uống rồi cơn buồn nôn đến thưa dần, thìa cơm đưa vào miệng dần thấy vị ngon hơn.

Chị tươi tỉnh lên hẳn, cơn mệt mỏi tan đi, cũng ít còn thấy buồn ngủ vào ban ngày. Chị lại trở thành cô nhân viên vui vẻ, lấy công việc làm niềm vui, thậm chí còn tranh thủ vận động cơ thể để em bé thêm khỏe mạnh.

Tôi nghe đến cũng thấy sờ sợ, e dè hỏi thêm, chị giải thích ngay là chị uống viên dưỡng thai theo hướng dẫn của chuyên gia tư vấn, sản phẩm chị dùng có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược, toàn những vị dược liệu quen thuộc: Thục địa tính ôn, quy kinh tâm can thận, có tác dụng nuôi can thận, dưỡng âm, sáng mắt; Hoài sơn vị ngọt, tính bình, tác dụng ích thận, cố tinh; Hương phụ quy kinh can, tỳ, tam tiêu, chữa can khí uất trệ, thượng vị đau trướng, tiêu hóa kém, đau bụng; Tục đoạn giúp bổ gan thận, thông huyết mạch, giảm đau lưng, mỏi gối, gân cốt đau; Trần bì quy kinh tỳ phế, chủ trị thượng vị đầy trướng, ăn kém, nôn mửa, tiêu chảy; Ngải cứu an thai, cầm máu, sát khuẩn; Sa nhân trừ thấp, tiêu thực, ôn tỳ, ngừng tiêu chảy; Tía tô giúp tiêu hóa, giảm nôn mửa; Gai vị ngọt tính mát, tác dụng bình can, mát huyết, an thai, giải độc. Sự kết hợp của các vị dược liệu có tác dụng an thai, dưỡng huyết, chỉ huyết, kiện tỳ, cũng giống như các cụ xưa sắc thang thuốc an thai, hoàn toàn yên tâm.

Sau 9 tháng mang bầu, chị tôi cũng thành fan trung thành của món trứng gà ngải cứu. Cái thứ rau đăng đắng ấy là thần dược giúp tuần hoàn máu, giảm đau vùng bụng, có tác dụng an thai, chống sảy thai, động thai. Nhưng là cây cỏ thiên nhiên cũng phải dùng đúng cách, đúng liều lượng mới có tác dụng. Trong viên dưỡng thai chị dùng cũng có thành phần từ ngải cứu, bác sĩ khuyên dùng để an thai, giảm nguy cơ động thai và sảy thai. Chị cứ uống theo đúng chỉ dẫn, và thế là cháu tôi khỏe mạnh, an toàn chào đời.

Nựng đứa con gái vừa đầy tháng trong lòng, chị tôi giờ hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tôi nhìn chị, ngộ ra rằng mọi bà mẹ, dù là được nhà chồng cưng chiều hay là bà bầu đơn thân, thì điều quan trọng nhất là phải biết tự trân trọng, chăm sóc chính mình thì bé con mới được hưởng những điều tốt nhất. Một tinh thần tốt, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và sử dụng những sản phẩm nguồn gốc thảo dược theo đúng lời khuyên của chuyên gia tư vấn sẽ giúp mọi bà bầu vượt qua những tháng ngày mệt mỏi nhất, dù là cơ thể ốm nghén hay tâm trạng cô đơn, đều sẽ biến mất.

  • Hữu Kim
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn