Từ năm 2025 đến 2032 không có ngày 30 Tết âm lịch, tại sao? Đó có phải điềm báo gì?

07:35, Thứ năm 24/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau năm 2024 thì mất một khoảng thời gian dài từ 2025 đến 2032 chúng ta đều đón những năm Tết âm lịch bằng tháng thiếu.

Tại sao những năm từ 2025 đến 2032 lại không có ngày 30 Tết? 

Ngày 30 Tết tính theo lịch âm không phải theo lịch dương. Mà lịch Âm tính theo quy luật khac với lịch dương.

Độ dài của tháng âm lịch tính theo thực tế nên không có chu kỳ quy định như lịch dương theo mặt trời. Bởi thế lịch âm phụ thuộc vào yếu tố không có quy ước và khó dự tính, nhưng cũng vừa là yếu tố quan trọng đảm bảo tính chính xác của âm lịch. Trong khi đó lịch dương theo mặt trời và có quy định sẵn lặp đi lặp lại.

Lịch âm có độ dài tháng tính theo sự thay đổi của mặt trăng. Theo đó đầu tháng bắt đầu từ không trăng, trải qua trăng lưỡi liềm, trăng bán nguyệt, trăng khuyết, trăng tròn và ngược lại.

Ngày không trăng tức ngày mặt trăng cùng phía với với mặt trời thì là đầu tháng âm. Người ta gọi ngày đầu tháng là điểm sóc, và đó chính là mùng 1. Điểm sóc này rơi vào ngày nào thì đó là ngày 1,và điểm sóc tiếp theo dài ngắn tùy thực tế. 

Trong vòng nhiều năm tới không có ngày 30 tết Âm lịch

Trong vòng nhiều năm tới không có ngày 30 tết Âm lịch

Hiện tượng này xảy ra là do quỹ đạo của trái đất quay quanh mặt trời và quỹ đạo của mặt trăng quanh trái đất là hình bầu dục chứ không tròn, nên tốc độ di chuyển của mặt trời và mặt trăng trên bầu trời không đều, khiến cho thời gian để chúng gặp lại nhau (gọi là giao hội) hàng tháng không bằng nhau.

Theo cách tính thì lịch âm mỗi tháng trung bình dài 29 ngày 12 giờ 44 phút và dao động hơn kém giá trị này tới 7 tiếng đồng hồ. Thế nên sẽ gây ra hiện tượng từ điểm sóc này (tính là ngày mùng 1) tới điểm sóc tiếp theo có thể rơi vào ngày thứ 30 hoặc sang ngày thứ 31 và sẽ gây ra hiện tượng là có tháng thiếu tháng đủ. Tháng đủ là tháng có 30 ngày, tháng thiếu là tháng 29 ngày. Với cách tính này thì lịch âm của các năm tiếp theo từ năm 2025 đến 2032 không có ngày 30 Tết Âm lịch tức ngày 30 tháng 12 năm Âm lịch. Phải đến tận 31/1/2033 mới có ngày 30 tết Âm lịch tức đón Tết năm 2033 mới gặp ngày 30 Tết âm lịch năm 2032.

Việc thiếu ngày 30 Tết âm báo hiệu vấn đề gì không?

Tháng âm lịch được tính toán dựa theo độ dài tuần trăng và điểm sóc. Những yếu tố này lại thay đổi theo thục tế chứ không có một quy luật nhất định nào. Do đó người làm lịch âm phải thông theo thực tế mà tính chứ không thể tính như lịch dương. Những năm năm liên tục sắp tới đều thiếu ngày 30 là tháng chạp là một sự trùng hợp, không hề mang tính quy luật của lịch pháp. Hơn nữa, âm lịch đã được sử dụng lâu đời ở nước ta từ xưa đến nay, hiện tượng này không có gì đặc biệt. Ví dụ như từ năm Bính Thân (2016) đến năm Canh Tý (2020) liên tiếp 5 năm có tháng chạp đủ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên