Từ ngày 16/7/2020, cha mẹ không được đặt tên khai sinh cho con quá dài

( PHUNUTODAY ) - Theo đó, từ ngày 16/7, việc xác định họ, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, không quá dài, khó sử dụng.

Thông tư   04/2020/TT-BTP do Bộ Tư Pháp ban hành ngày 28/5 về về Hộ tịch, thay thế cho thông tư số 15/2015/TT-BTP, có nhiều điểm mới đáng chú ý như sau:

- Dựa theo Điều 6 về "Nội dung khai sinh" của Thông tư 04 quy định: việc xác định họ, dân tộc, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; không đặt tên quá dài, khó sử dụng.

Từ ngày 16/7/2020, cha mẹ không được đặt tên khai sinh cho con quá dài

Từ ngày 16/7/2020, cha mẹ không được đặt tên khai sinh cho con quá dài

Cho đến thời điểm hiện tại chưa có quy định cụ thể cho việc đặt tên. Nhiều người có tên quá dài, dẫn đến việc khi làm giấy tờ tùy thân, bằng lái xe phải viết tắt chữ đệmThậm chí, một số cá nhân đã phải xin đổi tên vì tên quá dài dẫn đến việc không thể đăng ký một số dịch vụ như làm thẻ ngân hàng.

Vì vậy, việc đặt tên phù hợp cho trẻ không chỉ đúng pháp luật mà còn mà còn tránh những rắc rối về sau khi trẻ lớn lên..

- Trường hợp khai sinh cho con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nhưng không được vợ hay chồng thừa nhận là con chung, hoặc người khác không muốn nhận con thì do Tòa án nhân dân xác định theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp Tòa án nhân dân từ chối giải quyết thì cơ quan đăng ký hộ tịch tiếp nhận, giải quyết yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em chưa xác định được cha hoặc đăng ký nhận cha, con, hồ sơ phải có văn bản từ chối giải quyết của Tòa án và chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con.

- Ông bà đi khai sinh cho cháu không cần cấp giấy ủy quyền.

"Trường hợp người đi đăng ký khai sinh cho trẻ em là ông, bà, người thân thích khác theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em, nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về các nội dung khai sinh", trích dẫn nội dung Thông tư 04.

Như vây, ông bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em đi đăng ký khai sinh cho trẻ không cần có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ.

Thông tư 04/2020/TT-BTP chính thức có hiệu lực vào ngày 16/7/2020.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn