Tư vấn dinh dưỡng dành cho bà bầu

06:04, Thứ tư 03/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Hòm thư tư vấn dinh dưỡng của Vinamilk đã nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh đến vấn đề dinh dưỡng và sữa. Sau đây là một số giải đáp của các bác sĩ gửi tới độc giả.

Tư vấn dinh dưỡng)- Hòm thư tư vấn dinh dưỡng của Vinamilk đã nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh đến vấn đề dinh dưỡng và sữa. Sau đây là một số giải đáp của các bác sĩ gửi tới độc giả.

- Tôi mang bầu được 2 tháng và thường xuyên bị nghén, tôi chỉ ăn được rất ít vì thế tôi hay uống sữa. Theo chuyên gia, uống nhiều sữa quá có tác hại gì không? Đối với người mang thai như tôi thì uống sữa nào là tốt nhất? (Hoàng Thị Mơ, Mỹ Đình, Hà Nội)

Trả lời: Chào chị, tình trạng ốm nghén trong những tháng đầu của thai kỳ là hiện tượng sinh lý bình thường nên chị có thể ăn uống bất cứ gì miễn là mình thấy dễ chịu. Sữa là thức ăn gần như hoàn hảo bởi vì sữa rất giàu chất dinh dưỡng & năng lượng. Do đó chị uống sữa là tốt. Đối với người mang thai đã vào thời kỳ ổn định không còn ốm nghén nữa thì khoảng 400 – 600ml. Chị có thể uống sữa dành cho bà bầu hoặc khi nào ngán thì có thể uống sữa tươi, sữa đậu nành đều được.
Thân mến!

BS.CK1 Nguyễn Vĩnh Hoàng Oanh, Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng Vinamilk Cần Thơ
ĐT tư vấn: 0710 625 5979

- Em nghe nói khi mang thai ngồi máy tính nhiều là không tốt. Điều đó có đúng không thưa bác sĩ? Nếu đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với máy tính thì em phải làm gì để hạn chế tác hại của nó? (Nguyễn Lâm Anh, Quận 3, TP HCM)

Trả lời: Chào em, ngay cả khi mình bình thường thì ngồi quá nhiều trước máy vi tính còn không tốt huống chi là người mang thai.

Việc nhìn chăm chú vào màn hình hơn 5 giờ mỗi ngày sẽ dẫn tới các bệnh thể chất và tinh thần. Nó khiến bạn có cảm giác "miễn cưỡng" khi đi làm, hay bị đau đầu, mỏi mắt, đau khớp, mệt mỏi và mất ngủ.

Kết luận này được các nhà khoa học tại Đại học Chiba (Nhật Bản) đưa ra sau khi tiến hành theo dõi 25.000 nhân viên văn phòng trong vòng 3 năm. Họ được yêu cầu liệt kê các bệnh thể chất và tâm thần đã mắc như đau đầu, đau lưng, trầm uất, lo lắng và khó ngủ. So sánh câu trả lời với thời gian ngồi trước màn hình của người tham gia thử nghiệm, các tác giả nhận thấy:

- Có mối liên hệ đáng kể giữa thời lượng sử dụng máy vi tính và các bệnh thể chất.
- Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần và rối loạn giấc ngủ cũng cao hơn ở những người ngồi trước màn hình trên 5 giờ.
Điều này không phụ thuộc vào loại máy vi tính, kích thước màn hình và điều kiện môi trường xung quanh. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Công nghệ Mỹ số ra mới nhất.

Sau đây là lời khuyên của các chuyên gia dành cho những người hay sử dụng máy vi tính:
- Dùng loại bàn điều chỉnh được, thiết kế riêng cho việc sử dụng máy vi tính.
- Đặt bàn phím ở độ cao phù hợp, cho phép khuỷu tay được đặt thoải mái, song song với sàn nhà và ngang tầm với bàn phím.

- Điều chỉnh ghế để có thể đặt cả bàn chân xuống sàn nhà. Nếu tay đặt đúng tư thế nhưng bàn chân không chạm đất thì nên dùng ghế kê chân.
- Ngắt quãng thời gian làm việc bằng những lần nghỉ ngắn, đi lại hay tập thể dục tại bàn. Nên thường xuyên đứng dậy giữa giờ.
Chúc em vui khỏe!

BS.CK1 Nguyễn Vĩnh Hoàng Oanh, Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng Vinamilk Cần Thơ
ĐT tư vấn: 0710 625 5979

- Bà bầu nên uống viên sắt như thế nào cho hợp lý? (Anh Thơ, Hải Châu, Đà Nẵng)

Trả lời: Chào em, cách tốt nhất là em nên uống thuốc theo chỉ định của BS khám cho mình. Việc bổ sung viên sắt rất cần thiết cho thai nhi, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng. Để cung cấp sắt và acid folic cho cơ thể, khẩu phần ăn nên đa dạng chứa cả thịt và rau xanh, nước trái cây hoặc vitamin C cũng góp phần tăng hấp thu sắt.

Đối với những đối tượng có nhu cầu sắt cao như chị em phụ nữ khẩu phần ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể, nên cần thường xuyên bổ sung viên sắt, đặc biệt là phụ nữ có thai và phụ nữ dự định có thai nên bắt đầu uống bổ sung viên sắt - acid folic mỗi ngày từ 3- 6 tháng truớc khi có thai cho đến sau khi sinh 1 tháng.
Chúc em vui khỏe!

BS.CK1 Nguyễn Vĩnh Hoàng Oanh, Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng Vinamilk Cần Thơ
ĐT tư vấn: 0710 625 5979

  •     Vinamilk

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc