Ngày Vía Thần Tài mua bạc được không?

( PHUNUTODAY ) - Ngày 10 tháng giêng hàng năm được coi là ngày Vía Thần Tài. Vào ngày này, mọi người lại chen chân đi mua vàng để cầu mong may mắn.

Ngày Vía Thần Tài mua gì để lấy may?

Ngày Vía Thần Tài là ngày người dân chọn ra nhằm mục đích cúng vị Thần Tài để được phù hộ độ trì, đồng hành cùng gia chủ trên con đường thăng tiến, hướng đến thành công như ý. Tục thờ Thần Tài xuất xứ từ Trung Quốc, đến đầu khoảng thế kỷ 20 đã du nhập về Việt Nam. Xoay quanh nét đẹp tín ngưỡng ngày là những câu chuyện liên quan khá thú vị.

Ngày vía thần Tài 2019 – năm Kỷ Hợi sẽ rơi vào thứ 5, ngày 14 tháng 2 năm 2019 (Dương lịch).

Người dân thường đổ xô đi mua vàng vào ngày Vía Thần tài. Ảnh minh họa.

Người dân thường đổ xô đi mua vàng vào ngày Vía Thần tài. Ảnh minh họa.

Theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may. Vì vậy trong ngày Vía Thần Tài, rất nhiều người dân đổ xô ra các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần Tài.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công, hình thức mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, không hoàn toàn xuất phát từ tục lệ xưa.

Xưa kia, vào ngày vía Thần Tài (tức mùng 10 tháng Giêng), người dân (đặc biệt là những gia đình kinh doanh) thường dọn dẹp bàn thờ Thần tài, chuẩn bị mâm cỗ cúng gồm hải sản hoặc thịt lợn quay, hoa, quả, rượu. Sau đó, người dân mua một thỏi bạc hoặc lấy một đồng tiền mới cho vào lọ cất trữ, với mong muốn cả năm nhận được tài lộc.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, thay vì việc cất trữ bạc hay tiền mới, cùng với những lời đồn thổi, người dân lại đổ xô đi mua vàng. Việc làm này nếu không cẩn thận có thể mua phải vàng rởm, hoặc mệt mỏi vì phải chen lấn, xô đẩy.

Những điều nên lưu ý khi mua vàng ngày Vía Thần Tài

Theo các chuyên gia, người dân khi đi mua vàng thần tài phải lưu ý chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. Khách hàng thường mua nhẫn tròn trơn 0,5-2 chỉ, nên chọn loại ép vỉ vì nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng.

Người dân nên chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng để mua vàng ngày Vía Thần Tài.

Người dân nên chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng để mua vàng ngày Vía Thần Tài.

Nhẫn tròn trơn là nhẫn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non. Riêng với vàng miếng thì cần phải có số seri.

Còn đối với những người mua vàng chỉ cầu may, sau đó đem tích lũy chứ không buôn bán thì có thể mua những loại vàng hợp với tuổi, hợp mệnh. Nếu mua rồi sau đó bán thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn